25 Apr 2019
Review

Review | รีวิว Avengers Endgame เพราะฮีโร่คือผู้เสียสละ


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : ผลกระทบอย่างร้ายแรงจากการกระทำของ Thanos ที่ได้กวาดล้างสิ่งมีชีวิตกว่าครึ่งในจักรวาลให้หายไป และเหล่า Avengers ที่แตกแยกกันไปจำต้องกลับมารวมทีมกันอีกครั้ง เพื่อยืนหยัดครั้งสุดท้ายในบทสรุปของภาพยนตร์กว่า 22 เรื่องของ Marvel Studios ใน Avengers: Endgame

บทวิจารณ์ : จริงๆ ก็พอจะรู้บ้างแหละ ว่า Avengers Endgame จะมีคนดูเยอะ แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีคนมาดูมากถึงขนาดนี้ ชนิดที่เรียกว่าเต็มแทบทุกรอบ จนต้องรอหนังรอบดึกถึงจะมีที่ว่างแถวเกือบหน้าสุดให้ได้ไปนั่งดูกับเขาตั้งแต่วันแรก ก่อนที่จะโดนคนอื่นสปอยตอนจบเสียจนหมด เราอยากจะบอกจริงๆ ว่า Avengers Endgame เป็นภาพยนตร์ที่มีความยาวมากเป็นพิเศษ แต่กลับตรึงคนดูให้อยู่กับที่ได้ โดยไม่มีใครยอมลุกออกไปเข้าห้องน้ำเลยแม้แต่คนเดียว อาจจะเป็นเพราะทุกคนที่มาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งแต่วันแรก คงต้องการสิ้นสุดการลุ้นและการรอคอย ว่าเหล่าบรรดา Avengers จะสามารถช่วยคนที่หายไปให้กลับมาได้หรือไม่ และจะทำด้วยวิธีการใด

อันที่จริง Avengers Endgame เองก็เป็นหนังที่สนุก แต่ถ้าเทียบกับหนังเรื่องอื่นในค่ายเดียวกัน อย่าง Black Panther ก็อาจจะต้องบอกว่า Avengers Endgame นั้นสนุกน้อยกว่าอยู่เล็กน้อย ด้วยตัวละครที่มีจำนวนมาก เพราะรวบรวมตัวละครแทบจะทุกตัวของค่ายมารวมกันไว้ในเรื่องเดียว ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทุกคนมีบท และที่ยากไปกว่านั้นคือ ทุกฉากทุกตอนต้องลื่นไหล ซึ่งเรายอมรับว่าคนเขียนบททำออกมาได้ค่อนข้างดี

แต่น่าเสียดายที่เวลาแค่ 3 ชั่วโมงกับตัวละครหลักจากหนังเฟรนไชส์เรื่องต่างๆ มาชุมนุมกันนับร้อยคน แถมยังมีตัวประกอบตามมาสบสมอีกมากมายหลายเท่า มันกลับทำให้ตัวละครที่ว่าเด่นนั้นเด่นไม่สุด ชนิดนี้ที่เรียกว่าโผล่มาไม่กี่วินาทีก็หายไปจากจอแล้ว ส่วนตัวเองของเรื่อง ก็มีพัฒนาการของตัวละคร ซึ่งคาแรคเตอร์ของตัวละครที่ยังเหลือรอดมาได้ แทบจะทุกคนมีอาการไม่ต่างจากคนเป็นโรคซึมเศร้าเกือบตลอดทั้งเรื่อง แถมพอจะทิ้งทวนกำจัดทานอส ก็ดันมีฮีโร่ที่ต้องเสียสละชีวิตตัวเองอีกหลายคน ยิ่งทวีความรู้สึกหดหู่มากขึ้นไปอีก

ในส่วนของฉากต่อสู้ บอกได้เลยว่ามีบ้าง แต่น้อยมาก Avengers Endgame ในภาคนี้ส่วนใหญ่จะเป็นซีนอารมณ์ ซึ่งเราคิดว่า Avengers Endgame ควรจะถูกจัดอยู่ในหมวดหนังดราม่ามากกว่าหนังแอคชั่น แต่อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าฉากต่อสู้ที่มีใน Avengers Endgame ก็สมศักดิ์ศรีของ Marvel อยู่ แต่อาจจะไม่ได้เป็นจุดเน้นของหนังในภาคนี้ ถ้าคิดว่าจะมาดูฉากแอคชั่นโดยเฉพาะ บอกเลยว่า Black Panther มันกว่ามาก

สรุป : Avengers Endgame เป็นหนังกระแสที่มีคุณภาพดีพอใช้ เมื่อนำไปเทียบกับสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องอื่นในค่ายได้ทำผลงานเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้แย่ เพียงแค่รู้สึกว่าแต่ละฉากไม่ยังไม่สุด นักแสดงสามารถขยี้อารมณ์ได้มากกว่านี้ แต่อาจจะติดที่เวลามีจำกัด ก็เลยทำให้ Avengers Endgame เหมือนเป็นอาหารจานด่วนที่มีเมนูอาหารให้เลือกมากมายจนละลานตา แต่ดันมาจำกัดเวลากิน ทำให้ต้องพยายามทำความเข้าใจตัวละคร และเพราะไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ที่สื่อออกมาอย่างรีบเร่ง ทำให้สัมผัสถึงอารมณ์ที่นักแสดงพยายามสื่อออกมาได้ไม่เต็มที่ แต่ถ้าหนังนานกว่านี้ ก็คงมีอุปสรรคอื่นๆ ในการรับชมเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Avengers Endgame ก็ถือได้ว่าทำออกมาได้ดีที่สุด ท่ามกลางข้อจำกัดต่างๆ แล้วล่ะ

คะแนน : 8/10