27 Apr 2018
Review

รีวิว AVENGERS: INFINITY WAR อเวนเจอร์ อินฟินิตี้วอร์ มหาสงครามอัญมณีล้างจักรวาล


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : มหาวายร้ายแห่งกาแลกซี่นามว่า ธานอส ผู้ที่ต้องการจะลดจำนวนประชากรทั่วทั้งจักรวาลลงครึ่ง เพื่อให้เกิดความสมดุลในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งความร้ายกาจของเขาได้ถูกปูเรื่องมาแล้วในหนัง Guardian of The Galaxy และเป้าหมายหลักของ ธานอสในหนังอเวนเจอร์ภาคนี้ก็คือการรวบรวม อัญมณี Infinity Stone ทั้ง 6 ก้อน เพื่อที่จะปลิดชีวิตผู้บริสุทธิ์ครึ่งนึงของจักรวาล นั่นทำให้เหล่าฮีโร่ทั้งหมดต้องร่วมมือกันเพื่อหยุด ธานอสให้จงได้

บทวิจารณ์ : ไม่น่าเชื่อว่าแฟนคลับของค่าย Marvel จะรวมตัวกันได้หนาแน่นขนาดนี้ เพราะโรงหนังอันแสนห่างไกลที่เราไป คราวนี้คนก็มาดูกันจนล้นโรงอีกแล้ว แถมยังมีคนนั่งรอรอบอยู่เยอะมากๆ เราไปตั้งแต่รอบห้างเปิดก็ยังมีคนมาก่อนเราอีกไม่น้อยเลยทีเดียว พอออกมาจากโรงก็ต้องตะลึง คนเยอะแทบห้างแตก แต่ทางโรงภาพนตร์ก็เพิ่มจำนวนรอบเอาไว้ให้ชมกันอย่างจุใจแล้ว และไม่เคยพบว่าจะมีช่วงไหนที่โรงหนังจะมีรอบฉายเยอะขนาดนี้มาก่อน

สำหรับตัวหนังแล้ว เราขอวิเคราะห์ตามหลักการเขียนบท ฝรั่งเค้าจะมีทฤษฎีการผูกปมแบบภูเขา 2 ลูก ด้วยการเริ่มสร้างปม แล้วเร่งความสนใจไปให้ถึงจุด climax แล้วค่อยๆ คลี่คลายเรื่อง ถ้าพูดกันตามนี้ Infinity War ก็ดูเหมือนจะทำตามสูตรสำเร็จเป๊ะๆ โดยใช้ทานอสเป็นตัวดำเนินเรื่อง ส่วนทีม Avengers กลายเป็นตัวประกอบไปแทน ถึงแม้ว่ามันจะขัดกับความรู้สึกลึกๆ ที่คอยเชียร์เหล่าบรรดาซุปเปอร์ฮีโร่ใจจะขาด ว่าเมื่อไหร่พวกแกจะชนะสักที แต่สุดท้ายเหล่าบรรดาลูกรักกลับพากันพ่ายแพ้ ชนิดว่าความเทพทิ้งห่างกันแบบไม่เห็นฝุ่น จนกระทั่งร่างสลายกลายเป็นธุลีไปต่อหน้าต่อตา เราไม่รู้ว่าจะรู้สึกอย่างไรดี ระหว่าง โอเค สบายใจละ มันจบลงแล้ว พวกเขาไม่ต้องเหนื่อยมารบกับใครอีกแล้ว หรือ เฮ้ย ลุกขึ้นมาสิวะ ย้อนเวลา ทำให้ทุกคนกลับมามีชีวิตเหมือนเดิมเซ่

แต่ก็นะ หนังก็คือหนัง เราไปสั่งคนเขียนบทไม่ได้อยู่แล้ว คิดง่ายๆ ก็คงเหมือน Harry Potter และ Game of Throns ที่ต้องมีคนตายอยู่เรื่อยๆ เป็นการฆ่าตัวละครอันเป็นที่รัก เพื่อบีบความรู้สึกคนดูนั่นเอง แต่เรากลับไม่เสียใจนะ ที่เจ้าชายของเราตาย แต่ว่ารู้สึกอึ้งมากกว่า เพราะมันมาแบบไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมใดๆ เรายังไม่ทันทำใจเลย ไม่ได้ลุ้นอะไรด้วย อยู่ดีๆ ก็หายไปเลย จริงๆ แล้วเราคงจะช๊อคนิดๆ โดยรวมคือทำออกมาได้ดีนะ ทานอสก็ดูจะเป็นคนดีนะ แต่ใช้วิธีการผิดๆ เฉยๆ ถือได้ว่าเป็นตัวละครที่น่าสนใจเหมือนกัน แต่การที่เขาได้อัญมณีมาครบหมดเนี่ย มันดูแบบ… อะไรจะเก่งเบอร์นั้น แล้วถ้าเก่งขนาดนี้ ทำไมถึงเพิ่งได้อัญมณี ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ออกค้นมานานแล้ว และรู้ด้วยว่าพวกมันอยู่ที่ไหนบ้าง บางทีภาคต่อๆ ไปอาจจะเฉลยปมในส่วนนี้ และได้ทำการเปิดตัว Captain Marvel ที่ร่างสลายไป ไม่แน่ว่าพวกเขาอาจจะไปตื่นในอีกโลกนึง เช่น มิติใหม่ที่อัญมณีวิญญาณสร้างขึ้นก็ได้ จริงๆ คือยังไม่รู้ว่าใช่มั้ย เดาล้วนๆ เพราะถ้ากลับมาไม่ได้ หนังภาคต่อไปอย่าง Captain Marvel จะเดินเรื่องได้อย่างไร ก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่เช่นเดียวกัน

สรุป : เราว่าภาพนี้ก็สนุกดีเหมือนกัน แต่ติดตรงที่ตัวละครมากจนกระจายบทได้ไม่ทั่วถึง ทำให้รู้สึกว่าการดำเนินเรื่องมันดูสับสน เปลี่ยนคาแรคเตอร์เด่นๆ บางตัวให้กลายเป็นเพียงตัวประกอบเท่านั้น ซึ่งในจุดนี้อาจทำให้แฟนคลับรู้สึกเสียดาย ที่เห็นตัวละครที่ชอบออกมาเพียงคู่เดียว นอกจากนี้คงเป็นเรื่องการตัดต่อและใช้เทคนิคพิเศษ เรายอมรับว่าบางฉากน่ะสวยจริงๆ แต่มันก็ไม่เต็มร้อย เพราะบางฉากงานเอฟเฟคหยาบเกินกว่าจะเป็นหนังระดับท๊อปฟอร์มได้ บอกตรงนี้เลยก็ได้ คือฉากต่อสู้กันที่วาคานด้า หรือเราคาดหวังว่า CG มันควรจะเนียนกว่านี้คนเดียวก็ไม่รู้ แต่ทุกฉากที่ทานอสออกมา บอกได้เลยว่างานดีมาก อาจเป็นเพราะทานอสเป็นตัวหลักของภาคนี้ ก็เลยมีคนให้ความสนใจทำงานในส่วนของตัวเด่นให้ดูประณีตสมราคา Marvel ก็เป็นได้

คะแนน : 7.5/10