28 Jun 2018
Review

รีวิวหนัง Be with You ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน สุดฟิน!


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : Be With You นั้นเป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วยชีวิตของชายหนุ่มที่สูญเสียภรรยาไป แต่ก่อนจะเสียชีวิต ภรรยาของเขากลับทิ้งคำสัญญาเอาไว้ว่าเธอจะกลับมาหาเขาอย่างแน่นอน และสุดท้ายปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นจริง เมื่อเธอได้กลับฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาอีกครั้งจริงๆ แต่กลับไม่หลงเหลือความทรงจำใดๆ ตอนที่ทั้งสองเคยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเลย

บทวิจารณ์ : พูดกันตรงๆ เลยว่าตอนแรกเรากะจะไม่ดู Be with You ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน นะ เพราะดูท่าจะเป็นรักหวานแหวว เดาทางง่าย แต่ด้วยรอบหนังที่ไม่ลงตัว สุดท้ายก็ต้องมาจบลงที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเราคิดว่ามันเป็นโชคดีของเราที่เปลี่ยนใจกะทันหันหน้าโรงภาพยนตร์

ความพี้คของ Be with You ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน ไม่ได้อยู่ที่สเปเชียลแอฟเฟคสุดตระการตา หรือการตัดสู้สุดเร้าใจ แต่มันเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์รักอย่างเรียบง่าย ถึงแม้ว่าตอนแรกเราอ่านแล้วจะรู้สึกว่าหนังมันดีเพ้อๆ ไปนิด แต่ก็ไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจที่จะดูต่อไป ยิ่งฉากข้ามเวลาไปในอนาคตก็ดูแปลกใหม่และน่าทึ่งสำหรับวงการภาพยนตร์ เพราะไม่ค่อยมีใครถ่ายทอดเรื่องราวพวกนี้ได้อย่างแนบเนียนและสมจริงเหมือน Be with You ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน ในจุดนี้ต้องยอมรับความสามารถของคนเขียนบทจริงๆ ว่าทำมันออกมาได้ละมุนสุดๆ ไปเลย

จริงๆ แล้วเรื่องข้ามเวลานั้นอาจจะดูแปลกใหม่สำหรับใครบางคน แต่เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ถ้าไม่เชื่อคุณลองไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเครื่องบินและเรือที่หายไปในสามเหลี่ยมเบอรืมิวด้านานนับสิบปี แต่อยู่ๆ กลับมาโผล่ในปัจจุบันดูสิ มาต่อกันที่เรื่องการเลือกเพลงประกอบภาพยนตร์ ไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะเพราะได้ถึงขนาดนี้ ฟังแล้วนึกว่าตัวเองอยู่ยนวิมานในเมืองเมฆ ให้ความรู้สึกที่ดีและซึ่งกันใจไปพร้อมๆ กัน

ในส่วนของนักแสดงก็ทำออกมาได้ดี ทั้งนักแสดงนำและตัวประกอบ มีความเป็นมืออาชีพและธรรมชาติ นอกจากนี้พร๊อบ สถานที่ และฝีมือการแต่งหน้าของช่างนี่ก็เริ่ดอย่าบอกใคร ตอนหนุ่มก็ดูหนุ่ม ตอนกลางคนก็ดูสมวัย ตอนแก่ก็ทำให้เห็นริ้วรอยแต่ยังดูดี เราว่าส่วนประกอบตรงนี้ทำให้เรื่องมันดูลงตัวมากๆ

ละครเดินเรื่องแบบเอื่อยๆ แต่ไม่น่าเบื่อเลย มีฉากซึ้งๆ มาเรียกน้ำตาเป็นระยะ แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกหดหู่หรือสะเทือนใจมากนัก เป็นความกลมกล่อมของภาพยนตร์ที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว สามารถดูได้ทุกวัย ถ้าเด็กดูก็ได้ความรู้สึกรักครอบครัว และอยากก้าวข้ามความเป็นเด็ก เริ่มที่จะดูแลตัวเองและครอบครัว อาจจะทำให้เด็กมีความรับผิดชอบมากขึ้น คู่รักดูก็จะรู้สึกที่รักและผูกพันธ์กันมากขึ้น ฉากจูบก็น่ารัก ไม่ได้เว่อร์จนดูอนาจาร แต่ก็ไม่ได้ซอร์ฟจนเหมือนไร้อารมณ์ ส่วนผู้สูงอายุก็คงจะได้ย้อนอดีตไปทางความคิดถึงคืนวันเก่าๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ภาพยนตร์เรื่อง Be with You ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน ถึงได้ประสบความสำเร็จมากๆ ในประเทศเกาหลีใต้

สรุป : ก็ไม่รู้จะติอะไร แต่ที่ไม่ให้เต็ม เพราะเผื่อใจเอาไว้ บางทีในอนาคตอาจจะมีหนังที่เด็ดกว่านี้ก็เป็นได้

คะแนน : 9.5/10