01 Jan 2014
Review

รีวิวเซ็ตลำโพง Polk Audio TSx Series ดีไซน์ที่เปลี่ยน..คือประสิทธิภาพที่ใช่!


  • boom

Polk Audio แบรนด์ลำโพงอเมริกันชนที่มีความโดดเด่นในเรื่องของเสียงทุ้มที่น่าหลงใหล และเป็นที่รู้จักของบรรดาผู้คร่ำหวอดในวงการเครื่องเสียงบ้านเรากันแทบทุกคน ตัวบริษัทเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1972 ถึงตอนนี้ก็เกือบจะครึ่งศตวรรษเข้าไปแล้ว ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรๆให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันกันเสียหน่อย โดยสิ่งที่เราสังเกตุได้ชัดเลยก็คือโลโก้ครับผม

ใช่ว่าจะมีเพียงโลโก้เท่านั้นที่ถูกเปลี่ยน ตัวผลิตภัณฑ์ก็ได้รับการอัพเกรดด้วยเช่นเดียวกันครับ อย่างเช่น TSi Series ที่อัพเกรดมาเป็นรุ่น TSx Series เปลี่ยนโฉมให้หน้าตาดุดันและดูภูมิฐานขึ้นอย่างแรง สร้างกระแสตอบรับที่ค่อนข้างดีให้กับตัวลำโพงเป็นอย่างมาก มาถึงตอนนี้ตัวลำโพงก็ได้เดินทางมาถึงยังห้องเทสต์ของทีมงานแล้ว นาย Boomerang ก็ขอรับหน้าที่รีวิวสรรพคุณของ Polk Audio TSx Series ให้ทุกท่านได้ชมกันอย่างเป็นทางการ ณ บัดนาวเลยนะคร้าบบ….

สำหรับรุ่นลำโพงที่ทาง เซ็นทรัลฯ ได้ส่งมาให้เราทดสอบก็มีดังต่อไปนี้ครับ
Floorstanding(Front L,R) – TSx330T (ราคาคู่ละ 15,900 บาท)
Bookshelf(Surround L,R) – TSx110B (ราคาคู่ละ 7,990 บาท)
Center – TSx150C (ราคา 6,900 บาท)

Design – การออกแบบ

สำหรับสีที่มีให้เลือกของ TSx Series จะได้แก่ Black และ Cherry ที่เราได้มาทดสอบในครั้งนี้ครับ แรกพบสบตาต้องบอกว่าตะลึงเลย เพราะหน้าตาเปลี่ยนไปมากโขอยู่จากในรุ่น TSi มองผ่านนึกว่า RTi ยังไงหยั่งงั้น ด้วยงานดีไซน์ตู้ลำโพงแบบโค้ง ที่มีเฉพาะในลำโพงไฮเอ็นด์หลายๆรุ่น สวนทางกับราคาค่าตัวไปพอสมควร

เรามาเริ่มพิจารณากันจากตัว TSx330T ลำโพงตั้งพื้นคู่หน้าประจำซีรี่ย์นี้กันก่อนเลยครับ จากรูปด้านบนความสูงตัวตู้จากพื้นประมาณ 1 เมตร มีไดร์เวอร์ทั้งหมด 3 ตัวประกอบไปด้วยมิดเบสแบบ Bi-laminate Composite Cone ขนาด 6 1/2″ สองตัวและทวิตเตอร์โดมผ้าขนาด 1″ อีกหนึ่งตัว พร้อมท่อ Tuned Ports ขนาดมหึมาอีกหนึ่งท่อในแบบยิงออกด้านหน้า ช่วยให้แก้อาการเบสบวมอันเกิดจากการยิงลมกระทบผนังห้องให้น้อยลง น้ำหนักรวมขึ้นชั่งอยู่ที่ประมาณ 13 kg ยกแอบคนที่บ้านได้สบายๆไม่เหลือบ่ากว่าแรง

ในส่วนของขั้วต่อสายลำโพงเป็นแบบ 5-Way Binding Posts ที่ให้ประสิทธิภาพสัญญาณมาเต็มทุกช่วงไม่มีตกหล่น ใช้งานได้กับหัวต่อสายลำโพงทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Banana, Spade หรือ สายเปลือยๆก็เสียบช่องนี้ได้ไม่มีปัญหา

เทียบขนาดให้ดูว่าเค้าเจาะท่อยิงลมมาใหญ่จริงๆนะ เกือบเท่ากล่องใส่แผ่น Blu-ray
หน้ากากผ้ายึดติดกับตัวตู้ด้วยสลักยึด ใส่ง่ายถอดง่าย แต่ต้องระวังหักนิดนึงนะครับ
สำหรับลำโพงวางหิ้ง TSx110B มีขนาดเล็กน่ารักกระทัดรัดกำลังดี
ประกอบไปด้วยไดร์เวอร์สองตัวเช่นเดียวกันกับ TSx330T แต่ตัววูฟเฟอร์จะมีขนาดเล็กกว่าประมาณ 1 นิ้ว
อัตราการตอบสนองความถี่อยู่ที่ประมาณ 53Hz-25kHz
ด้านหลังใช้ขั้วต่อแบบ Single-wired พร้อมสลักสำหรับแขวนผนังเสร็จสรรพ
นอกจากนี้ยังมีท่อ Bass-reflex ขนาดเล็กกว่าที่อยู่ตรงด้านล่างของ TSx330T นิดหน่อย
ปิดท้ายด้วยเซ็นเตอร์ TSx150C ลำตัวยาวประมาณ 50 ซม. ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป
ประกอบกับขนาดความสูง 18 ซม. ทำให้ใช้งานได้กับชั้นวางได้หลายหลาก
แกะหน้ากากออกพบกับไดร์เวอร์ 3 ตัวลักษณะเดียวกับที่อยู่บนลำโพงตัวอื่น
ซึ่งก็คือ ทวีตเตอร์ขนาด 1″ หนึ่งตัว และ มิด/วูฟเฟอร์ขนาด 5 1/4″ อีกสองตัว
ด้านหลังเป็นขั้วต่อลำโพงแบบโกลด์เพลตไบน์ดิ้งโพสต์ พร้อมท่อเบสรีเฟล็กซ์

หากพิจารณาดูเรื่องงานดีไซน์ลำโพงทั้ง 5 ตัวแล้วต้องบอกว่าการเก็บงานทำได้เรียบเนียนสนิทเช่นเคย เพราะแม้ตัวตู้ลำโพงทั้งหมดจะใช้ไม้ MDF เป็นวัสดุแต่ประกอบออกมาได้อย่างพิถีพิถัน ทั้งงานดีไซน์ตัวตู้และไดร์เวอร์ก็เข้าทางใช่ย่อย การที่เลือกใช้โทนสีดำเข้ามาเติมแต่งตัดกับลายไม้เชอรี่วูดทำให้ลำโพงตัวนี้ดูทันสมัยแต่ยังคงขลัง หากวางครบซิสเต็มไม่ว่าจะเปิดหน้ากากหรือปิดหน้ากากก็ดูดีเข้ากับห้องได้อย่างสวยงาม