13 Dec 2018
Review

ตื่นตากับดินแดนออนไลน์ อาณาจักรของมนุษย์และจินตนาการใน รีวิว Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

เรื่องราวของราล์ฟและเวเนโลปี้ ที่หลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกทั้งสองก็ใช้ชีวิตแบบปกติแบบเดิมๆ ซ้ำๆ วนเวียน ราล์ฟชอบที่จะมีความสุขแบบที่เป็นอยู่นี้ แต่เวเนโลปี้เริ่มอยากจะหาความแปลกใหม่และเร้าใจให้กับชีวิต จนกระทั่งวันหนึ่ง คุณตาเจ้าของร้านเกมตู้ได้นำไวไฟมาติดตั้ง ประจวบกับเกมชูการ์รัช เกิดปัญหาและทางเดียวที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้คือต้องไปสั่งซื้ออะไหล่ใน e-Bay ทั้งคู่จึงออกเดินทางเข้าไปในโลกอินเตอร์เน็ต การผจญภัยที่เชื่อมตัวละครจากเกมเล็กๆ สู่ โลกทั้งใบจึงเริ่มต้นขึ้น

บทวิจารณ์

เชื่อแล้วจริงๆ ว่าการที่จะทำหนังขายให้เด็กสมัยนี้ดูไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จะมาให้เจ้าหญิงโดนทำร้าย แล้วรอให้เจ้าชายมาคอยช่วยในตอนจบ อาจจะเป็นพล๊อตที่ขายได้ยากมากๆ แล้วในยุคนี้ แต่ก็อึ้งเหมือนกันว่า เนื้อเรื่องนี่ต้องแน่น ข้อมูลมาเต็ม และให้ความรู้มากมายในเวลาเดียวกันแบบนี้เลยเหรอ ซึ่งเรายอมรับเลยว่ามันเป็นเรื่องที่ดี แต่สมัยเด็กเราไม่เคยได้ดูการ์ตูนที่มีสาระขนาดนี้มาก่อน พอได้มาชม Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 แล้วก็รู้สึกมั่นใจได้ว่า เด็กสมัยนี้นี่ต้องมีอนาคตไกลอย่างแน่นอน เหมือนข่าวเด็ก 12 ขวบชาวอินดียโดนแย่งตัวไปทำงานกับหน่วยงานขนาดใหญ่กันชุลมุน เพราะอายุแค่นี้ก็สามารถแฮค wifi จนรู้ password ในเครื่องมือสื่อสารของคนรอบข้างที่เข้ามาในเขตสัญญาณได้แล้ว ในขณะที่ตอนเราอายุ 12 ทำได้อย่างมากก็แค่อ่านหนังสือ หรือทำงานประดิษฐ์ง่ายๆ ไม่ได้มีความสามารถในการคิดแก้ไขปัญหา หรือสร้างสิ่งใหม่ที่ผู้ใหญ่เองก็ไม่สามารถคาดคิดได้แบบเด็กคนนี้ นอกจากนี้การ์ตูนยุคนี้ ก็จะเกี่ยวกับอวกาศ ประตูมิติ และการต่อสู้ที่มีแรงบันดาลใจบนหลักการและเหตุผลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Ben 10 หรือ ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากการ์ตูนในเครือ Marvel

การชม Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 ในครั้งนี้ ทำให้เราประหลาดใจหลายอย่าง เริ่มจากความสามารถของมนุษย์ ที่สามารถสร้างโลกอีกใบ ที่เชื่อมทุกคนเข้าไว้ด้วยกัน ราวกับเป็นพระเจ้าของอาณาจักรออนไลน์เลยก็ว่าได้ โปรแกรมเมอร์สร้างสามารถสร้างเกือบทุกสิ่งที่เรามีในโลกใบนี้ขึ้นมาได้ในโลกอีกใบ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า การติดต่อสื่อสาร การค้นหาข้อมูล แต่อึ้งที่สอง ก็ต้องยกให้คนสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะเขาได้อธิบายของการตั้งอยู่ของโลกอินเตอร์ได้อย่างง่ายดาย จนคนที่เรียนคอมพิวเตอร์จากตำราและอาจารย์ยุคเก่าแทบอยากจะปาตำราทิ้ง เพราะภาพที่อยู่ตรงหน้าทำให้เราเข้าใจได้เลยว่า เว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ตนั้นก็ไม่ต่างจากการสร้างอาคารบ้านเรือนในโลกนี้สักเท่าไหร่ ต้องมีโฮสติ้ง หรือการเช่าที่ จดโดเมนหรือการตั้งชื่อเว็บ การเดินทางการผ่านสายไฟเบอร์ออปติก ที่จะคอยส่งสัญญาณผ่านสายไฟและอากาศ ซึ่งเป็นการซ่อนโลกอีกใบเอาไว้อย่างแยบยล

