08 Aug 2016
Review

รีวิว Pioneer DVD Mini Compo รุ่น X-RSM410DVH ที่สุดของชุดซิสเต็มส์ที่ให้เสียงเบสได้อย่างหนักหน่วง


  • raweepon

หลังจากที่ชุดเครื่องเล่นโฮมเธียเตอร์เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา คุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะคงลืมสุดยอดชุดเครื่องเล่น Micro Component หรือ Mini Component ที่เมื่อก่อนเกือบแทบทุกๆ บ้านจะต้องมีติดไว้ฟังเพลงกันบ้างล่ะ ซึ่งเจ้าสุดยอดเครื่องเล่นที่ว่านี้ถือว่าเป็นเครื่องเล่นที่รองรับอารมณ์การใช้งานได้ครอบคลุมมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เล่น CD เพลง ใช้เล่นเพลงจากเทปคาสเซ็ท หรือแม้แต่เอาไว้เปิดนอนฟังเพลงชิวๆ ผ่านทางวิทยุ AM/FM เลยก็ว่าได้

ในริวีนี้จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านกลับไปย้อนรำลึกความหลังด้วยชุดเครื่องเล่น DVD Mini Compo ที่ถูกนำกลับมาปรับปรุงรูปแบบและการใช้งานให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ชิ้นโบแดงตัวนี้ได้ถูกทาง Pioneer นำกลับมาใส่ลูกเล่นให้มีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยได้ใช้ชื่อรุ่นว่า “X-RSM410DVH” ความพิเศษของเครื่องเล่นชุดนี้คือจะมาพร้อมกับระบบเสียงสเตอริโอ 2.1 แชนแนล

Pioneer X-RSM410DVH (DVD Mini Component System)
ราคา 7,990บาท

Pioneer X-RSM410DVH จะเป็นชุดเครื่องเล่น DVD Mini Compo ที่มาพร้อมกับการรองรับการต่อเล่นไฟล์เพลงผ่านทางพอร์ต USB และในเครื่องเดียวกันนี้เราจะไม่มีโอกาสได้เห็นช่องใส่ตลับเทปคาสเซ็ทอีกต่อไป เพราะว่ามันได้ถูกตัดทิ้งออกไปแล้วนั่นเอง ซึ่งจุดเด่นของ DVD Mini Compo รุ่นนี้เขาว่ากันว่าเบสแน่นและสามารถตอบสนองความการใช้งานได้เกือบครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้รับชมภาพยนตร์จากแผ่น DVD ใช้สำหรับร้องคาราโอเกะ และใช้สำหรับฟังเพลง นอกจากนี้แล้วตัวเครื่องเองก็ยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่ทันสมัยอีกด้วยนะ

Design – การออกแบบ

หลังจากที่ได้เกริ่นถึงคุณสมบัติการใช้งานเบื้องต้นของ Pioneer DVD Mini Compo รุ่น X-RSM410DVH ที่ได้รับการใส่ลูกเล่นและการปรับโฉมของชุด DVD Mini Compo ให้มีความสดใหม่ทันยุคทันสมัยมากยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มความสามารถต่างๆ นานาเข้าไป อย่างเช่นส่วนของงานดีไซน์ที่เราจะได้ไปไล่ดูต่อจากนี้ก็ได้รับการปรุงแต่งให้มีความดุดัน หรือออกแนว Dance Club นิดๆ ส่วนรูปร่างหน้าตาโดยรวมจะเป็นยังไงนั้นไปรับชมกันเลยดีกว่า

ด้านหน้าของ Pioneer X-RSM410DVH ถ้าหากลองนึกภาพกลับไปในยุคสมัยก่อนเจ้า Mini Compo ส่วนใหญ่จะมีปุ่มกดฟังก์ชันต่างๆ มากมายเต็มไปหมด แต่สำหรับทศวรรษนี้แล้วจะไม่ได้เยอะเหมือนเดิมอีกต่อไป

เมื่อแกะกล่องของ Pioneer X-RSM410DVH เราพบว่ามันได้ถูกตัดส่วนที่เป็นช่องสำหรับใส่ “ตลับเทปคาสเซ็ท” ที่อยู่บนตัวของเครื่องเล่นออกไป ถ้าเป็นสมัยก่อนเราคงจะได้เห็นว่าอย่างน้อยจะต้องมีช่องสำหรับใส่เทปมาให้สัก 2 ช่องใช่ไหมล่ะ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปเจ้าช่องที่ว่าจึงได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นช่องเสียบ USB แทน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุดนั่นเอง

โดยสิ่งที่พิเศษไปกว่าเดิมก็เห็นจะเป็นส่วนที่เป็นหัวใจหลักของการใช้งาน คือเรื่องของระบบเสียงที่มีการใส่ตู้ลำโพงซับวูฟเฟอร์เพิ่มเข้ามาอีกชิ้น จึงทำให้ DVD Mini Compo ชุดนี้สามารถถ่ายทอดเสียงออกมาได้ในระบบสเตอริโอ 2.1 แชนแนล ซึ่งจะช่วยให้สามารถเก็บรายละเอียดของเสียงในย่านความถี่ต่ำได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

