25 Aug 2018
Review

รีวิว Searching… เสิร์ชหา…สูญหาย? ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวผ่านจอคอมพิวเตอร์ธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา


  • TopZaKo

เรื่องย่อ

Searching… เสิร์ชหา…สูญหาย? เป็นภาพยนตร์เรื่องราวเกี่ยวกับ อยู่ๆ วันหนึ่งลูกสาววัย 16 ปีได้หายตัวไปผู้เป็นพ่อจึงได้เจาะเข้าไปในโน้ตบุคของลูกสาว แต่ยิ่งเขาค้นหาลึกลงไปมากเท่าไหร่ เขายิ่งรู้สึกว่าตัวเองนั้นแทบไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของลูกสาวของเขาเลย จึงนำไปสู้การค้นหาลูกสาวที่เต็มไปด้วยปริศนาต่างๆ มากมาย

บทวิจารณ์

หนังเรื่อง Searching… นี้จะใช้เทคนิคการเล่าเรื่องทั้งหมดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยจะเป็นการเปิดรูป เปิดวีดีโอ เปิดเว็บไซต์ ใช้การสนทนาหลักๆ ผ่านระบบ แชท วีดีโอคอล หรือ FaceTime รวมถึงการ Live และข่าวจากทีวี มาเรียบเรียงตัดต่อออกเป็นภาพยนตร์ได้อย่างน่าสนใจ น่าติดตาม แต่หากใครที่ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆ หรือผู้ใหญ่ที่ไม่ได้ใช้สังคม Social ในบางฉากอาจดูไม่ทันหรือดูไม่เข้าใจได้บ้าง แต่ถ้ามองข้ามข้อจำกัดตรงนี้ไปได้ก็จะพบ การนำเสนอภาพยนตร์ในอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

ในนาทีแรกที่ตัวหนังเริ่มขึ้น ผมแอบคิดเลยว่า หนังมันต้องน่าเบื่อแน่ๆ เพราะเปิดมาเป็นหน้าจอคอมธรรมดาๆ เลย แต่พอดูต่อมาอีกซักพักตัวหนังก็จะเริ่มเล่าที่มาก่อนจะโยงเข้าสู่เหตุการณ์ที่ลูกสาวได้หายตัวไป และก็จะเริ่มบรรเลงความสนุกขึ้นมาเมื่อพ่อได้เริ่มการค้นหาลูกสาวที่หายไปโดยการค้นโน้ตบุคของลูกสาวที่ลืมไว้ที่บ้าน ซึ่งแม้เป็นแค่การดูการพูดคุยผ่านวีดีโอคอล แชท หรือเว็บไซต์แต่ตัวหนังทำได้น่าติดตามมากจริงๆ มีเรื่องราวให้เราได้ลุ้นได้สงสัยกันเป็นช่วงๆ เวลาที่มีเหตุการณ์ใหญ่ๆ เกิดขึ้นมาในหนังซึ่งเหมือนกำลังจะคลี่คลายได้ ก็มักจะต้องมีปัญหา หรือ ประเด็นที่น่าสงสัยที่ไม่น่าเป็นไปได้ให้ตัวละครคุณพ่อต้องสงสัยและไขปริศนาต่อไปเรื่อยๆ  มีจุดพีคในหนัง รวมถึงการหักมุมที่คุณต้องคาดไม่ถึง ที่คุณจะค่อยร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ไปกับตัวละครจนกว่าจะพบคำตอบที่แท้จริงเกี่ยวกับลูกสาวที่หายไป

สรุป

หนังเรื่อง Searching… เป็นหนังที่มีเนื้อเรื่องชวนติดตาม ผ่านการเล่าเรื่องผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ออกมาได้อย่างดี แต่หากใครไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆ อาจมีบางอย่างที่อาจจะดูไม่ทันหรือไม่เข้าใจ แต่หากเปิดใจและข้ามจุดนั้นมาได้ก็จะรู้ว่าหนังเรื่องนี้มีดีมากกว่าที่คุณเห็นเยอะเลยครับ แนะนำให้สำหรับใครที่ชอบหนังแนวตื่นเต้น ต้องห้ามพลาดกับ Searching… เสิร์ชหา…สูญหาย? ครับผม

คะแนน

8/10