23 Apr 2018
Review

รีวิว Polk Signa Solo ซาวด์บาร์ที่เน้นคุ้มค่า ไม่ต้องพึ่งซับวูฟเฟอร์แยกชิ้นก็กระหึ่มได้


  • raweepon

Polk Signa Solo – Universal Home Theater Sound Bar

อ่านประกาศรางวัลคลิกที่ภาพได้เลยครับ

Signa Solo เป็นลำโพง Sound Bar จากแบรนด์ Polk Audio ที่จะมามอบประสบการณ์การใช้งานในระดับโฮมเธียเตอร์ชั้นเยื่ยม และยังเป็น Sound Bar อีกหนึ่งรุ่นที่ไม่ได้มีการแยกตัวลำโพงซับวูฟเฟอร์ออกมาจากตัวของ Sound Bar ทำให้มันน่าจะเหมาะกับท่านที่มีพื้นที่ใช้สอยที่ค่อนข้างจำกัดมิใช้น้อย ซึ่งช่วงที่ผ่านมา Sound Bar หลายๆ ตัวจะเน้นไปที่ซับวูฟเฟอร์แบบแยกชิ้นกันเป็นซะส่วนใหญ่ ด้วยการที่ใช้คำว่า “Solo” ต่อท้ายคำว่า “Signa” ทำให้รู้สึกว่ามันเป็นลำโพงที่สามารถให้ความบันเทิงกับเราได้ด้วยตัวของมันเองเพียงแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น

โดยตัวของเจ้า Signa Solo นั้นยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Polk Voice Adjust ที่ช่วยให้เราสามารถปรับแต่งเสียงสนทนาให้มีความชัดเจนและคมชัดได้ตามต้องการ พร้อมทั้งยังมีเทคโนโลยี SDA Digital Surround ที่ช่วยทำให้มิติของเสียงมีความลึกตื้นมากยิ่งขึ้นอีกด้วยนะ ซึ่งทาง Polk Audio เองก็ได้บอกไว้ว่ามันจะมาช่วยเติมเต็มให้ทีวีของท่านมีเสียงเบสที่หนักหน่วงเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าเลยนะ แหม่… จะจริงอย่างที่ได้โม้ไว้รึป่าวเดี๋ยวเราคงจะได้ไปลองฟังกัน

สำหรับรายละเอียดคร่าวๆ ของ Sound Bar จะมีดังนี้
– ขนาดของบอดี้จะอยู่ที่ 3.54″ (สูง) X 39″ (กว้าง) X 3.91″ (ลึก)
– ไดร์เวอร์เป็นแบบ full-range ขนาด 2.5″ จำนวน 4 ไดร์เวอร์
– ไดร์เวอร์สามารถตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 50Hz ไปจนถึง 20Khz

Design – การออกแบบ

ในส่วนของงานดีไซน์ที่อยู่บนตัวของ Signa Solo นั้นไม่ได้หวือหวาอะไร เพราะเข้าใจว่าทาง Polk Audio น่าจะเน้นที่ฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก แต่ทาง Polk Audio ก็ยังคงความสไตล์คลาสสิคเอาไว้ให้คล้ายคลึงกับลำโพง Sound Bar รุ่นแรกๆ ที่นิยมทำออกมาเป็นแท่งลำโพงเรียบๆ แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าอย่าพึ่งตัดสินที่หน้าตาของมันกันนะ

หน้าตาของกล่องที่บรรจุตัวของ Signa Solo จะมีหน้าตาเรียบๆ เน้นเป็นมิตรกับธรรมชาติ แต่ที่ด้านข้างของกล่องจะมีการสกรีนฟีเจอร์เด่นเอาไว้ เพื่อให้เราดูได้คร่าวๆ ก่อนที่จะตัดสินใจเป็นเจ้าของนั่นเอง
มุมมองด้านหน้าของ Sound Bar จะดูเข้มๆ กันสักเล็กน้อย เนื่องจากที่บริเวณด้านหน้าจะใช้หน้ากากลำโพงที่ทำจากวัสดุอลูมิเนียมสีดำครอบด้านหน้าทั้งหมด จากในภาพจะมีเพียงแค่โลโก้ของ “Polk” ที่เด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
มุมมองด้านข้างของเจ้า Polk Signa Solo ก็สวยงามมิใช่น้อย
ตัวโลโก้ของ “Polk” ก็จะถูกปั้มติดเข้าไปกับหน้ากากอลูมิเนียม ทั้งนี้ที่หน้ากากด้านหน้าก็จะมีการเล่นลวดลายเว้านูนที่ตะแกรงด้านหน้าด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ตัวลำโพง Sound Bar มีความสูงมากถึง 3.54 นิ้ว ถ้าหากต้องการใช้งานแบบตั้งโต๊ะ อาจจะต้องคำนวณความสูงของขาตั้งทีวีให้ดีมิเช่นนั้นมันอาจจะไปบดบังหน้าจอทีวีของเราได้
ขยับมาที่ด้านหลังจะเห็นว่ามีการเจาะท่อที่เอาไว้สำหรับระบายลมเบสไว้ที่ด้านหลังทั้งสองข้าง โดยมีการทำพื้นผิวโค้งเว้าเอาไว้เผื่อเวลาที่เราต้องการแขวนกับผนังก็จะไม่ไปบดบังช่องลมดังกล่าว
ในส่วนของหน้าตารีโมทคอนโทรลจะมีขนาดเล็กเหมือนแบรนด์ดังส่วนใหญ่ แต่ว่าปุ่มควบคุมต่างๆ นั้นให้มาแบบจัดเต็มจริงๆ
ฟังก์ชัน และปุ่มควบคุมต่างๆ ที่อยู่บนรีโมทคอนโทรลถือว่าเยอะเกินตัว
ทั้งนี้ที่บริเวณด้านบนของตัว Sound Bar ก็ได้รับการติดตั้งปุ่มควบคุมต่างๆ มาไว้ให้ได้ใช้งานด้วย

โดยปุ่มต่างๆ นั้นจะประกอบด้วย
1. ปุ่ม Power สำหรับ เปิด/ปิด ตัวลำโพง
2. ปุ่มสำหรับเชื่อมต่อ Bluetooth กับอุปกรณ์ Smart Device อื่นๆ
3. ปุ่มสำหรับเลือก Input เสียงที่จะมาออกที่ตัว Sound Bar
4. ปุ่มสำหรับลดระดับความดังของเสียง
5. ปุ่มสำหรับเพิ่มระดับความดังของเสียง

การเชื่อมต่อไร้สายจะรองรับการเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth เท่านั้น ไม่รองรับการเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi นะจ๊ะ
ในส่วนของช่องต่อแอบเสียดายเล็กน้อยที่ไม่มีช่องต่อ HDMI มาให้ด้วยความที่เป็นรุ่นประหยัด แต่ก็ยังมีพอร์ต AUX 3.5 มิลลิเมตร และ Optical มาให้นะ