อันดับแรกเลยก็ต้องขอพาคุณผู้อ่านมารับชมกันที่ส่วนของตัวเครื่องเล่น Receiver ที่เป็นส่วนควบคุมหลักของการใช้งาน

ที่ด้านหน้าของ Pioneer X-RSM410DVH ถ้าใครเคยผ่านชุดเครื่องเล่น Mini Compo แบบสมัยก่อนมาแล้วอาจจะคุ้นๆ กับหน้าตาแบบนี้อยู่บ้าง ซึ่งเจ้าตัวนี้เองก็ยังคงเอกลักษณ์หน้าตาแบบเดิมอยู่พอสมควร โดยที่ด้านบนของเครื่งเล่นจะมีช่องสำหรับใส่แผ่น CD/DVD มาให้หนึ่งช่อง และบริเวณปุ่มกลมๆ อันใหญ่ๆ ที่อยู่ตรงกลางของด้านหน้าจะเป็นปุ่มสำหรับหมุนปรับ เพิ่ม/ลด ระดับความดังของเสียง

สำหรับตัวเครื่องเล่นจะมาพร้อมกับระบบแอมป์ในตัวที่สามารถให้กำลังขับได้สูงถึง 4,000 วัตต์เลยนะ ทั้งนี้ส่วนที่เป็นบอดี้ด้านหน้าทั้งหมดจะถูกขึ้นรูปมาจากพลาสติกสีดำเงางามแบบ Glossy ทั้งหมด แถมงานประกอบโดยรวมก็ทำออกมาได้เนียบมากๆ กดแล้วไม่รู้สึกก๊อบแก๊บแต่อย่างใด

หลังจากที่ไปดูด้านหน้าของตัวเครื่องกันไปแล้วทีนี้ต้องขอพาคุณผู้อ่านมาไล่ดูกันที่ปุ่มฟังก์ชันที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของหน้าเครื่องกันต่อเลย

โดยที่ส่วนนี้จะประกอบไปด้วยปุ่มต่างๆ ดังนี้
1. ปุ่ม Power สำหรับกดเพื่อ ปิด/เปิด ตัวเครื่องเล่น DVD Mini Compo
2. ปุ่ม Next ใช้ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนไปเล่นเพลงถัดไป
3. ปุ่ม Previous ใช้ในกรณีที่ต้องการกลับไปเล่นเพลงก่อนหน้า
4. ปุ่ม X-BASS เป็นปุ่มฟังก์ชัน (ไฮไลท์) ใช้ในสำหรับเพิ่มระดับของเสียงเบสให้มีความหนักแน่นมากยิ่งขึ้น
5. ปุ่ม DVD ใช้สำหรับในกรณีที่ต้องการเล่นแผ่น CD/DVD
6. ปุ่ม USB ใช้ในกรณีที่ต้องการเล่นไฟล์ผ่านทางพอร์ต USB

ถัดมาที่อีกด้านที่เป็นฝั่งทางด้านขวามือจะเป็นส่วนที่อยู่ของปุ่มฟังก์ชันเช่นกัน

โดยปุ่มฟังก์ชันที่อยู่ทางด้านนี้จะประกอบด้วย
1. ปุ่มสำหรับเปิดถาดใส่แผ่น CD/DVD
2. ปุ่ม Tuner สำหรับใช้ฟังวิทยุ FM
3. ปุ่ม Line In ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นภายนอก หรือ SmartPhone ผ่านทางพอร์ต RCA
4. ปุ่มสำหรับ Play/Pause เพลง
5. ปุ่ม Stop สำหรับหยุดเล่นเพลง
6. ปุ่ม EQ (Equalizer) สำหรับเลือกโหมดเสียงสำเร็จรูป

ขยับลงมาที่ส่วนล่างของด้านหน้าตัวเครื่องจะพบว่าแปลกตาจากที่เราเคยเห็นมา ซึ่งจุดนี้ได้ถูกตัดช่องสำหรับใส่ตลับเทปออกไป โดยจะถูกแทนที่ด้วยช่องสำหรับเชื่อมหูฟัง พอร์ต USB ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อเพื่อเล่นไฟล์จากภาย และช่องสำหรับเสียบไมโครโฟน
หลังจากที่ได้ไปไล่ดูยังส่วนด้านหน้าของตัวเครื่องเล่นกันแล้วทีนี้ก็จะขอพาคุณผู้อ่านมาดูที่ด้านหลังกันบ้าง ซึ่งที่ด้านหลังจะมีการสกรีนรายละเอียดต่างๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษเอาไว้

