01 Jan 2014
Review

หนักแน่น ไม่มีคำว่าหน่อมแน้ม !!! รีวิว Increcable TouchStone HDMI


  • ชานม

High Speed HDMI Cable

Increcable TouchStone HDMI

หนักแน่น ไม่มีคำว่าหน่อมแน้ม !!

หลังจากรีวิวสายสัญญาณซับวูฟเฟอร์ที่ให้ความคุ้มค้าในระดับสูงไปแล้ว คราวนี้ถึงคิวของสาย HDMI จากผู้ผลิตนาม “Increcable” กันบ้างครับ

Design – การออกแบบ

รูปลักษณ์ภาพนอกของสาย เน้นความเคร่งขรึม

การออกแบบคอนเน็คเตอร์นั้น ทาง Increcable ใช้ชื่อเรียกว่า IUS (IWatch Unified Shell) โดยใช้วัสดุโลหะเงาที่มีความแกร่งเป็นบอดี้ภายนอก แล้วเติมเต็มด้านในด้วยวัสดุสังเคราะห์สีม่วง ส่วนหน้าสัมผัสของขา หรือ Pin เป็นโลหะชุบทอง เข้าหัวกับตัวนำสายภายในด้วยเทคนิคพิเศษ คือ INCRECABLE M.O.S.P. (Megarate Optimized Soldering Precess) โดยใช้วิธีการบัดกรีด้วยเครื่องจักร จึงให้ความเที่ยงตรง สามารถควบคุมคุณภาพเนื้องานให้ออกมาเรียบร้อย สมบูรณ์กว่าการบัดกรีด้วยแรงงานคน

นอกจากนี้ยังใช้ตัวเชื่อมประสานในการบัดกรีที่ไม่ส่วนผสมของตะกั่ว (Lead-free) จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็เพิ่มส่วนผสมของเงิน ในอัตราส่วน 2% เพื่อผลในแง่การนำไฟฟ้าที่ราบรื่นขึ้น

มาดูรายละเอียดหัวต่อกันชัดๆ มีการสกรีนรุ่นด้วยตัวอักษณสีขาว และปั๊มตัวนูนโลโก้ตัวอักษร ( i ) ของ Increcable พร้อม 3D นัยว่ายืนยันรองรับการส่งผ่านสัญญาณภาพ 3D แน่นอน

ส่วนสามเหลี่ยมที่เห็น ไม่ใช่สัญลักษณ์แสดงทิศสายนะครับ เนื่องจากจะชี้ไปยังปลายสายทั้ง 2 ด้านเลยครับ

พลิกกลับมาดูอีกด้าน จะเป็นโลโก้ Increcable ครับ
ในส่วนของสาย จะหุ้มด้วยวัสดุเส้นใยถักคล้ายผ้าสีขาวสลับดำ ตลอดความยาว ไม่มีการสกรีนตัวอักษรใดๆ

แม้ว่าสายมีขนาดหน้าตัดตัวนำค่อนข้างใหญ่ แต่เท่าที่ทดสอบกับทีวีหลายๆ รุ่น พบว่าสามารถเสียบได้ ไม่ติดขัด กระนั้นจำเป็นต้องมีพื้นที่ให้สายทิ้งตัวสักหน่อย

ทีนี้มาดูโครงสร้างภายในสายกันบ้าง โดยพื้นฐานแล้วเป็นโครงสร้างสาย HDMI ตามแบบฉบับสายกลมที่เห็นกับสายคุณภาพสูงทั่วไป มีการชีลด์ 3 ชั้น จุดเด่น คือ หน้าตัดตัวนำขนาดใหญ่ถึง 24AWG วัสดุคือทองแดง OFHC แกนเดี่ยวความบริสุทธิ์ระดับ 6N

Picture – ภาพ

ในการรีวิว Samsung LED TV UA55F8000 ผมใช้สาย HDMI เส้นนี้อ้างอิงตลอดการทดสอบ จากการใช้งานพบว่าสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่พบปัญหาใดๆ ทั้งการรับชมคอนเทนต์ 2D ทั่วๆ ไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการรับชม Blu-ray 3D กับระบบภาพสามมิติ พร้อมระบบเสียง Dolby TrueHD และ DTS-HD MA

ความอิ่มเข้มของสีสันเป็นสิ่งที่คาดหวังได้จากสาย HDMI เส้นนี้ ซึ่งรวมถึงสไตล์ภาพที่ลึกเข้ม อย่างไรก็ดีหากเป็นการรับชมกับทีวีที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ความแตกต่างตรงนี้จะสังเกตได้ยากครับ เน้นเรื่องเสียงจะชัดเจนกว่า

Sound – เสียง

จุดเด่นด้านคุณภาพเสียงของสายเส้นนี้ คือ สไตล์เสียงที่มีมวล เบสอิ่มหนา และหนักแน่น เสียงร้อง หรือเสียงสนทนาจะให้ความนุ่มนวลมากกว่าจะเน้นไปทางจัดจ้าน เช่นเดียวกับปลายเสียงที่ไม่ใช่เปิดสว่าง ทว่าให้ความไหลลื่น ผ่อนคลายดี แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการแสดงรายละเอียดที่สำคัญยังคงรับรู้ได้ อันที่จริงผมไม่อยากแนะนำให้ใช้สายสัญญาณในการปรับแก้จุดบกพร่องของซิสเต็ม แต่หากเป็นการเสริมในจุดขาด หรือลดทอนในจุดที่ เกินเล็กๆ น้อยๆ ก็โอเคครับ และก็เป็นสิ่งที่สมควร เนื่องจากการจะแม็ตชิ่งให้ได้เสียงที่ลงตัว 100% โดยไม่อิงคุณภาพสายสัญญาณเลย คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งรวมถึงสายดิจิทัลอย่าง HDMI Cable ที่ (เขาว่า) มีแต่ 0 กับ 1 เหมือนๆ กันหมดนี่แหละ…

ทั้งนี้สำหรับซิสเต็มที่เสียงบาง ขาดน้ำหนัก สังเกตได้จากเวลาฟังเพลงร้อง หรือเสียงสนทนา แล้วรู้สึกว่าเสียงติดกร้านไปนิด ฟังแล้วซี้ดซ้าดเหมือนนั่งกินโป๊ะแตกตลอดเวลา ขาดความผ่อนคลาย การนำสาย Increcable HDMI เส้นนี้ไปเสริม ก็นับว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสมกันดี และสำหรับท่านที่เป็นคอภาพยนตร์แอ็คชั่น ด้วยเสียงที่หนักแน่น น่าจะส่งเสริมอรรถรสได้ระเบิดระเบ้อกับเสียงย่านความถี่ต่ำที่เหมือนมีแรงผลักดันให้มีมวลที่แผ่ขยายมากยิ่งขึ้น

ราคา Increcable TouchStone HDMI
ขนาด 1M ราคาปกติ 3,600 บาท
โปรโมชั่นพิเศษ 2,600 บาท

ขนาด 2M ราคาปกติ 4,600 บาท
โปรโมชั่นพิเศษ 3,300 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

โทร. 02-969-3751