17 Apr 2019
Review

Pet Sematary กลับจากป่าช้า หนังผีที่มีดีมากกว่าแค่ฉากสยองขวัญ


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

จากนิยายสยองขวัญของสตีเฟ่น คิง Pet Sematary กลับจากป่าช้า สู่ภาพยนตร์สุดสะพรึง Pet Sematary กลับจากป่าช้า เล่าเรื่องราวของดร.ลูอิส ครีด (เจสัน คลาร์ก) ซึ่งย้ายบ้านจากบอสตันมาอยู่ในชนบทแถบรัฐเมน พร้อมกับเรเชล ภรรยาของเขา (เอมี่ ซีเมทซ์)  และลูกสองคน เขาค้นพบสถานที่ฝังศพลึกลับ ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในป่าใกล้บ้านใหม่ของครอบครัว เมื่อเกิดโศกนาฏกรรม ลูอิสจึงไปหา จั๊ด แครนดัล (จอห์น ลิธโกว์) เพื่อนบ้านซึ่งดูไม่ปกติของเขา นำไปสู่ปฏิกริยาลูกโซ่สุดอันตราย ซึ่งปลดปล่อยความชั่วร้ายที่มาพร้อมกับผลที่ตามมาสุดสะพรึง

บทวิจารณ์

ปกติแล้วการดูหนังผีส่วนใหญ่ ผู้สร้างจะเน้นไปที่การสร้างฉากที่น่าตกใจกลัว ทำให้คนดูต้องลุ้นตัวโก่งไปตามๆ กัน จนในบางครั้ง ก็รู้สึกว่าการดูหนังสยองขวัญในโรงภาพยนตร์ ดูเหมือนจะไม่ต่างจากการออกกำลังกายแนวคาดิโอให้หัวใจต้องทำงานหนักระหว่างที่นั่งชม แต่ Pet Sematary กลับจากป่าช้า นั้นแตกต่างจากหนังแนวเดียวกัน เพราะมีชั้นเชิงในการเล่า ทั้งลำดับเหตุการณ์ และการให้เหตุผลของการกระทำของตัวละครแต่ละตัวได้ค่อนข้างสมเหตุสมผล จนเราเชื่อว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน Pet Sematary กลับจากป่าช้า นั้น สามารถที่จะเกิดขึ้นได้จริง

โดยช๊อตที่ทำให้เรื่องราวของ Pet Sematary กลับจากป่าช้า ซับซ้อนขึ้นมามากกว่าปกติ ก็น่าจะเป็นความรักที่พ่อมีต่อลูก อยากให้ลูกมีความสุข และอยากจะอยู่กับลูกไปนานๆ ถึงแม้ว่าผลลัพท์ที่ออกมานั้นอาจจะสุ่มเสี่ยง แต่คนเป็นพ่อก็ยังขอที่จะได้ลองทำดู จนในที่สุดครอบครัวก็ต้องเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ

จะว่าไปแล้ว Pet Sematary กลับจากป่าช้า ก็เปรียบคล้ายงานศิลปะที่ให้ความรู้สึกเศร้าปนซึ้ง แต่เจอไว้ด้วยความน่าสะพรึงกลัว เพราะไม่มีใครล่วงรู้ได้เลยว่าชีวิตหลังความตายนั้นเป็นอย่างไร แต่ละคนก็มีความเชื่อที่ต่างกันออกไป คนเป็นก็อยากให้คนตายฟื้น โดยไม่ได้คิดถึงคนตายเลยว่า เขาอยากจะกลับมาหรือเปล่า และถ้าหากว่าพวกเขาเหล่านั้นกลับมาได้แล้ว พวกเขาจะพอใจในการกระทำที่คุณได้สร้างไว้ให้กับพวกเขาหรือไม่

ข้อคิดเหล่านี้ทำให้เราได้ขบคิดถึงการดำเนินชีวิตของตัวเราเอง ที่มีแม่คอยกำหนดทิศทางในการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเรียนหรือการทำงาน โดยที่ไม่ถามเราเลยว่าเราต้องการแบบนั้นหรือเปล่า มันจึงทำให้เราเข้าใจอารมณ์ของคนตายที่ต้องกลับมามีชีวิตอีกครั้งใน Pet Sematary กลับจากป่าช้า ว่าพวกเขาจะรู้สึกอย่างไร หากมีคนอื่นคอยกำหนชะตากรรมให้ตัวเอง

สรุป

ถึงแม้ว่า Pet Sematary กลับจากป่าช้า จะมีความซับซ้อนอยู่ไม่มาก แต่ก็เป็นหนังดีที่น่าสนใจ การตัดสินใจของตัวละครสมเหตุสมผล ถึงจะมีบางฉากบางตอนที่อาจจะดูเกินจริงอยู่บ้าง แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยเสียทีเดียว Pet Sematary กลับจากป่าช้า ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการดูหนังสยองขวัญที่ดี สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนแนวมาดูภาพยนตร์แนวนี้ เพราะฉากที่ทำให้ตกใจนั้นไม่ได้สะเทือนขวัญมากมาย ดูแล้วไม่หลอนเกินไป สามารถกลับบ้านนอนคนเดียวได้ตามปกติ แถมยังได้เห็นความรักและสายสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ที่พ่อแม่มีต่อลูกอีกด้วย

คะแนน

8/10