16 Dec 2019
Review

รีวิว Pioneer UDP-LX500 เครื่องเล่น 4K Blu-ray Playerครอบจักรวาล จัดเต็มทั้งภาพและเสียง เอาใจสาย Hometheater โดยเฉพาะ


  • TopZaKo

Pioneer UDP-LX500 ราคา 29,900 บาท

Mini Review แกะกล่อง Pioneer UDP-LX500 โดยคุณ BigBoom

แม้ว่าในปัจจุบันนี้ พฤติกรรมในการรับชมสื่อต่างๆ ของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนใหญ่มักนิยมดูผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงระบบสตรีมมิ่งต่างๆ กันแล้วทั้งสิ้น แต่คุณภาพของภาพและเสียงนั้นอาจยังไม่ดีเท่าที่ควรสำหรับผู้ที่เล่นชุดโฮมเธียร์เตอร์ที่เน้นเรื่องคุณภาพของภาพและเสียงเป็นสำคัญ การเล่นผ่านสื่อชนิดแผ่นอย่าง 4K UHD Blu-ray รวมถึงแผ่น Audio CD ที่ให้คุณภาพของภาพและเสียงที่ดีกว่า ด้วยเครื่องเล่นแบบ Universal Blu-ray Player ในจุดนี้น่าจะตอบโจทย์ได้ดีมากกว่า

วันนี้ผมจะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับเครื่องเล่น Universal UHD Blu-ray Player จากแดนปลาดิบ ที่รองรับการเล่นแผ่นที่เป็นที่นิยมได้อย่างหลากหลายตั้งแต่แผ่น DVD ไปจนถึง 4K UHD Blu-ray รวมถึงสามารถเล่นไฟล์วีดีโอและไฟล์เพลงต่างๆ ได้อย่างครบครัน จบในเครื่องเดียว แถมตัวเครื่องยังได้รับการออกแบบทั้งภายในและภายนอกมาด้วยความพิถีพิถัน เครื่องที่ว่านี้ก็คือ Pioneer UDP-LX500 นั่นเอง อย่ารอช้าตามไปอ่านในรีวิวกันได้เลยครับ…

คลิปดูประกาศรางวัลที่รูปด้านบนได้เลย

Design – การออกแบบ

หน้าตาของตัวเครื่อง Pioneer UDP-LX500

สิ่งแรกที่สัมผัสได้หลังจากการแกะกล่องออกมาก็คือตัวเครื่องมีน้ำหนักที่เยอะพอสมควร หนักกว่าเครื่องเล่น UHD Blu-ray Player ทั่วไปในท้องตลาดมาก สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า Pioneer UDP-LX500 เครื่องนี้ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องที่ทำมาจากวัสดุอะลูมิเนียมคุณภาพสูง ในสไตล์สีดำด้าน ที่ให้ความเรียบหรู ดูพรีเมี่ยม สวยงาม รวมถึงการออกแบบภายในตัวเครื่องที่ดี

ภายในของตัวเครื่องที่มีการแบ่งไว้ทั้งหมด 3 ส่วน

ภายในของเครื่องเล่นเครื่องนี้ ได้แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนของภาคจ่ายไฟ, ส่วนตัวเครื่องหลักที่มีถาดใส่แผ่นกับภาคถอดรหัสสัญญาณภาพและเสียงต่างๆ รวมถึงส่วนสุดท้ายที่ถูกใจสายฟังเพลงแน่นอนนั่นก็คือ ภาคสัญญาณเสียงแบบอนาล็อก โดยแต่ละส่วนนั้นจะมีการออกแบบกั้นส่วนวงจรภาคจ่ายไฟ, ภาคดิจิตอล และอนาล็อก ออกจากกัน เพื่อไม่ให้มีสัญญาณรบกวนต่อกัน ทำให้เครื่องเล่นเครื่องนี้สามารถให้คุณภาพของภาพและเสียงออกมาได้ในระดับดีเยี่ยมเลยทีเดียว

