05 Mar 2018
Review

รีวิว Klipsch Reference Theater Pack 5.1 คมชัดจัดจ้าน เสียงกลางเด่นสะท้าน ให้อารมณ์ระดับอ้างอิง


  • lcdtvthailand

5.1 Speaker System

Klipsch Reference Theater Pack 5.1

ราคา 35,900 บาท

เอื้อนเอ่ยนามของแบรนด์เครื่องเสียงยอดนิยมจากอเมริกาอย่าง Klipsch ใครๆ ต่างก็ต้องพูดถึงชุดลำโพงระดับอ้างอิง Reference Series ที่ให้เสียงดุดัน คมชัด หรือซับวูฟเฟอร์พลังสูง พร้อมกระหึ่มได้ทุกเวลา จนชื่อชั้นของ Klipsch ติดอันดับต้นๆ ของแบรนด์ลำโพงระดับโลก แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมด Klipsch ยังมีขุมพลังซุกซ่อนอยู่อีกมากมายที่รอให้ได้ฟังกัน

ซึ่งรีวิวครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งขุมพลังจากแบรนด์ Klipsch มาในรูปแบบของชุดลำโพง 5.1ch ไซส์เล็กกะทัดรัด ใช้ชื่อรุ่นว่า Reference Theater Pack แม้กระทั่งชุดลำโพงขนาดเล็กแบบนี้ ยังคงนิยมความเป็นลำโพงระดับอ้างอิงเอาไว้ในชื่อด้วย จะให้เสียงดุดันคมชัดสมจริงดั่งที่ว่าเอาไว้หรือไม่ ต้องทำการพิสูจน์ให้รู้กันไปเลย!

Design – การออกแบบ

แรกสัมผัสจับต้องเนื้อผิวของลำโพงชุดนี้ ต้องให้นิยามว่า เรียบหรูดูมีระดับจริงๆ ตัวลำโพง Satellite เป็นพลาสติกผิวด้าน ออกแบบให้มีรูปทรงคล้ายลิ่ม ชวนให้นึกถึงซีรีส์ Quintet ที่ออกมาก่อนหน้าแน่นอน ดีไซน์ด้านหน้าก็ยังคงคล้ายกัน โดยวูฟเฟอร์ของรุ่น Reference Theater Pack จะใช้เป็นสีทองแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของ Klipsch และที่ขาดไม่ได้เลยคือดอกลำโพง Tractrix Horn ก็ยังคงอยู่ด้วยเช่นกัน

ดูมุมไหนก็หล่อลงตัว เหมาะที่จะตั้งในบ้านจริงๆ

ลำโพง Sattellite กำลังขับ 50W (8 โอห์ม) มีความสูงเกือบ 20 ซม. และหน้ากว้างประมาณ 11 ซม. น้ำหนักเบาเพียง 1.4 กก. หน้ากากใช้วัสดุที่ค่อนข้างหนานุ่ม บริเวณขอบหน้ากากเป็นแม่เหล็ก สะดวกต่อการถอดแกะ ด้านหลังมีรูสำหรับแขวน ซึ่งเป็นรูเกลียวที่รองรับต่อการขันยึด ฐานด้านล่างมีพื้นผิวเป็นหนัง ช่วยซับแรงสะเทือนสำหรับการติดตั้งแบบวางหิ้ง ออกแบบได้ตอบโจทย์ต่อการติดตั้งทั้ง 2 แบบเลยทีเดียว

ด้านล่างเป็นรูเสียบสายลำโพง อาจยากต่อการเสียบต่อ แต่ช่วยให้สายลำโพงไม่พับงอได้

ดอกลำโพงวูฟเฟอร์ขนาด 8.9 ซม. สีทองแดงนั้น ใช้วัสดุเป็นกราไฟต์แบบ Injection Molded ให้ความแข็งแรงสูง ในขณะที่มีทั้งความบางและเบา ช่วยสนองต่อเสียงย่านความถี่ต่ำได้ดีกว่าเดิม ส่วนทวีตเตอร์มีขนาด 1.9 ซม. ใช้วัสดุเป็นอะลูมินัม ครอบด้วย 90° x 90° Tractix Horn เพื่อเสริมให้เสียงย่านสูงได้ไดนามิกที่มีน้ำหนักมากขึ้น ขับเนื้อเสียงชัดใสสะอาด ตามสูตรสำเร็จของ Klipsch

