03 Oct 2018
Review

The House with a Clock in Its Walls บ้านเวทมนตร์และนาฬิกาอาถรรพ์ หนังแนวเวทย์มนต์แฟนตาซีที่เด็กๆ ต้องหลงรัก


  • TopZaKo

เรื่องย่อ

เรื่องราวสุดคลาสสิคของแอมบลิน เหตุการณ์น่าอัศจรรย์เกิดขึ้นในสถานที่ซึ่งเราคาดไม่ถึง พบกับแจ็ค แบล็ค และเคท บลังเชตต์ เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ ในภาพยนตร์ผจญภัย The House with a Clock in its Wall จากแอมบลิน เอนเตอร์เทนเมนต์ การผจญภัยอันน่าพิศวงที่เล่าเรื่องเสียวสันหลังของเด็กชายวัย 10 ขวบ (โอเว่น แวคคาโร่) ซึ่งอาศัยอยู่กับลุงในบ้านหลังเก่าที่มีความลึกลับซ่อนอยู่ แต่แล้วเมืองที่หลับใหลก็ถูกปลุกขึ้นมาด้วยโลกลึกลับของพ่อมดและแม่มดเมื่อลูอิสบังเอิญปลุกร่างที่ตายไปแล้วขึ้นมา

บทวิจารณ์

The House with a Clock in Its Walls บ้านเวทมนตร์และนาฬิกาอาถรรพ์ ทำรายได้เป็นอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกาทันทีที่เปิดตัว เราเองก้ไม่ค่อยแปลกใจ เพราะฟอร์มหนังค่อนข้างใหญ่ และนักแสดงแต่ละคนก็ดูเหมือนจะเป็นแม่เหล็กเรียกคนดูได้ไม่ยาก แต่สำหรับเราแล้ว เราว่า The House with a Clock in Its Walls บ้านเวทมนตร์และนาฬิกาอาถรรพ์ ไม่ค่อยจะเหมาะกับผู้ใหญ่สักเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณเป็นเด็กเนิร์ดที่ชอบอ่านการ์ตูนและหลงใหลที่ศาสตร์ลึกลับของโลกเวทย์มนตร์ บางที The House with a Clock in Its Walls บ้านเวทมนตร์และนาฬิกาอาถรรพ์ ก็อาจจะยังพอน่าสนใจอยู่บ้าง

แต่ต้องออกตัวไว้ก่อนว่าเนื้อเรื่องมันไม่ได้เข้มข้นและน่าติดตามเหมือนกับ Harry Potter หรอกนะ แค่นั่งดูชิลล์ๆ ไปได้เรื่อยๆ จนจบเรื่อง โดยไม่รู้สึกว่าเสียดายตังค์ค่าตั๋ว แต่ถ้าให้ย้อนกลับมาพิจารณาอีกที ก็คงไม่กลับมาดูซ้ำเป็นรอบที่สองอย่างแน่นอน เพราะเรื่องราวค่อนข้างเอาใจเด็ก หนังใสมาก เหตุผลของการกระทำ ตลอดจนบทพูด เหมือนออกแบบมาเพื่อให้เด็กประถมดู เราก็เลยรู้สึกไม่ค่อยอินเท่าไหร่

ในเรื่องของคอสตูม เมคอัพ พร๊อบประกอบฉากถือว่าทำได้ดี จนเรานึกว่านี่ฉันกำลังดูหนังเรื่องอะไรกันแน่ Happy Potter เด็กผู้ชายใส่แว่นตากลมๆ ที่พ่อแม่ตาย เลยมีญาติรับไปเลี้ยง ก็ไม่ใช่ จะ Annabell ที่เป็นตุ๊กตาผีออกมาวิ่งรอบบ้านก็ไม่เชิง เอ…หรือนี่คืนแฟรงเก้นสไตน์ ที่ปลุกคนตายให้กลายมาเป็นผีดิบแล้วออกอาละวาดล่ะเนี่ย เราว่าผู้ประพันธ์และทีมงานผู้สร้าง The House with a Clock in Its Walls บ้านเวทมนตร์และนาฬิกาอาถรรพ์ คงได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนต์ที่ประสบความสำเร็จหลายๆ เรื่อง จนออกมาเป็นหนังยำรวมมิตร ที่ไปไม่สุดสักทางอย่าง The House with a Clock in Its Walls บ้านเวทมนตร์และนาฬิกาอาถรรพ์ อย่างแน่นอน

สรุป

ถามว่าสนุกมั้ย ก็ยอมรับว่าสนุก ถามว่าน่ากลัวมั้ย บอกได้เลยว่าห่างไกลจากหนังสยองขวัญสไตล์ผู้ใหญ่มาก แต่มันก็ดูเหมือนจะกลมกล่อม มีจินตนาการชวนฝัน เหมาะที่จะพาเด็กๆ ไปชมในช่วงปิดเทอมแบบนี้จริงๆ คือสำหรับผู้ใหญ่คนนึง The House with a Clock in Its Walls บ้านเวทมนตร์และนาฬิกาอาถรรพ์ ก็ไม่ได้แย่อะไร เพียงแค่รู้สึกว่าอารมณ์มันถ่ายทอดออกมาไม่สุด แล้วก็ดูฝันๆ มากเกินไปนิดเท่านั้นเอง ที่เหลือจัดว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

คะแนน 7.5 / 10