27 Aug 2018
Review

ไหนว่าหุ่นยนต์ไม่มีจิตใจ AXL แอคแซล โคตรหมาเหล็ก หนังวิทยาศาสตร์แนวแอคชั่น ที่คนรักเทคโนโลยีต้องดู


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

เพื่อนรู้ใจสี่ขาของมนุษย์กำลังมีการพัฒนาไปอีกระดับ “แอคเซล” ยุทโธปกรณ์ทางการทหารล่าสุดที่มีลักษณะคล้ายกับสุนัข มันคือเครื่องจักรสังหารประสิทธิภาพสูง เพียบพร้อมไปด้วยอาวุธสังหารและความสามารถในการเคลื่อนที่อันฉับไว รวมถึงปัญญาประดิษฐ์อันล้ำสมัย แต่ชะตากรรมของเครื่องจักรสังหารตัวนี้ก็ได้เปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อมันได้พบกับ ไมลส์ (อเล็กซ์ นิวสแตเทอร์) เด็กหนุ่มผู้ชื่นชอบการขี่มอเตอร์ไซด์ผาดโผน ผู้กลายเป็นทั้งเพื่อนและเจ้าของ แต่นักวิทยาศาสตร์ที่สร้างแอคเซลต้องการนำตัวมันกลับมา ไมลส์จึงต้องร่วมมือกับ ซาร่า (เบ็คกี้ จี) เพื่อนสาวสุดเปรื่อง เพื่อปกป้องไม่ให้เพื่อนซี้สี่ขาตัวใหม่ของเขาต้องกลายเป็นเครื่องจักรสงคราม

บทวิจารณ์

ก่อนอื่นต้องขอสารภาพตรงๆ ว่าไม่รู้จะวิจารณ์ภาพยนตร์แนวไซไฟเรื่อง AXL แอคแซล โคตรหมาเหล็ก ว่าอย่างไรดี ไม่ใช่ว่าหนังมันดีมากจนหาข้อตำหนิติเตียนไม่ได้เลยหรอกนะ แต่ถ้าจะบอกว่าหนังแย่มันก็ไม่ใช่ ก็เลยเป็นความยากของผู้เขียน ที่จะถ่ายทอดความรู้สึกออกมาเป็นตัวอักษรให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันในวันนี้ เพราะหนังเรื่อง AXL แอคแซล โคตรหมาเหล็ก สำหรับเราแล้ว เปรียบเสมือนข้าวหอมมะลิ ที่มีกลิ่นหอมเตะจมูก รสสัมผัสค่อนข้างดี มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่ทว่ารสชาติกลับจืดสนิท จริงๆ แล้วเราก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับหนังที่มีความยาวเพียง 98 นาที ซึ่งพอตัดโฆษณาตอนต้นออกไปก็จะเหลือตัวหนังอยู่ทั้งหมดแค่ 60 นาทีสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่าหนังคงรวบรัดตัดจบอย่างรวดเร็ว เนื้อเรื่องน่าจะดำเนินไปอย่างเข้มข้นแน่นอน แต่พอดูจริงๆ แล้ว เนื้อเรื่องกลับเหมือนเด็กเล่นขายของ แต่ใช้ทีมงานคุณภาพ และโปรดักชั่นชั้นเทพมาช่วยดึงศักยภาพของภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ดูดีขึ้นเท่านั้นเอง และสิ่งเดียวที่สามารถใช้เป็นตัวชูโรงได้ก็คือ ตัวน้องหมาเครื่องจักรสังหาร ที่มีความสามารถพิเศษเกินกว่าวิทยาการทางด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่พลเรือนสามารถเข้าถึงได้ว่ามีอยู่จริงออกมาโชว์เท่านั้น แต่มันอาจจะเป็นการจุดชนวนกระแสสิ่งประดิษฐ์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เหมือนกัน แต่เราก็เข้าไม่ถึงจริงๆ ว่าผู้กำกับมีแรงบันดาลใจอะไร ถึงได้เลือกทำภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา

ในส่วนของลำดับภาพนั้นทำได้ดี แต่ช่วงแรกๆ อาจจะเกริ่นเรื่องนานเกินไป จนเราคิดว่ามาดูหนังผิดเรื่องรึเปล่า เพราะเอาแต่แข่งรถมอเตอร์ไซค์กันไปมาอยู่อย่างนั้น

สำหรับพล๊อตเรื่องนั้น ถือว่าค่อนข้างออกมากเมื่อเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหนังของ Marvel จะทำให้ AXL แอคแซล โคตรหมาเหล็ก กลายเป็นบทภาพยนตร์ของเด็กหัดใหม่เลยล่ะ

พระเอกดูได้ แต่ไม่หล่อมาก ส่วนนางเอกก็ใช้ได้ เรียกได้ว่าสวยเลยล่ะ ทั้งคู่เป็นเด็กวัยรุ่นที่ดูโอเค เหมาะกับบทที่ได้รับ คาแรคเตอร์ดูเข้ากับบุคลิกดีทีเดียว

เพลงประกอบก็พอถูๆ ไถๆ แต่ก็ไม่ถึงกับดูน่ารำคาญหรือน่าขัดใจอะไรนักสุดท้ายคือเรื่องคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ต้องยอมรับว่าทำได้เนียนมาก แต่ก็ยังนึกสงสัยว่านี่มัยออฟติมันไพร์มแปลงร่างมาเป็นหมารึเปล่าเหมือนกัน เพราะมีอะไรหลายๆ อย่างที่คล้ายคลึงกันมาก

สรุป

AXL แอคแซล โคตรหมาเหล็ก อาจจะไม่ใช่หนังที่ดีที่สุด และอาจจะดูด้อยเลยด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับหนังฟอร์มใหญ่ทั่วๆ ไปที่ออกมาในช่วงนี้ แต่สิ่งที่ทำให้ AXL แอคแซล โคตรหมาเหล็ก นั้นดูโดดเด่นขึ้นมาได้ น่าจะเป็นว่าการนำเสนอเทคโนโลยีทางการทหารออกมาให้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งมันอาจจะทำให้หลายคนรู้สึกทึ่งในวัตกรรมเครื่องจักรสังหารตัวใหม่ ที่มีโปรแกรมการเรียนรู้ในส่วนของมโนธรรมอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ดี เราคิดว่า AXL แอคแซล โคตรหมาเหล็ก ยังสื่ออารมณ์ของเรื่องออกมายังไม่ดีพอ เหมือนไปไม่สุดสักด้าน มันเลยดูครึ่งๆ กลางๆ ราวกับว่าจะกั๊กเรื่องบางส่วนเอาไว้ทำหนังภาคต่อในอนาคตนั่นเอง

คะแนน

6.5/10