24 Jan 2016
Review

รสนิยมแห่งความเป็น Analog !!! รีวิว Denon D-M40 Mini Component System


  • lcdtvthailand

Mini Component System

Denon D-M40

Denon D-M40 Mini Component System
ราคา 19,900 บาท

พัฒนาการอีกหนึ่งขั้นจาก Denon D-M39 ที่รับคำชมและคว้ารางวัลจากสื่อต่างๆ มามากมาย สู่ Denon D-M40 ที่ยังคงรักษามาตรฐานและเพิ่มคุณภาพแห่งเสียง เสริมอรรถรสในการรับฟังมากกว่าเดิม พร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เน้นเอกลักษณ์ของ Mini Component ตัวนี้ให้เด่นชัด เป็นคาแรคเตอร์เฉพาะตัวที่ยากจะเลียนแบบ จนล่าสุดได้รับรางวัล Product of The Year ประจำปี 2015 จาก What Hi-Fi?

รางวัล Product of The Year ในสาขา Best Music System ประจำปี 2015 จาก What Hi-Fi?

Design – การออกแบบ

ไม่ใช่แค่เรื่องเสียงที่จะคอยเติมเต็มความสุนทรีย์ภายในพื้นที่ส่วนตัวของคุณผู้ฟัง การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกก็เช่นกัน Denon D-M40 นั้น ออกแบบมาได้ดีทีเดียว ชุด Mini Component ของ Denon D-M40 ประกอบด้วยเครื่องเล่นและลำโพงรุ่น SC-40 โดยตัวเครื่องนั้น ตัวกรอบทำจากอะลูมิเนียม มีน้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม สามารถเลือกสีได้ 2 แบบ ได้แก่ สีดำและสีเงิน ด้านหน้ามีแผงควบคุมเบื้องต้นผ่านดีไซน์ที่เรียบง่าย พร้อมกับช่องใส่ซีดี ช่องเสียบหูฟัง และช่องเสียบ USB อย่างละ 1 ช่อง หน้าจอแสดงผลของเจ้าตัวนี้ ทำออกมาในขนาดที่เหมาะสม อ่านตัวหนังสือได้อย่างชัดเจนจากระยะไกล การออกแบบโดยรวมดูเรียบง่าย

ต่อด้วยลำโพง SC-40 ที่ติดมากับชุดนี้ เป็นคู่ลำโพง Stereo แบบ 2 Ways Bass Reflex วูฟเฟอร์มีขนาด 125 มม. โดมทวีตเตอร์แบบอ่อนขนาด 25 มม. ตอบสนองความถี่ 45 Hz – 40 KHz เรื่องการออกแบบนั้น ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ใครที่ชื่นชอบลำโพงไม้สไตล์วินเทจ ต้องไม่ผิดหวังแน่นอน ด้วยรูปลักษณ์ที่ไม่ดูล้าสมัยจนเกินไป แต่ยังคงความเคร่งขรึมและความโดดเด่นได้เป็นอย่างดี แม้จะใส่ Speaker Cover ก็ยังสะดุดตา มีสัดส่วนที่พอเหมาะ สามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดได้

อุปกรณ์อื่นๆ ที่แนบมาด้วย ได้แก่ หนังสือคู่มือ รีโมตควบคุม โฟมอุดท่อเบส และสายลำโพง 1 คู่

ต้องขอชมเลยว่า ทาง Denon ได้ทำการบัดกรีปลายสายทองแดงออกมาอย่างเรียบร้อย พร้อมใช้งานได้ทันที

Connectivity – ช่องต่อ

เริ่มจากด้านหน้าของตัวเครื่อง มีช่องรับซีดีที่สามารถเล่น CD-R, CD-RW หรือ MP3 ได้ ยังมีช่องเสียบ USB ให้ได้ฟังเพลงผ่าน Flash Drive หรือจะเป็นสมาร์ทโฟน อย่าง iPhone ก็สามารถทำได้

แผงควบคุมด้านหน้า ประกอบด้วยคำสั่งเบื้องต้นต่างๆ มีสัญลักษณ์บอกการทำงาน เข้าใจได้ง่าย ส่วนใครที่อยากฟังแบบส่วนตัวก็สามารถฟังด้วยหูฟังผ่านช่องเสียบที่ด้านหน้า
ด้านหลังมีคำอธิบาย พร้อมรูปประกอบอย่างชัดเจน

ด้านหลังของเครื่องเล่น ประกอบไปด้วยช่องเสียบสายอากาศ ช่องเสียบ Line-In ของเครื่องนี้มี 2 แบบด้วยกัน คือ แบบ Analog กับแบบ Digital ซึ่งช่องเสียบแบบ Digital จะเป็นช่องเสียบสาย Optical มีอยู่ 2 ช่อง ยังมีช่องเสียบซับวูฟเฟอร์ และช่องเสียบสายลำโพงแบบไบดิ้งโพสต์ ต้องยอมรับว่า Denon D-M40 นี้ ทำออกมาให้ง่ายต่อการใช้งานจริงๆ สังเกตได้จากภาพอธิบายด้านข้างช่องเสียบสัญญาณ ที่อธิบายวิธีการใช้ไว้อย่างชัดเจน

ช่องเสียบสายต่อลำโพงเป็นแบบไบดิ้งโพสต์