29 Oct 2018
Review

รีวิวซีรีส์ The Haunting of Hill House ฮิลล์เฮาส์ บ้านกระตุกวิญญาณ (Netflix)


  • lcdtvthailand

อีกหนึ่งซีรีส์บนสตรีมมิ่ง Netflix ที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงเป็นอย่างมากในตอนนี้ กระแสแรงจนฉุดไม่หยุดเลยทีเดียวกับซีรีส์เรื่อง “The Haunting of Hill House ฮิลล์เฮาส์ บ้านกระตุกวิญญาณ” เรื่องราวของครอบครัว “เครน” ที่ประกอบด้วยคู่สามีภรรยา “ฮิวจ์” และ “โอลิเวีย” ได้พาลูกๆ ทั้ง 5 คน “สตีฟ, เชิร์ลลีย์, ธีโอดอร่า, ลุค และเนล” ย้ายมายังบ้านคฤหาสน์หลังใหญ่ที่มีนามว่า “ฮิลล์เฮาส์” เพื่อทำการซ่อมแซมปรับปรุง ปล่อยขายต่อในราคาสูง นำเงินมาสร้างบ้านถาวรแก่ครอบครัว แต่ทุกอย่างไม่เป็นดั่งฝัน ด้วยเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงในคืนสุดท้ายที่ทั้งหมดได้อาศัยอยู่ในบ้านแห่งนี้ อันเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของทุกคนในบ้าน

ซีรีส์นี้เป็นผลงานกำกับของ “Mike Flanagan” ที่เคยสำแดงฝีไม้ลายมือไว้ในภาพยนตร์ระทึกขวัญหลายเรื่องเช่น Geralds Game, Hush เป็นต้น ซึ่งในซีรีส์นี้เราจะได้เห็นพัฒนาการของเขาที่ยกระดับขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นด้านภาพ เสียง หรือตัวบทเอง ที่เล่าเรื่องราวได้อย่างมีชั้นเชิง เนื้อเรื่องหลักๆ จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงอายุด้วยกัน ระหว่างอดีต ช่วงที่ครอบครัวเครนอาศัยอยู่ในฮิลล์เฮาส์ กับปัจจุบัน ที่ฝันร้ายในอดีตได้หวนกลับมาอีกครั้ง แม้จะเป็น 2 เส้นแบ่งเวลา แต่ก็ถ่ายทอดได้ราบลื่น ไม่มึนงงแต่อย่างใด

ตัวผู้กำกับยังคอยทิ้งรายละเอียดต่างๆ ไว้ ชวนให้สังเกตตลอดทั้งเรื่อง ทุกฉากมีความหมาย ไม่มีทิ้งขว้าง โทนซีรีส์จะออกไปทางสืบสวน ไม่ได้กระตุกขวัญชวนหลอนเสียทีเดียว เริ่มต้นด้วยปมมากมาย แล้วทยอยเฉลยอย่างแยบยล จนบางปมต้องมีเหวอ หลุดอุทานด้วยคำหยาบคายโดยไม่รู้ตัว

บวกกับนักแสดงหลักที่แต่ละคนนั้น การันตีฝีมือการแสดงเอาไว้มากมาย หลายท่านต้องเคยผ่านตากับผลงานเก่าๆ ของพวกเขาเหล่านี้มาแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน “ตอนที่ 6 : พายุ 2 ลูก” ที่โชว์ศักยภาพของตัวผู้กำกับ ทีมงาน และนักแสดง ได้อย่างแท้จริง ใช้เทคนิกการถ่ายทำที่เรียกว่า Long Take ในแต่ละฉากตลอดทั้งตอน เชื่อว่าตอนนี้ต้องกลายเป็นผลงานระดับอ้างอิงในอนาคตเป็นแน่ ซึ่งนักแสดงทั้งในวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ มีเคมีเข้ากันได้ดี ชวนให้ผู้ใช้อินกับตัวละคร และสัมผัสได้ว่านี่คือครอบครัวจริงๆ ทำให้หลงรักบางตัวละครได้อย่างไม่รู้ตัว

ส่วนใครที่กลัวว่าจะน่ากลัวเกินไป จนทนดูให้จบไม่ไหว ขอบอกเลยว่าสบายใจได้ ไม่ค่อยมีฉาก ตุงแช่! ให้เห็นเท่าไร เน้นการเล่าเรื่องที่เย็นเยียบ ค่อยเป็นค่อยไปแต่ไม่ยืดเยื้อ คอยสร้างอารมณ์ให้ลุ้นมากกว่า ขนาดซีซั่นก็ไม่ยาวเกินไปด้วย เพียง 10 ตอนเท่านั้น หากวันฮัลโลวีนนี้ยังไม่ซีรีส์หรือภาพยนตร์ระทึกขวัญไว้ดู รับรองเลยว่าเรื่องนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง!

คะแนน : 9/10