01 Jan 2014
Review

Revolution… in sound and style !! รีวิว Tannoy Revolution DC4 Series Home Theater Speakers


  • ชานม

Home Theater Speaker System

Tannoy Revolution DC4 Series

Revolution… in sound and style !!

สร้างความรู้สึกตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อยกับการกลับมาของแบรนด์ลำโพงชื่อดังจากอังกฤษที่มีประวัติยาวนาน โดยในปีนี้ทางตัวแทนจำหน่ายดำเนินจัดกิจกรรมเปิดตัวไปถึง 3 รอบแล้ว ตั้งแต่การมาของ Kingdom Royal ลำโพงเรือธงรุ่นล่าสุด ในงาน BAV Hi-End 2013 รร.แลนด์มาร์คฯ สุขุมวิท เมื่อต้นปี ถัดมาเป็นลำโพงอภิมหาคลาสสิกดีกรีคุณชายสุภาพบุรุษจุฑาเทพจาก Prestige Series คือ Westminster Royal ร่วมกับกิจกรรมชิมลำโพงแกล้มชาเคลิ้มไปเลย (เอ๊ะ ยังไง) และสดๆ ร้อนๆ กับ Canterbury GR ในงาน TAV 2013 รร.แกรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน เมื่อปลายเดือนหก เพื่อให้หลายๆ ท่านได้พิสูจน์เสียงอมตะของลำโพงในตำนานตัวเป็นๆ กัน

หลังจากถูกปล่อยไว้ให้เป็นเพียงตำนานอยู่หลายปี ปัจจุบันลำโพงรุ่นใหม่ของ Tannoy ดาหน้าเข้าสู่ประเทศไทยให้ซื้อหากันได้อย่างครบครัน นับตั้งแต่รุ่นระดับสบายเงินในกระเป๋า คือ Mercury V และตามติดมาด้วย Revolution ที่ทางผู้ผลิตคาดหวังว่าจะเป็นลำโพงที่ “ปฏิวัติ” วงการกันเลยทีเดียว…

“A New Performance Perspective”

Revolution เป็นซีรี่ส์ลำโพงลำดับที่ 2 ของ Tannoy (ถัดจากซีรี่ส์เล็กสุด คือ Mercury V) มีจำนวนลำโพงทั้งสิ้น 7 รุ่น ประกอบไปด้วย ลำโพงตั้งพื้น 2 รุ่น คือ DC4 T และ DC6 T บวกอีก 1 รุ่นพิเศษ คือ DC6 T SE, ลำโพงวางขาตั้ง 2 รุ่น คือ DC4 และ DC6, ลำโพงเซ็นเตอร์ 1 รุ่น คือ DC4 LCR และซับวูฟเฟอร์ 1 รุ่น คือ Sub1001

สำหรับบททดสอบนี้เป็นการรวมชุดลำโพงโฮมเธียเตอร์ ประกอบไปด้วย คู่หน้าแบบตั้งพื้นรุ่น DC4 T ลำโพงเซอร์ราวด์แบบวางขาตั้งรุ่น DC4 และลำโพงเซ็นเตอร์รุ่น DC4 LCR ส่วนซับวูฟเฟอร์ทางตัวแทนจำหน่ายมิได้ส่งมาครับ แต่ถ้านำไปจับชุดกับ TS2.10 ที่เคยจัดคู่กับ Mercury V มาก่อนหน้านี้ อันเป็นซับวูฟเฟอร์ที่ให้ปริมาณเบสลึกได้จุใจ กับขนาดตัวตู้ที่ไม่ใหญ่เทอะทะแต่อย่างใด ก็น่าจะลงตัวเข้ากันเป็นอย่างดี

Design – การออกแบบ

สำหรับ Revolution DC4 Series ที่นำมาจัดเป็นชุดโฮมเธียเตอร์ครั้งนี้ หากสังเกตจะเห็นว่า ถึงแม้จะต่างรุ่นกันตามลักษณะหน้าที่ ทว่าด้วยตัวเลขรุ่น DC4 ที่เหมือนกันนั้น มีนัยสำคัญแฝงอยู่ มิใช่ความบังเอิญ !

“ตัวเลข 4” บ่งบอกถึงลำดับรุ่นลำโพงของ Revolution Series จากการแบ่งกลุ่มกว้างๆ ทั้งหมด 2 ลำดับ กล่าวคือ DC4 เป็นรุ่นที่มีมิติเล็กกว่า DC6 ทั้งขนาดตัวตู้และไดรเวอร์ที่ใช้ เมื่อมองดูมิติตัวตู้ ชนิด และขนาดตัวขับเสียงแล้ว (DC4 ใช้ไดรเวอร์ขนาด 4 นิ้ว; DC6 6 นิ้ว) จะพบว่าในตัวเลขเดียวกัน ยังมีพื้นฐานการออกแบบอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกัน

เริ่มจากตัวตู้ มีมิติหน้ากว้าง และความลึก พร้อมรูปทรงเอียงสอบเข้าด้านหลังเล็กน้อย เมื่อมองจากมุมบนจะเห็นเป็นสี่เหลี่ยมคางหมูมีขนาดเท่ากันเป๊ะ จะต่างก็แค่ความสูง (ยาว) เท่านั้น

และแน่นอนว่าไดรเวอร์ที่ใช้ก็มีขนาดเท่ากัน หรือจะว่าเป็นรุ่นเดียวกันนั่นแหละ ซึ่ง DC4 Series จะใช้ไดรเวอร์ Dual Concentric และวูฟเฟอร์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว

ทั้งหมดออกแบบให้เป็นลำโพงตู้เปิด ตำแหน่งท่อพอร์ทติดตั้งทางด้านหลัง เมื่อนำทั้งหมดมารวมใช้งานเป็นซิสเต็มโฮม-เธียเตอร์ ถึงแม้ลักษณะหน้าที่ในระบบจะแตกต่างกัน แต่ความเสมอสมานกลมกลืนทั้งเสียง และรูปลักษณ์ ก็เป็นปัจจัยหลักสำคัญที่หาได้จากซิสเต็มนี้

วางซ้อนกันให้เห็นว่า DC4 ทั้ง 3 รุ่น มิติตัวตู้แนวตัดขวางเท่ากันเป๊ะ
(ล่างสุด – DC4 T, ตรงกลาง – DC4, บนสุด DC4 LCR)

ว่าแต่… ตกลงมัน “ปฏิวัติ” ยังไงแน่ !?