28 Mar 2019
Review

รีวิวหนัง Cold Pursuit แค้นลั่นนรก


  • lcdtvthailand

พักหลังๆ ดูเหมือนกับว่าบทคุณพ่อจอมโหดที่ตามล่าคนที่มายุ่งกับลูก จะเป็นหนึ่งในบทประจำของเลียม นีสัน ไปเสียแล้ว ทั้งตามล่าคนที่จับลูกไปค้าประเวณีใน Taken (ซึ่งเป็นเรื่องที่จุดชนวนเทรนด์นี้ให้กับลุงเลียมเขา) หรือช่วยลูกชายจากการโดนตามล่าใน Run All Night ซึ่งกับCold Pursuit ลุงเลียมเขาก็กลับมารับบทแนวนี้อีกครั้ง โดยในเรื่องนี้ เลียม นีสัน รับบทเป็นเนลส์ คอกส์แมน คนขับรถตักหิมะที่ต้องมาล้างแค้นให้กับลูกชายที่ถูกแก๊งค้ายาทำร้ายจนตาย

พล็อตเรื่องแม้ว่าจะมาทรงเดิมกับหนังเรื่องก่อนๆของเลียม นีสัน แต่Cold Pursuit กลับออกมาแตกต่าง ด้วยการเป็นหนังตลกร้ายล้อหนังแอ็คชั่นล้างแค้นแนวเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังที่เลียม นีสันเล่นมาก่อนหลายๆ เรื่อง อย่างตัวละครของนีสันที่ถ้าเป็นเรื่องอื่น เขาต้องพ่วงสถานะ”อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ” “อดีตตำรวจ” “อดีตมือปืน” ติดมาด้วย แต่เรื่องนี้เขาเล่นเป็นแค่คนขับรถตักหิมะแก่ๆ ธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้น และเราจะไม่ได้เห็นภาพคนแก่อายุหกสิบกว่าไล่อัดชายฉกรรจ์เป็นกองทัพกันแล้วในเรื่องนี้  เพราะตัวละครค็อกส์แมนต่อยคนไปได้แป๊บเดียวก็นั่งหอบแล้ว

บรรดาตัวละครสมทบอื่นๆ ก็พิลึกพิลั่นและจิกกัดตัวละครแบบเดียวกันในหนังแนวนี้ได้อย่างน่าขบขัน ทั้งบอสใหญ่แก๊งค์ค้ายาที่ไม่เอาไหน มือปืนขี้ขลาด รวมไปถึงลูกน้องมาเฟียที่ดันจับผิดคนจนเกิดเป็นเรื่องใหญ่โตกับแก๊งค์อีกแก๊งค์หนึ่ง (ปกติในหนังแนวนี้ พวกผู้ร้ายจะรู้ตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่าใครทำและส่งคนไปล่า) และมาเฟียชาวอินเดียนแดง (ปกติชาวอินเดียนแดงจะถูกนำเสนอเป็นชนกลุ่มน้อยไร้อำนาจ) ซึ่งทั้งหมดนี้มันถูกนำเสนอออกมาในโทนที่เรียบง่ายและติดดินมากๆ แต่ความตลกของมันก็มาจากโทนที่จริงจังและเรียบง่ายที่ตัดกับสถานการณ์บ้าบอชวนหัวของมันนั่นแหละ แถมตัวละครเพี้ยนๆพวกนี้ยังทำให้เราจับทางเนื้อเรื่องได้ยากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้วยโทนที่ค่อนข้างเรียบง่ายไปหน่อย รวมถึงการที่มันไม่ใช่หนังที่หนักไปทางแอ็คชั่น ก็ทำให้มีหลายช่วงที่หนังดูยืดยาดอยู่พอสมควร จนอดสงสัยไม่ได้ว่าถ้าหนังถูกทำออกมาในโทนที่โฉ่งฉ่างโผงผางจะช่วยอุดข้อเสียตรงนี้ได้หรือไม่ แถมครึ่งหลังบทของเลียม นีสันนั้นแทบจะหายไปเลย ถูกบทของเจ้าพ่ออินเดียนแดงกลบซะเกือบหมด อย่างไรก็ดีมันกลับทดแทนในจุดนี้ด้วยบทพูดที่เฉียบคมและน่าขบขัน ทำให้หนังออกมาดูไม่น่าเบื่อเกินไป

สรุป!

Cold Pursuit ถือว่าเป็นหนังที่ผิดคาดอยู่เหมือนกัน จากหน้าหนังที่ดูเหมือนจะเป็นหนังแอ็คชั่นแบบเลียม นีสัน กลับกลายเป็นหนังตลกร้ายเสียดสีหนังแอ็คชั่นแนวนี้ที่แม้ว่าจะยืดยาดไปบ้าง แต่โดยรวมก็ตลกและสนุกใช้ได้เลย

คะแนน 7.5 / 10