10 Sep 2018
Review

รีวิว The Nun ผีแม่ชี เรื่องเล่าหนึ่งในตำนานความน่ากลัว ของจักรวาล เดอะคอนเจอริ่ง


  • TopZaKo

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของผีแม่ชี ที่เป็นร่างจำแลงของปีศาจจากนรกตนหนึ่งที่ชื่อ วาลัค โดยเล่าย้อนไปในอดีตก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ใน เดอะคอนเจอริ่ง 2 ที่ทำให้เราได้รู้จักกับผีตนนี้ ซึ่งในเรื่องนี้จะเล่าเหตุการณ์ที่ นักบวช และ แม่ชี ที่ได้รับคำสั่งจาก วาติกัน เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบเหตุการณ์ฆ่าตัวตายปริศนาของโบสถ์เก่าแก่แห่งหนึ่งในที่ห่างไกล ณ ประเทศโรมาเนีย โดยเมื่อไปถึงกลับยิ่งพบกับเหตุการณ์ประหลาดมากขึ้นเรื่อยๆ จนได้เผชิญหน้ากับผีแม่ชี เรื่องราวของความน่ากลัวจึงได้เริ่มขึ้น

คำวิจารณ์

ต้องบอกก่อนเลยว่าส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบหนังผีอยู่พอสมควร ซึ่ง คอนเจอริ่งภาค 1 และ 2 นั้นสำหรับผมถือว่าว่าเป็นหนังผีที่ดี มีความสนุก มีความน่ากลัวทำให้ผมอินไปกับคความหลอนของทั้ง 2 ภาคได้ดีเลยทีเดียว จึงทำให้ผมค่อนข้างคาดหวังกับหนังเรื่อง เดอะนัน สูงพอสมควร

ในเรื่อง เดอะนัน ช่วงเล่าเรื่องเท้าความในช่วงแรกที่เป็นการเล่าเรื่องโยงที่มาก่อนที่จะเข้าสู่การปะทะกันของตัวละครหลักกับผีแม่ชีใน 30 นาทีแรก(โดยประมาณ)ค่อนข้างแอบชวนง่วงไปสักเล็กเพราะมีแค่ฉากหน้ากลัวมาแทรกแบบปะปลาย แต่พอเริ่มเข้ากลางเรื่องความหน้ากลัวก็เริ่มใส่เข้ามาให้เราได้สัมผัสแบบต่อเนื่อง ซึ่งโดยรวมสำหรับผม มุกผีตลกต่างๆ ในเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้ผมกลัวเท่าที่ไหร่ มีสะดุ้งในบางฉาก เท่านั้น แต่ตอนจบของเรื่องจะมีการโยงเรื่องราวเข้าสู่หนังเรื่อง คอนเจอริ่งด้วย ซึ่งบอกเลยว่าอันนี้จะต้องทำให้หลายๆ คนตื่นเต้นกับการเชื่อมโยงนี้อย่างแน่นอน

เรื่องฉากต่างๆ ในหนังเรื่องนี้ผมค่อนข้างชอบนะ สร้างบรรยากาศย้อนยุค ผสมกับความหลอนออกมาได้ดูดี เรียกว่า สวยในแบบหนังผีก็แล้วกัน อีกเรื่องหนึ่งที่ชอบเช่นกันคือเรื่องของเสียง ต้องบอกเลยว่าแทบทุกเรื่องในตระกูลคอนเจอริ่งค่อนข้างใส่ใจกับระบบเสียงรอบทิศทางเป็นอย่างมาก  เพราะ มีกรเล่นทิศทางของเสียงค่อนข้างละเอียด เวลาผีมาด้านหลัง ด้านข้าง ด้านหน้า เชื่อมโยงทิศทางเสียงกันไปมาได้ดีเรียกได้ว่าสร้างเสริมอารมณ์ในการรับชมได้ดีมาก

(แถม) เดอะนัน ในระบบ 4DX

เนื่องจาการชมหนังเรื่องนี้ของผมได้เข้าไปรับชมในระบบ 4DX มาด้วย จึงอยากเล่าฟังกันด้วยครับ สำหรับผมส่วนตัวได้ดูระบบ 4DX หลากหลายเรื่องพอสมควร ในหลายฉากที่มีเอฟเฟกต์ 4DX เข้ามาประกอบผมบอกเลยว่าช่วยเพิ่มความตกใจให้เราได้มากขึ้นไปอีกจริงๆ เช่นเวลาผีผลักตัวเก้าอี้ก็จะโยกพร้อมมีลมจากบริเวณหลังหูเป่าเราทำให้ตกใจใกล้เคียงกับการโดนผีหลอกจริงๆ เวลาในหนังอยู่กลางป่าที่มีลมหมอกพัดแรง 4DX ก็จะมีการใช้พัดลมขนาดใหญ่เป่าลมพร้อมปล่อยความออกมาทั่วโรงทำให้เหมือนเราอยู่กลางป่าแบบจริงๆ แต่ในเรื่องนี้การเล่นเอฟเฟกต์ถือว่าน้อยไปหน่อยสำหรับผม หากนับเป็นจำนวนครั้ง อาจเพราะเป็นหนังผีที่ส่วนมากภาพจะนิ่งๆ ไม่มีมุมกล้องให้เล่นโยกเก้าอี้สนุกสนานได้แบบหนังแอคชั่น แต่โดยรวมถือว่าเสริมความสนุกในการรับชมได้เพิ่มขึ้นจริงๆ ครับ

สรุป

หากใครเป็นคนที่ชอบดูหนังผี หรือ เป็นแฟนหนังตระกูล คอนเจอริ่ง ต้องห้ามพลาด เพราะ ในภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะทำให้คุณได้รู้จักผีแม่ชีตัวนี้มากขึ้นไม่มากก็น้อย โดยรวมถือว่าเป็นหนังผีที่ดูสนุก มีความน่ากลัวในระดับกำลังดี ฉากสวยในแบบหนังผี เรียกว่าดูเพื่อความบันเทิงได้ดีทีเดียวครับ

คะแนน

6.5 / 10