มองเผินๆ อาจเหมือนช่องเสียบแบบบานาน่า แต่ไม่ใช่… ช่องต่อเป็นแบบหนีบต้องดันเข้าไป เพื่อให้รูหนีบเปิด

ลำโพง Sattellite และลำโพงเซ็นเตอร์สามารถตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 110Hz – 23kHz โดยลำโพงเซ็นเตอร์จะมีหน้ากว้าง 27.3 ซม. และน้ำหนักกว่า 2.3 กก. ซึ่งจะเพิ่มดอกลำโพงวูฟเฟอร์มาอีก 1 ดอก มีทวิตเตอร์คั่นกลางระหว่างคู่วูฟเฟอร์ กำลังขับ 75W ทางด้านหลังจะมีช่องคายเสียงอยู่ตรงกลาง สามารถติดตั้งแบบแขวนได้ด้วย

โฉมหน้าของลำโพงที่ทำหน้าที่เสมือนปาก เปล่งเนื้อเสียงออกมาได้ชนิดถึงใจ

ไฮไลต์ของชุดนี้คงหนีไม่พ้นซับวูฟเฟอร์ไร้สาย ใช้งานง่าย AVR รุ่นเก่าก็สามารถใช้ได้ เพียงแค่นำ Transmitter ไปเสียบที่ช่องต่อสายซับวูฟเฟอร์ ตัวเครื่องส่งสัญญาณก็พร้อมใช้งานได้ทันทีในคลื่นความถี่ 2.4GHz ซึ่งซับวูฟเฟอร์บิลต์อินแอมป์ดิจิตอลมาในตัว มีกำลังขับอยู่ที่ 50W (พีคสุดที่ 150W) รูปลักษณ์ภายนอกไม่ต่างจากรุ่นอื่น ตัวตู้เป็นทรงลูกบาศก์ ดีไซน์แบบยิงเสียงลงพื้น หน้ากว้าง 29.9 ซม. ความสูง 33.7 ซม. และน้ำหนักอยู่ที่ 6.8 กก.

ลูกบาศก์ดำสง่า ผิวแปะเป็นลายไม้ ฐานยกสูงเล็กน้อยตามสไตล์ Down-Firing หรือยิงเสียงลงพื้น
จ๊ะเอ๋! ดอกซับวูฟเฟอร์ขนาด 8 นิ้ว สถิตอยู่ตรงนี้เอง

ตัวตู้เป็นไม้ MDF ใช้ดอกลำโพงยิงเสียงลงพื้นขนาด 8 นิ้ว ซึ่งท่อคายเสียงเองก็อยู่ด้านล่างเช่นกัน สามารถปรับแต่งเสียงให้ถูกใจได้ด้วยปุ่มต่างๆ ทางด้านหลัง ได้แก่ Gain – เพิ่มปริมาณมวลเบส, Low Pass – จุดตัดความถี่เสียงระหว่างซับวูฟเฟอร์และลำโพง, สวิตช์ปิด/เปิด, Phase – สำหรับปรับคลื่นเสียง และสุดท้ายคือช่องต่อ RCA

บิลต์อินแอมป์ดิจิตอลมาในตัว เพื่อให้ประสิทธิภาพความแม่นยำสูง
ประตูด่านใหญ่สำหรับส่งสัญญาณจาก AVR ไปยังซับวูฟเฟอร์ เสียบปุ๊บก็พร้อมใช้ได้ทันที 

Setup – การติดตั้ง

ส่วนของการเซ็ตอัพนั้น ได้จับคู่ชุดลำโพง Klipsch Reference Theater Pack 5.1 เข้ากับ AV Receiver สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Onkyo เป็นรุ่น TX-NR1008 อันมีจุดเด่นในเรื่องกำลังขับที่สูง และให้โทนเสียงที่นุ่มนวล ปลายเสียงกลม ซึ่งธรรมชาติของ Klipsch จะมีความเจนจัดในย่านเสียงแหลมสูง จึงอาจช่วยให้มีความกลมกล่อมมากขึ้น ผสานกับสายลำโพง Velocita Naples I เป็นสายทองแดงบริสุทธิ์ ให้แนวเสียงเปิดกระจ่าง แต่ยังความอิ่มของเนื้อเสียงเอาไว้ จะเข้ากันได้ดีหรือไม่ คลิกหน้าถัดไปกันเลย!

แม้แต่ห้องทดสอบที่เป็นโทนสีขาว Klipsch ชุดนี้ก็ยังสร้างความโดดเด่นสวยงามให้กับห้องได้