สิ่งนี้ทำให้เราตระหนักว่า สิ่งที่เราไม่เห็น ใช่ว่าจะไม่มีอยู่จริง เพราะเราไม่มีใครมองเห็นอินเทอร์เน็ต แต่สามารถเข้าไปในโลกอีกใบได้ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เสริมแบบพิเศษ ถ้าเราไม่มีคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และ wifi เราก็จะไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าโลกอินเทอร์เน็ตนั้นมีอยู่จริง สอดคล้องกับหลักฟิสิกส์ที่ว่ามีมิติเล็กๆ ซ้อนทับกันอยู่มากมาย เพียงแต่ว่าเราไม่สามารถรับรู้ถึงการมีอยู่ของมันเท่านั้นเอง

สิ่งนี้ทำให้เราต่อยอดความคิดไปถึงเรื่องพระเจ้าและมนุษย์ต่างดาว ที่ใครหลายคนยังสงสัยอยู่ว่ามีจริงหรือเปล่า สำหรับเราแล้ว แต่ก่อนเราอาจจะอธิบายเรื่องนี้ไม่ได้ แต่หลังจากการชม Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 แล้ว เราเริ่มจะคิดว่า ถ้ามนุษย์เป็นพระเจ้าของโลกอินเตอร์เน็ตได้ การที่จะมีพระเจ้าของมนุษย์อีกทีก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน

ยังมีความรู้มากมายที่สามารถค้นหาเพิ่มเติมได้จากภาพยนตร์เรื่อง Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโฆษณา ป๊อปอัพ แอดบลอค ไวรัส มัลแวร์ ตลอดจนการสร้างรายได้จากการใช้งานอินเทอร์เน็ต และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ความสนุกสนาน ที่แสนจะซาบซึ้งและน่าประทับใจของเรื่อง

ก่อนจะจบการรีวิวในครั้งนี้ เราอยากจะบอกจริงๆ เลยว่า ฉากเจ้าหญิงที่มีในตัวอย่างภาพยนตร์นั้น เป็นแค่เหยื่อล่อให้คนเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้เท่านั้น เกือบทั้งเรื่องเจ้าหญิงปรากฏตัวประมาณแค่ 7 นาที แต่เราก็กลับไม่โกรธทีมงานผู้สร้างที่หลอกเราไปดู Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 เพราะดูจบแล้วรู้สึกว่ามันคุ้มค่าจริงๆ ที่ได้มาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ และยังชื่นชมถึงความปราดเปรื่องของทีมงานดิสนีย์และพิกซ่าร์ ที่ช่วยกันสร้างสรรค์งานดีๆ แบบนี้ออกมา

ถ้าหากบอกว่าหนังเรื่องไหนควรได้รับออสการ์ในปีนี้ เราว่า Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 เป็นภาพยนตร์ที่มีชั้นเชิงในหลายแง่มุม คู่ควรกับรางวัลจริงๆ

สรุป

Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 เป็นหนังที่ดีเกินคาด มีพล๊อตที่ลึกลับซับซ้อนเหลือเชื่อ ถึงแม้ว่าดูเผินๆ จะเป็นเหมือนการ์ตูนสำหรับเด็ก แต่ถ้าวิเคราะห์ลงไปให้ลึกถึงรายละเอียด แล้วจะอึ้งในความสามารถของทีมผลิต เพราะพวกเขาสามารถอธิบายเรื่องเข้าใจยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายชวนติดตาม การเร้าอารมณ์ก็ทำได้ดี เรียกได้ว่าคุมอารมณ์คนดูอยู่เลยทีเดียว ใครที่อยากเข้าใจระบบอินเตอร์เน็ตที่เราใช้ๆ กันอยู่ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง Ralph Breaks the Internet ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต วายร้ายหัวใจฮีโร่ 2 ก็จัดได้ว่าเป็นหนังเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงเรื่องนึงเลยทีเดียว

ดาว

9.5/10