17 Feb 2018
Review

รีวิวหนัง Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ ไม่รู้จะติตรงไหนดี ทำไมมันดีไปหมด


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : เรื่องราวต่อมา  ของกษัตริย์องค์ใหม่ต้องรับมือกับศัตรูคนใหม่และศัตรูทางการเมืองเพื่อปกป้องประเทศ Wakada ของเขาให้รอดพ้นจากสงครามโลกครั้งใหม่  โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงผิวสีมากมายฝีมือ เช่น  Michael B. Jordan, Danai Gurira  Forest Whitaker  นอกจากนี้ยังได้นักแสดงดีกรีรางวัลออสการ์อย่าง Lupita Nyong’o มาร่วมแสดงในเรื่องนี้ด้วย กำกับโดย Ryan Coogler

บทวิจารณ์ : เราไปดูหนังเรื่องนี้ในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา เพื่อที่จะทดสอบอะไรหลายๆ อย่าง เช่น หนังรักอีโรติกอย่าง Fifty Shade ที่ดูจะเข้าที่เข้าทางกับบรรยากาศวันแห่งความรักแบบนี้จะเป็นที่ต้องตาต้องใจของคู่รักอย่างที่ควรเป็นหรือไม่ และ Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ จะถูกแย่งคนดูได้รึเปล่า วันนี้เราได้ข้อสรุปแล้วว่า ภาพยนตร์ที่คนดูจนแน่นโรงอย่างแท้ทรู ต้องยกให้ Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ เขาล่ะ

ปกติเราเองจะดูหนังในโรงที่คนไปดูน้อย เพื่อลดปัญหาหลายๆ อย่าง เช่น แชทในโรงหนัง คุยกันเสียงดัง หรือโดนแย่งที่นั่งดีๆ ในราคาที่คุ้มค่าไป แต่วันนี้คุณพระช่วย เราไปดูหนังในเวลาที่ไม่ค่อยมีใครเขาว่างกัน แต่ปรากฏว่าที่นั่งตรงกลางถูกจองเต็มเกือบทั้งโรง เหลือแต่ที่นั่งขอบๆ เอาไว้ ซึ่งธรรมดาแล้ว เรานั่งตรงกลางตลอด แต่นี่มันปรากฏการณ์ใหม่สำหรับโรงหนังในย่านห่างไกลชัดๆ คนพร้อมใจกันมาดู Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ โดยไม่ได้คาดหมายและตัวหนังก็ไม่ทำให้คนดูต้องผิดหวังเลยจริงๆ คุณก็รู้ว่าเราไม่ค่อยจะอินกับหนังเรื่องไหน คะแนนก็ให้วะต่ำเตี้ยเรี่ยดิน เรายอมรับนะว่าเราเป็นคนมาจรฐานสูง แต่กับ Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ เรายอมแพ้เลย คือ ในฐานะนักวิจารณ์ ก็ต้องดูหนังเพื่อให้คำติชม แต่นี่คืออะไร? เราไม่รู้จะติหนังเรื่องนี้ตรงไหน คือ มันดีจริงๆ ดีจนติไม่ได้เลย ทุกฉากทุกตอน ผ่านการคิดและวางแผนมาอย่างแยบยลเอามากๆ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความกลมกล่อมกำลังดี แถมยังทำให้คนดูเกิดทัศนคติใหม่กับผิวสีด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

ตอนแรกเราก็กังวลเหมือนกันนะว่า Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ จะไปรอดรึเปล่า เพราะคนส่วนใหญ่ในโลกค่อนข้างจะชื่นชอบคนขาวมากกว่า แต่คนผิวสีกลับมีดีกว่าที่เราคิด บางทีเขาอาจจะซ่อนความลับอะไรบางอย่างเอาไว้เงียบๆ ก็เป็นได้ และพวกเขาก็มีความคิดและจิตใจไม่ต่างกับคนผิวขาวเลย ด้วยความรู้สึกที่ลึกซึ้ง ทำให้เรามองเห็นความนุ่มนวลของชาวแอฟริกัน จนแอบเคลิ้มในความน่ารัก และอ่อนไหวของพวกเขา นอกจากนี้ยังช่วยลบล้างความเชื่อดีๆ ที่เรามีต่อเพื่อนร่วมโลกของเรา

ในส่วนของฉากแอคชั่นก็มีให้ดูตลอดทั้งเรื่อง มันอาจจะไม่ได้ดูบ้าระห่ำเหมือนหนังแอคชั่นทั่วไป แต่เรามั่นใจว่า Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ นั้นสามารถเลือกจุดเด่นมานำเสนอได้อย่างมีชั้นเชิง และทำออกมาได้ดีมากๆ ไม่ยัดเยียดคนดูจนเกินไป สำหรับตัวนักแสดงเอง ก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดี โดยเฉพาะแววตา ที่เราเผลอจ้องมองเข้าไปจนหลงเสน่ห์ไปหลายตลบ ถึงแม้ว่านัยย์ตาของพวกเขาจะมีเส้นเลือดปูนโปนจากความยากลำบากปรากฏอยู่อย่างชัดเจนก็ตาม มันไม่สามารถบดบังความรู้สึกอันเปี่ยมล้นที่นักแสดงกลุ่มนี้ได้ถ่ายทอดออกมาเลย เจ้าชายทั้งสองก็หล่อล่ำจนยากจะห้ามใจได้ บางทีเราคงจะคิดถูกที่มาดู Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ ในวันวาเลนไทน์

ใครที่อยากดูฉากโรแมนติกก็ไม่ใช่ไม่มีนะ ทำออกมาดีด้วย มีการเล่นอารมณ์กับคนดูได้ดี พลิกล็อคได้อย่างหน้าประทับใจ รู้ใช่มั้ยว่าเราไม่ชอบเขียนอะไรยาวๆ แต่ที่อวยไส้แตกแบบวันนี้ เพราะมันดีจริงๆ เหมือน Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ เข้ามานั่งอยู่ในใจเรา และเป็นส่วนหนึ่งของเราไปแล้ว ส่วนคอมพิวเตอร์กราฟฟิกนี่คงไม่ตรงพูดถึง ดีมาก เนียนมาก ประเสริฐมาก

สรุป : รีบไปดู Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ ให้ทันก่อนออกจากโรง แล้วก็อย่าลืมสำรองที่นั่งเอาไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะใครที่จะไปดูวันหยุด เพราะไม่แน่ว่าที่นั่งดีๆ อาจจะเต็มเร็วกว่าที่คุณคิดนะเออ สุดท้ายนี้คงต้องบอกว่า Black Panther แบล็ค แพนเธอร์ เป็นหนังดีที่ควรดูสำหรับต้นปี 2561 นี่อย่างแท้ทรู ไม่ดูไม่ได้แล้ว

คะแนน : 10 /10