14 Apr 2019
Review

รีวิวหนัง Hellboy – เฮลล์บอย 2019 ภาคนี้ก็ดีนะ แต่ของเดิมดูดีกว่า


  • lcdtvthailand

ปี 2004 ผกก.กิลเยอร์โม เดล โทโร่ ได้ดัดแปลงหนังสือการ์ตูน Hellboy ที่สร้างสรรค์โดย Mike Mignola ลงสู่จอเงิน และประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลจนมีภาคต่อมาอีกภาค รวมทั้งทำให้รอน เพิร์ลแมนเป็นที่จดจำในฐานะของฮีโร่พันธุ์นรก ทว่าหลังจากนั้นแฟรนไซส์ Hellboy ก็เงียบหายไป จนกระทั่งเมื่อปี 2017 ได้มีการประกาศว่าLionsgate จะทำการรีบู๊ตHellboyใหม่อีกครั้งโดยได้ David Harbour (จาก Stranger Things)มารับบทนำ และได้ Neil Marshall (จาก Dog Soldiers)มากำกับ แถมยังมาในโทนที่มืดหม่น และรุนแรงขึ้นกว่าเดิมมากอีกด้วย

ในอดีตกาล ราชินีเลือดนามว่านิมเว (Milla Jovovich จากแฟรนไซส์ผีชีวะ) ได้ถูกกษัตริย์อาเธอร์ผนึกไว้ ทว่าปัจจุบันได้มีผู้พยายามคืนชีพราชินีปีศาจอีกครั้ง ขึงเป็นหน้าที่ของเฮลล์บอยที่ต้องมาพิฆาตนางปีศาจลงเสีย

โดยภาพรวมแล้ว Hellboy เป็นหนังที่ทำตามคำคุยไว้ได้ดี คือมีความมืดมน และออกไปในโทนสยองขวัญมากขึ้น สัตว์ประหลาดทั้งหลายในเรื่องออกแบบมาได้น่าเกลียดน่ากลัว และมีฉากแผลงฤทธิ์ที่โหดเลือดสาดชวนแหวะเอามากๆ แถมฉากพวกนี้ก็มีเยอะเสียด้วย ถือว่าสามารถสนองผู้ชมที่ชอบอะไรโหดๆพวกนี้ได้มากทีเดียว และฉากแอ็คชั่นเองก็ทำออกมาได้ดุเดือดใช้ได้เลยทีเดียว

แต่ในด้านเนื้อเรื่องและการเล่าเรื่องของHellboy ค่อนข้างอ่อนพอสมควร จริงๆแล้วหนังมีปมและไอเดียหลายๆอย่างที่น่าสนใจ ทั้งชาติกำเนิดของเฮลล์บอยเอง หรือความขัดแย้งบางอย่างระหว่างเฮลล์บอยและ”พ่อ”ของเขา ซึ่งเป็นจุดที่น่าสนใจมากๆ แต่หนังกลับไม่ได้ให้น้ำหนักกับประเด็นเหล่านี้ รวมทั้งการเล่าเรื่องที่เร็วมากจนไม่มีเวลาให้กับประเด็นดราม่า ทำให้ปมขัดแย้งของตัวละครเหล่านี้ดูไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่นัก เหมือนทำออกมาไม่เต็มร้อย หนังก็เลยออกมาดูกลวงๆ แต่ก็ยังดีที่ได้แอ็คชั่นหนักๆมาช่วยเสริมให้ไม่น่าเบื่อจนเกินไป

ด้านนักแสดงก็ถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี แต่น่าเสียดายที่นอกจากDavid Harbour ที่รับบทเฮลล์บอยแล้ว (ซึ่งเขาก็ถ่ายทอดเฮลล์บอยในแบบของเขาออกมาได้ดีทีเดียว ดูเป็นตัวละครที่เป็นส่วนผสมระหว่างปีศาจกับลุงขี้เมาได้ลงตัวดี) ตัวละครอื่นๆก็ดูจะไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ แม้กระทั่งบทของIan McShane  หรือ Daniel Dae Kim ที่เป็นนักแสดงมากฝีมือทั้งคู่ก็ไม่โดดเด่น ส่วนMilla Jovovich แม้ว่าจะโอเวอร์แอ็คติ้งจนเกินพอดีในหลายๆฉาก แต่ก็ไม่ได้ดูน่ารำคาญมากเท่าไหร่นัก แถมยังดูน่ากลัวด้วยในหลายๆฉาก

สรุปแล้ว Hellboy ภาคใหม่ แม้ว่าเนื้อเรื่องจะธรรมดาและตัวละครไม่โดดเด่นมากนัก(นอกจากตัวเฮลล์บอย) แต่มันก็พอจะเป็นหนังแอ็คชั่นที่ดูเอามันส์ได้เพลินๆดีเหมือนกัน

คะแนน : 6.5/10