01 Aug 2016
Review

รีวิว Pioneer HTP-072 ชุดเล็กแต่เล่นใหญ่ เซอร์ราวด์สมจริง แพ็คเดียวครบระบบ 5.1


  • lcdtvthailand

AV Receiver with 5.1 Speaker Package

Pioneer HTP-072

ราคา 14,900 บาท

การเลือกซื้อชุดโฮมเธียเตอร์มาไว้ที่บ้านสักชุดนั้น ย่อมเป็นธรรมดาที่ใครๆ ก็ต้องการลำโพงเสียงดีคุ้มค่าราคาไม่สูง แต่การจะซื้อลำโพงรุ่นใหญ่ๆ อาจเป็นเรื่องยากด้วยปัญหาบางอย่างเช่น พื้นที่การติดตั้งมีจำกัด, ระดับเพดานของงบประมาณที่จะซื้อ หรืออาจเป็นมือใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นจากชุดง่ายๆ เสียงดี ครบครันเต็มระบบในทีเดียว ดังนั้นชุด Home Theater In The Box หรือชุดโฮมเธียเตอร์สำเร็จรูป จึงเป็นนับว่าตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง

และ Pioneer HTP-072 ชุดโฮมเธียเตอร์สำเร็จรูปที่จะมารีวิวกันในครั้งนี้ เป็นชุดที่มาในไซส์ขนาดเล็ก ราคาอยู่ในระดับกลาง ไม่สูงไม่แพงเกินไป ครบครันเต็มระบบ ด้วยเอวีรีซีฟเวอร์ VSX-324 กับชุดลำโพง 5.1-Channel ซึ่งจะตอบรับความต้องการต่างๆ ที่กล่าวไว้ในตอนต้น ได้มากหรือน้อยเพียงใด ค่อยๆ มาทำความรู้จักกับชุด HTP-072 ชุดนี้กันดีกว่า

Design – การออกแบบ

เริ่มต้นกันที่เอวีรีซีฟเวอร์รุ่น VSX-324 ดีไซน์ภายนอกจัดว่างามเลยทีเดียว ตัวกรอบของเครื่องเป็นอะลูมิเนียมสีดำผิวด้าน มีความแข็งแรงทนทานสูง ด้านบนตัวเครื่องเป็นตะแกรงระบายอากาศ รีซีฟเวอร์เครื่องนี้มีขนาดความกว้าง 435 มม. ความสูง 168 มม. และความลึก 362.5 มม. มีน้ำหนักเพียง 7.5 กก. ให้กำลังขับ 100W/Channel

อวดความหล่อกันหน่อย ดีไซน์สวยดูดีไม่ใช่น้อย

ด้านหน้าของรีซีฟเวอร์มีหน้าจอแสดงผลค่อนข้างใหญ่ มีปุ่มหมุนบิดอยู่ทางด้านข้างทั้ง 2 ด้าน ทางฝั่งซ้ายจะมีปุ่มสำหรับปิด-เปิดเครื่อง ใกล้ๆ กันจะเป็นช่องเสียบสาย 3.5 มม. และปุ่มบิดทางฝั่งนี้ มีไว้สำหรับสลับสับเปลี่ยนช่องทางการรับฟังตามช่องอินพุตที่เชื่อมต่อเอาไว้

ชมกันชัดๆ กับพื้นผิวอะลูมิเนียมของ VSX-324

ส่วนฝั่งขวาของตัวเครื่องจะมีปุ่มบิดสำหรับปรับระดับความเสียง ใต้ปุ่มบิดจะมีช่องเสียบ USB รองรับการเชื่อมต่อผ่าน iPhone และ iPod เพื่อชาร์จแบตเตอรี่หรือเล่นไฟล์เพลง ซึ่งไม่ใช่แค่ตระกูล i-Device เท่านั้น USB Storage ทั่วไปก็สามารถเชื่อมต่อเพื่อนเล่นไฟล์เพลงได้เช่นกัน

สังเกตุที่มุมขวาของจอแสดงผล จะมีไฟสัญญาณบอกสถานะการเชื่อมต่อ บ่งว่าต่อผ่าน HDMI หรือต่อผ่าน iPhone/iPod

มาดูด้านปุ่มคำสั่งต่างๆ บนหน้าตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มที่ปุ่มคำสั่งแถวบน ปุ่ม “Display” ใช้สำหรับแสดงสถานะ โหมดการฟัง หรือระดับเสียงที่ใช้งานอยู่, ปุ่ม “Band” สำหรับการฟังวิทยุ AM/FM, ปุ่ม “Tuner Edit” และ ปุ่ม “Tune ⇅” ใช้ปรับจูนคลื่นความถี่ของสถานีวิทยุ และปุ่ม “Preset ⇄” เลือกฟังสถานีวิทยุที่ตั้งเป็นช่องเอาไว้

ปุ่มคำสั่งแถวล่างนั้นจะเป็นปุ่มคำสั่งจำพวกการเลือกปรับโหมดและระบบเสียงการรับชม เลือกปรับได้ค่อนข้างหลากหลายตามใจชอบ

ถัดมาที่ช่องเชื่อมต่อต่างๆ ทางด้านหลังตัวเครื่อง รีซีฟเวอร์เครื่องนี้ให้ช่องเสียบอินพุตของ HDMI มาถึง 4 ช่อง และเอ๊าท์พุต 1 ช่อง ส่วนของ Coaxial กับ Optical ก็มีให้ครบถ้วนอย่างละหนึ่งช่อง ส่วนช่องเชื่อมต่อแบบอะนาล็อกก็มีให้ครบครัน มีช่องเสียบสาย Antenna และช่องเสียบสาย RCA ให้ด้วย และส่วนสุดท้ายจะเป็นช่องเสียบสายลำโพงแบบสปริงหนีบ

รีซีฟเวอร์รุ่นนี้สามารถถอดเปลี่ยนสายไฟ AC มาตรฐาน IEC ได้ ไม่พ่วงยึดกับตัวเครื่อง