10 Sep 2018
Review

รีวิวหนัง A Prayer Before Dawn (Netflix) เรื่องจริงของฝรั่งที่ติดคุกไทย


  • lcdtvthailand

อีกหนึ่งหนังน้ำดีจาก Netflix ที่ได้รับคำชมมามากมายทั่วโลก ทั้งยังได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ เรื่องย่อนั้นว่าด้วยฝรั่งนายหนึ่ง นามว่า “บิลลี่ มัวร์” ได้มาเป็นนักมวยในเมืองไทย ก่อนหลังผิดเข้าสู่วงการยาเสพติดจนต้องติดคุก ซึ่งเรื่องราวของ A Prayer Before Dawn ก็เริ่มต้น โดยเหตุการณ์ในภาพยนตร์เป็นเรื่องจริงของ บิลลี่ มัวร์ หลังพ้นโทษได้นำเรื่องราวมาเขียนหนังสือ กระแสตอบรับดีเยี่ยม จึงนำมาสร้างภาพยนตร์

ต้องยอมรับว่า ตอนแรกตัวผมเองไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไร เพราะค่อนข้างอคติต่อภาพยนตร์ฝั่งตะวันตก ที่มักเล่าเรื่องจากฝั่งเอเชียได้ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงพอสมควร แต่จากเรื่องนี้ ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส “ฌอง-สเตฟาน ซูแวร์” ได้ทำการบ้านมาดีมากๆ ทั้งด้านสถานที่และนักแสดงสมทบชาวไทย บิลลี่ มัวร์ ผู้เป็นเจ้าของเรื่องราวนี้ก็ร่วมสรรค์สร้างด้วยตัวเอง จึงได้เนื้อหาที่ตรงตามความทรงจำของเขา แค่เริ่มเรื่องมาก็ชวนติดตาม เล่าเรื่องได้กระชับ รวดเร็ว รู้สึกตัวอีกทีก็ผ่านมาครึ่งเรื่องแล้ว

ด้านโทนภาพนั้น จะออกโทนสีทึมๆ ใส่ฟิล์มเกรนเข้าไป ให้อารมณ์ฟิล์มเป็นอย่างมาก ซึ่งโทนภาพแนวนี้ปกติแล้วอาจชวนให้ง่วง แต่เนื้อหาของเรื่อง A Prayer Before Dawn ช่วยให้ลืมความง่วงไปเลย ซึ่งเรื่องราวหลังเรือนจำนี้ เข้าถึงผู้รับชมไม่ยาก เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยได้ยินเรื่องราวชีวิตในเรือนจำมาบ้าง โดยเรื่องนี้จะมาขยายและเจาะลึกผ่านเรื่องเล่าของ บิลลี่ มัวร์ ให้ชัดเจนขึ้นกว่าที่เราเคยเห็นจากรายการทีวีทั่วไป  แนะนำก่อนดูว่าเนื้อหาค่อนข้าง 18+ ทั้งเรื่องความรุนแรง คำหยาบคาย และภาพโป๊เปลือย หากมีเด็กๆ ร่วมชมด้วยควรพิจารณาก่อน

สรุป ได้ว่า A Prayer Before Dawn เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์น้ำดี ควรค่าแก่การรับชมแบบไม่เสียเวลา เปิดโลกทัศน์หลังเรือนจำที่คนทั่วไปมิอาจได้รู้ ทั้งยังให้ข้อคิดหลายอย่างๆ ผ่านเรื่องราวตัวละคร เนื้อหากระชับ เล่าเรื่องไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด ตัวเอกที่รับบทโดย “โจ โคล” จากซีรีส์ Peaky Blinders แสดงได้แบบเข้าถึงอารมณ์ ชวนลุ้นไปกับตัวเอก ซึ่งใครที่สนใจรับชม สามารถรับชมได้ที่ Netflix แล้ววันนี้ มีคำบรรยายไทยให้ด้วย

คะแนน : 8/10