โดยพอร์ตช่องต่อต่างๆ ที่อยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่องเล่นนั้นจะประกอบด้วย
1. ช่องสำหรับเชื่อมต่อเข้ากับลำโพงซับวูฟเฟอร์ โดยที่จะเป็นพอร์ตเฉพาะของ Pioneer เท่านั้น
2. ช่องสำหรับเชื่อมต่อเข้ากับลำโพงข้างขวา โดยที่จะเป็นพอร์ตเฉพาะของ Pioneer เท่านั้น
3. ช่องสำหรับเชื่อมต่อเข้ากับลำโพงข้างซ้าย โดยที่จะเป็นพอร์ตเฉพาะของ Pioneer เท่านั้น
4. พอร์ต HDMI จำนวน 1 พอร์ต
5. พอร์ต RCA ของ Component Video Out จำนวน 1 ชุด
6. พอร์ต RCA ของ Video Out จำนวน 1 ชุด
7. พอร์ต RCA ของ Audio Line Out จำนวน 1 ชุด
8. พอร์ต RCA ของ Audio Line In จำนวน 1 ชุด

มาถึงพระเอกของเราที่จะคอยถ่ายทอดพลังเสียงที่ถูกส่งออกมาจากตัวเครื่องเล่นกันต่อเลย

ซึ่งลำโพงทั้ง 2 ตัวด้านบนนี้จะเป็นลำโพงหลักที่ใช้ในการถ่ายทอดเสียงต่างๆ ออกมาให้เราได้รับฟังกัน สำหรับลำโพงหลักนั้นจะประกอบด้วยไดร์เวอร์วูฟเฟอร์และไดร์เวอร์ทวิตเตอร์ ซึ่งตัวของวูฟเฟอร์ที่ติดตั้งมาให้จะครอบคลุมการตอบสนองเสียงทั้งในย่านเสียงกลางค่อนสูงลงไปจนถึงเสียงในย่านความถี่ต่ำ แต่ในส่วนที่เป็นเสียงย่านเสียงสูงจริงๆ นั้นจะมีเจ้าทวิตเตอร์มาคอยเก็บรายละเอียดให้อีกครั้ง

ซูมกันแบบชัดๆ สำหรับตัวตู้ลำโพงหลักทั้ง 2 ข้างของเรา โดยตัววัสดุที่ใช้ในการขึ้นรูปไดร์เวอร์วูฟเฟอร์นั้นจะมีลักษณะเป็นใยสังเคราะห์และปิดขอบด้านข้างกรวยด้วยยางเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับดอกลำโพง ส่วนตัววัสดุของทวิตเตอร์จะมีลักษณะคล้ายๆ กับกระดาษสังเคราะห์
มาถึงอีกหนึ่งขุมพลังของ Pioneer X-RSM410DVH ชุดนี้นั่นก็คือตู้ซับวูฟเฟอร์แบบแยกอีกหนึ่งตู้ ซึ่งจะสังเกตเห็นว่าส่วนที่เป็นไดร์เวอร์วูฟเฟอร์จะมีขนาดใหญ่กว่าไดร์เวอร์ที่อยู่ในลำโพงหลักทั้ง 2 ข้างอยู่พอสมควร

จากบทบาทหน้าที่ของลำโพงแต่ละขนาดที่ใส่มาให้ภายในชุดนี้ จึงทำให้มีพละกำลังที่ค่อนข้างแตกต่างกันอยู่พอสมควร โดยที่ลำโพงคู่หลักจะมีกำลังขับอยู่ที่ข้างละ 80 วัตต์ (6oโอห์ม) ส่วนตัวของซับวูฟเฟอร์นั้นจะมีกำลังขับอยู่ที่ 150 วัตต์ (30 โอห์ม) ทั้งนี้ส่วนที่เป็นบอดี้ด้านหน้าของลำโพงจะถูกเล่นระดับด้วยทรงนูนและทรงเว้า ซึ่งตัววัสดุบริเวณด้านหน้าลำโพงจะถูกขึ้นรูปจากพลาสติกสีดำมันเงาทั้งหมด

ที่หน้าตาด้านหลังของตู้ลำโพงจะมีสติกเกอร์ติดบอกรายละเอียดของลำโพงแต่ละข้างเอาไว้

ถัดมาที่ด้านหลังของตู้ลำโพงที่ไม่ได้มีการเคลือบพื้นผิวด้วยแผ่นไวนิลสีดำเหมือนกับด้านอื่นๆ จึงทำให้เราเห็นได้ว่าวัสดุที่ใช้ทำตู้ลำโพงทั้งหมดนั้นจะทำมาจากไม้ปาติเกิล (ไม้ชนิดหนึ่งที่ถูกอัดขึ้นรูปจากเศษไม้เศษขี้เลื่อย) ที่มีความหนาแน่นของมวลไม้ในระดับหนึ่ง ส่วนที่เป็นสายลำโพงจะถูกติดตั้งมาแบบตายตัวไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้นะ

รีโมทคอนโทรลที่ใส่มาให้ภายในชุดนี้จะรองรับการสั่งงานตัวเครื่องเล่นได้อย่างครบครัน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินไปกดปุ่มฟังก์ชันที่หน้าตัวเครื่องเครื่องเล่นเลยแม้แต่น้อย