20 Jul 2016
Review

รีวิวซาวด์บาร์ Cambridge Audio TVB 2 งานดีเสียงแน่น เติมเต็มองค์ประกอบให้เร้าใจยิ่งขึ้น!


  • boom

โลกนี้รู้จักลำโพงทรงกระบอกความยาวเกือบเท่าที่วีซึ่งมีชื่อเรียกล้ำๆ ว่า ซาวด์บาร์ มาหลายปีดีดักแล้ว ด้วยประโยชน์หลักคือจัดวางได้ง่ายไม่เกะกะพื้นที่ หรือจะแขวนขำๆ ไว้ใต้ทีวีก็ดูสวย ด้วยคุณสมบัติน่าสนใจดังนี้ ทำให้หลายแบรนด์เริ่มกระโดดเข้ามาร่วมวงทำสินค้าชนิดนี้ออกมาจำหน่ายมากขึ้น เช่นเดียวกับ Cambridge Audio แบรนด์ดังจากอังกฤษที่ส่งเอา TVB2 ซาวด์บาร์หน้าตาดีพร้อมซับวูฟเฟอร์ไร้สายมาให้เรารีวิวในครั้งนี้

Cambridge Audio TVB2
ราคา 23,900 บาท

Cambridge TVB2 มาพร้อมกับไดร์เวอร์แบบ BMR (Balanced Mode Radiator) จำนวน 2 ดอก มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 2.25 นิ้ว ตัวเครื่องมาพร้อมสารพัดช่องต่อที่จำเป็นในยุคปัจจุบันอย่าง HDMI และ Optical พร้อมใช้งานทันทีเมื่อแกะกล่อง

ชมภาพตัวอย่างเสียงได้ที่คลิปด้านบนเลยครับ

Design – การออกแบบ

ดีไซน์ตัวเครื่องและซับวูฟเฟอร์มาในโทนสีเทาเข้ม เน้นเส้นสายที่เรียบง่ายดูสบายตาเมื่อวางเข้ากับทีวี โดยตัวบอดี้ของซาวด์บาร์มีความยาวประมาณ 88 ซม. ซึ่งใกล้เคียงขนาดทีวี 42 นิ้ว

ทางด้านขวาเป็นปุ่มเปิดปิด และปุ่มควบคุมพื้นฐานไว้สำหรับใช้งานทดแทนรีโมทได้ในบางฟังก์ชั่น
ด้านซ้ายเป็น NFC Reader สำหรับจับคู่กับสมาร์ทโฟนที่รองรับฟีเจอร์นี้
บริเวณด้านหน้าจะเป็นที่อยุ่ของไดร์เวอร์และจอแสดงผลแบบ Dot Matrix เพื่อบอกสถานะว่ากำลังอยู่ที่ Source อะไร หรือโหมดเสียงแบบไหน

ตัวซับวูฟเฟอร์เองก็ขนาดไม่ใหญ่มาก 18 x 36.4 x 27.8 ซม. ถือว่าเป็นไซส์มาตรฐานสำหรับซับวูฟเฟอร์ไร้สายที่มาพร้อมกับซาวด์บาร์ ด้านล่างเป็นที่อยู่ของไดร์เวอร์และท่อเบสรีเฟล็กซ์

รีโมทควบคุมมาในขนาดพอดีมือ จัดแจงใส่ปุ่มมาให้เท่าที่จำเป็น ทำให้ดูใช้งานง่ายไม่รกตา
ลองจับวางคู่กับทีวี ขนาด 55 นิ้ว รูปร่าง สัดส่วน ช่างพอเหมาะพอเจาะอะไรเช่นนี้
วางไว้หน้าทีวีก็ช่วงยกระดับความหรูหราให้กับชั้นวางและทีวีไปในตัว

งานดีไซน์ทั้งเซ็ตดูกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกันแบบเรียบง่ายแต่หรูหราในสไตล์ Cambridge Audio การเลือกใช้โทนสีดำทำให้ตัวลำโพงไม่กวนสายตาเวลาใช้งานจริงคู่กับทีวี ซึ่งเมื่อนำมาวางรวมเซ็ตแล้วออกมาดูดีจนไม่อยากจะเชื่อว่าราคาไม่ถึงสองหมื่นเลยทีเดียว

Connectivity – ช่องต่อ

แม้เป็นซาวด์บาร์หน้าตาเรียบๆ แต่ด้านหลังนั้นอัดแน่นไปด้วยสารพัดช่องต่อที่จำเป็นต่อการใช้งานทุกอย่าง เริ่มจาก HDMI 4 ช่อง แบ่งเป็น In 3 ช่อง และ Out (ARC) 1 ช่อง ตามมาด้วย Optical In และ AUX 3.5mm In อีกอย่างละหนึ่งช่อง

หากดูช่องต่อแบบกายภาพก็เรียกว่าแทบจะครบทุกอินเทอร์เฟซในยุคปัจจุบันแล้ว ที่เด็ดกว่านั้นคือ TVB2 มาพร้อมกับบลูทูธในตัว ช่วยให้สามารถใช้งาน AirPlay กับ iOS Device ของแอปเปิลได้อีกด้วย หรือจะจับคู่กับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตรง NFC Reader บริเวณข้างเครื่องก็ทำได้เช่นเดียวกัน

การโยนเสียงไปเล่นจากสมาร์ทโฟนก็ทำได้ไม่ยาก อย่างถ้าใครที่ใช้ iPhone อยู่ ให้เราเปิดบลูทูธแล้วก็กดเล่นเพลง จากนั้นให้กดที่ไอค่อน AirPlay แล้วเลือกชื่อซาวด์บาร์จากนั้นเพลงก็จะถูกเล่นผ่านไปออกยังซาวด์บาร์ ซึ่งคุณภาพเสียงถือว่าใกล้เคียงกับแบบเสียบสาย แถมยังได้ความสะดวกสบายเพิ่มเข้ามาอีก