09 Nov 2018
Review

รีวิว นาคี 2 ความรัก ความแค้น และความเชื่อ องค์ประกอบของหนังไทยที่ลงตัว


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ “สร้อย” (อุรัสยา เสปอร์บันด์) สาวดอนไม้ป่า ผู้เติบโตมาพร้อมกับความเชื่อและศรัทธาต่อเจ้าแม่นาคี เธอช่วยยายขายดอกไม้ถวายเจ้าแม่ และคอยดูแลเทวาลัยแห่งนี้ สร้อยจึงมีความผูกพันกับเจ้าแม่นาคีเป็นอย่างมาก แต่หลังจากที่ “ร.ต.อ.ป้องปราบ” (ณเดชน์ คูกิมิยะ) ถูกย้ายมาประจำที่ สภ.ดอนไม้ป่า ก็เกิดคดีสะเทือนขวัญขึ้นอย่างมากมาย

โดยหลายคดีเกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และมีเงื่อนงำที่คลี่คลายไม่ได้ โดยชาวบ้านต่างปักใจว่าเป็นฝีมือของ เจ้าแม่นาคี ที่กำลังออกอาละวาดอีกครั้งและเหตุการณ์ยิ่งพาให้ชาวบ้านต่างแน่ใจว่า สร้อย เป็นร่างประทับของเจ้าแม่นาคี แม้แต่ตัว สารวัตรป้องปราบ เองซึ่งไม่เคยเชื่อในเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติ ยังลังเลต่อคำกล่าวหาที่สร้อยได้รับ จนทำให้เขาต้องค้นหาความจริงเบื้องหลังคดีลึกลับในดอนไม้ป่าแห่งนี้

บทวิจารณ์

ถ้าหากจะให้นำภาพยนตร์เรื่องนาคี 2 ไปเทียบกับหนังฝรั่งฝั่งฮอลลีวู้ดก็อาจจะเหมือนเปรียบมวยคนละรุ่น แต่ถ้าหากว่าเทียบกับหนังไทยด้วยกันแล้ว นาคี 2 ก็ไม่ต่างอะไรจากเพชรน้ำเอกของวงการหนังไทยเลย และก็ได้รับเสียงตอบรับจากคนทั่วประเทศอย่างท่วมท้น ถึงขนาดว่าทางโรงภาพยนตร์ตัดรอบฉายมาเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้แบบเต็มๆ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายก็สมัยเรื่องภาพยนตร์เรื่อง Titanic เข้าฉายเมื่อ 16 ปีที่แล้ว

โดยการผูกเรื่องราวเรื่องการเกิดสุริยุปราคาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว การเลือกวันออกฉายให้ใกล้เคียงกับวันออกพรรษา ซึ่งจะมีเหตุการณ์พิเศษอย่างบั้งไฟพญานาคที่ลุ่มน้ำโขง และฉายภาพยนตร์ในช่วงที่ติดวันหยุดหลายๆ วัน ประกอบกับฐานคนดูที่ชื่นชอบละครเรื่องนาคี ซึ่งเคยออนแอร์ทางช่อง 3 มาก่อน จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมภาพยนตร์เรื่อง นาคี 2 ถึงสามารถทำรายได้ทะลุ 100 ล้านได้ด้วยเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ต้องยอมรับเลยว่าองค์ประกอบทุกอย่างที่ประกอบขึ้นมาเป็นหนังเรื่องนี้ มันช่างลงตัว และถูกที่ถูกเวลาไปเสียหมดจริงๆ

ในส่วนของคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ถึงจะไม่ได้เนียนอะไรมากมาย แต่ก็ต้องยอมรับถึงความละเอียดประณีตในการทำงาน เพราะตัวละครแต่ละตัวนั้นต้องใช้ความละเอียดค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเกล็ดพญานาค หงอน พญาครุฑ หรือปลาไหลเผือก ซึ่งดูแล้วมีความยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีของความเป็นเทพในตำนาน ตัวพล๊อตเองก็ทำออกมาได้ดี มีการเล่าเรื่องที่เป็นเหตุเป็นผล

ถึงแม้จะมีเรื่องของความเชื่อเข้ามาโยงด้วยค่อนข้างมาก แต่ด้วยการนำเสนอเรื่องที่คุณอ๊อฟทำออกมา ก็ทำให้รู้สึกว่าเรื่องเหล่านี้สามารถเชื่อได้ เพราะถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่เคยเห็นพญานาค ก็ไม่ใช่ว่าพญานาคไม่มีอยู่จริง เหมือนกับการที่เราอยู่เมืองไทย และยังไม่เคยไปที่ขั้วโลก

เคยมีแต่คนเล่ามาว่าขั้วโลกมีน้ำแข็งนะ มีหมีขาวนะ ถึงเราไม่ได้ไปที่ขั้วโลกจริงๆ ก็ไม่สามารถอ้างได้ว่าขั้วโลกไม่มีอยู่จริง เฉกเช่นเดียวกันกับเรื่องของผีสางเทวดา พญานาค และการเวียนว่ายตายเกิด

หนังเรื่องนาคี 2 ยังสอนให้เรารู้จักการปล่อยวาง เพราะการที่เราผูกใจเจ็บ คนที่เจ็บไม่ได้มีแค่เราเพียงคนเดียว แต่เราจะกลายเป็นคนที่เจ็บที่สุดของเรื่อง เหมือนหินที่หนัก ถ้าถือไว้ ต่อให้เบาอย่างไรก็หนัก แต่ถ้าปล่อยให้หินก้อนเดียวกันวางไว้กับพื้น เราก็มีอิสระที่จะไปไหนต่อไหนได้อย่างสะดวกสบาย และไม่หนักตัวหนักใจอีกด้วย

สรุป

นาคี 2 ถือว่าเป็นหนังไทยเกรดดี ที่ก้าวข้ามพล๊อตเรื่องแบบเดิมๆ ซึ่งสามารถเพิ่มเติมความเป็นวิทยาศาสตร์และความเชื่อเข้าไว้เป็นหนึ่งเดียว ทำให้คนรุ่นใหม่ได้มองเห็นถึงมุมมองใหม่ๆ ว่า สิ่งที่มองไม่เห็น ใช่ว่าไม่มีอยู่จริง

และคนเรา แท้จริงแล้วก็เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ที่ยังคงต้องเวียนว่ายตายเกิด และความแค้นเองก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อใครเลย รวมทั้งตัวของคนที่ผูกใจเจ็บเองด้วย สุดท้ายแล้วความสูญเสียจะบังเกิดแก่ทุกฝ่าย หากจิตใจนั้นไร้ซึ่งความเมตตา

ดาว : 8.5/10