ด้านหน้าของตัวเครื่องประกอบไปด้วยปุ่มกดต่างๆ ที่สำคัญๆ เช่น ปุ่ม เปิด/ปิด เครื่อง, ปุ่มควบคุมการเล่นต่างๆ , ปุ่ม เปิด/ปิด ถาดใส่แผ่น CD, ปุ่มสัญญาณ Direct, รวมถึงช่องต่อ USB และจุดที่สำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้ก็คือ ช่องถาดใส่แผ่น CD นั่นเองครับ

ปุ่ม เปิด/ปิด เครื่อง และ ช่องต่อ USB
ถาดใส่แผ่น และ ปุ่มกดต่างๆ

โดยบริเวณด้านหน้าตัวเครื่องนี้ยังมีโลโก้สัญลักษณ์รองรับการเล่นแผ่นชนิดต่างๆ รวมถึงระบบภาพ และ ระบบเสียง เช่น UHD Blu-ray, SACD, Dolby Audio และ Dolby Vision เป็นต้น

โลโก้ สัญลักษณ์การรองรับชนิดของแผ่น และ สัญญาณต่างๆ

รีโมทก็ให้ปุ่มมาแบบครบครัน แยกโซนของปุ่มต่างๆ ไว้เป็นอย่างดี เช่นปุ่มตัวเลข ปุ่มลูกศรควบคุม ปุ่มควบคุมการเล่น และอื่นๆ อีกมากมาย แถมยังมีไฟไว้สำหรับใช้งานในเวลากลางคืนได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

รีโมทที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง
มีไฟเพื่อใช้งานในที่มืดได้อีกด้วย
อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่อง

Connectivity – ช่องต่อ

ภาพโดยรวมด้านหลังของตัวเครื่อง Pioneer UDP-LX500

สิ่งหนึ่งที่ Pioneer UDP-LX500 เครื่องนี้ ให้มาเหมือนเครื่องเล่น UHD Blu-ray Player รุ่นใหญ่ๆ เครื่องอื่นก็คือการให้ HDMI Output มาทั้งหมด 2 ช่อง โดยช่องแรกจะเป็น Output รวมทั้งสัญญาณภาพและเสียงตามปกติ ส่วนอีกช่องหนึ่งจะมีไว้สำหรับส่งสัญญาณเสียงโดยเฉพาะ สำหรับผู้ต้องการต่อตรงจากเครื่องเล่นไปยัง TV, Projector หรือ เครื่องเสียง Home theater แยกกันแบบอิสระ

ส่วนช่องต่ออื่นๆ ก็ให้มาครบครันต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นช่องต่อ USB สำหรับเล่นไฟล์ ภาพ เสียง วีดีโอต่างๆ , Digital Audio Out ทั้ง COAXIAL กับ Optical, ช่องต่อ Internet สาย LAN, ช่อง RS-232C และ ช่องต่อ AC In ที่สามารถเปลี่ยนสายไฟได้ตามต้องการ

และ Pioneer UDP-LX500 เครื่องนี้ยังมีช่องต่อที่ชื่อ Zero Signal เป็นช่องที่ออกแบบไว้พิเศษสำหรับเชื่อมร่วมกับ AVR ของทาง Pioneer รุ่นที่รองรับฟีเจอร์นี้ ซึ่งทาง Pioneer เคลมไว้ว่าจะทำให้การรับส่งสัญญาณภาพและเสียงต่างๆ ระหว่างเครื่องเล่นกับ AVR นั้นมีความเที่ยงตรงแม่นยำไม่มีสะดุด

ช่องต่อต่างๆ บริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง
ช่องต่อสายไฟ AC In

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเครื่องเล่นรุ่นสูงๆ ก็คือช่องต่อสัญญาณเสียงแบบอนาล็อก Output แบบ RCA 2CH ที่ภายในตัวเครื่องได้แยก Solid state ออกไว้โดยเฉพาะเพื่อไม่ให้ภาคสัญญาณภายในนั้นเกิดการรบกวนกัน เอาใจสาย Audiophile ได้เป็นอย่างดี

ช่องต่อ Analog Out สำหรับสายฟังเพลงโดยเฉพาะ