22 May 2016
Review

กลมเด่นเน้นความใส มี Wi-Fi สตรีม Hi-Res รีวิว Harman Kardon Omni 10 : Wireless HD Loudspeaker


  • lcdtvthailand

Wireless HD Loudspeaker

Harman Kardon Omni 10

ราคา 8,990 บาท

ช่วงนี้กระแสลำโพงไร้สายมาค่อนข้างแรงทีเดียว เรียกได้ว่าเข้าสู่ยุคใหม่ของลำโพงจริงๆ ช่วงเริ่มต้นของการนำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สายมาใส่ในลำโพงนั้น ได้รับสียงฮือฮาเป็นอย่างดี แต่ไม่สามารถครองใจผู้ใช้งานได้เท่าไรนัก เนื่องจากยังเป็นเทคโนโลยีช่วงเริ่มต้น การรับส่งสัญญาณเสียงจะด้วย Bluetooth ก็ดี หรือจะ Wi-Fi ก็ดี ยังให้ความไพเราะนุ่มนวลเทียบเท่ากับลำโพงแบบอะนาล็อกไม่ได้

แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีไร้สายได้ก้าวข้ามไปอีกขั้น และ Harman Kardon Omni 10 รุ่นนี้ คือหนึ่งในลำโพงแห่งยุคใหม่จากซีรี่ส์ Omni ที่จะช่วยให้ผู้ฟังได้เพลิดเพลินหย่อนใจไปกับเพลง ด้วยศักยภาพในการรับส่งสัญญาณไร้สาย สามารถสตรีมมิ่งไฟล์เพลงระดับ Hi-Res 24bit/96kHz เปิดประสบการณ์ใหม่ของการฟังเพลงแบบดิจิตอล ด้วยคุณภาพเสียงที่เหนือกว่ามาตรฐานซีดีแบบเดิม

Design – การออกแบบ

เมื่อเอ่ยถึงชื่อแบรนด์ Harman Kardon ขึ้นมา ใครๆ ก็ต้องนึกถึงคุณภาพเสียงอย่างแน่นอน และอีกอย่างที่ต้องนึกถึงด้วย นั่นคือดีไซน์การออกแบบที่ไม่เหมือนใคร อีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญของ Harman Kardon ซึ่ง Omni 10 ตัวนี้เองก็มีหน้าตาที่ไม่ธรรมดา ตัวเครื่องเป็นรูปทรงกลมเรียบๆ แต่ดูโดดเด่นอย่างน่าประหลาด ขนาดกำลังพอดี  หน้ากว้างขนาด 181 มม. ความสูงอยู่ที่ 166 มม. และด้านลึกของตัวเครื่องมีขนาด 159 มม.

กรอบของตัวลำโพงเป็นพลาสติกสีดำมันเงา ด้านหน้าของลำโพงถูกหุ้มด้วยผ้าใยสังเคราะห์ เนื้อผ้าเป็นไนล่อน ตรงกลางของด้านหน้าลำโพงมีป้ายโลโก้ของ Harman Kardon สีเงินมันเงาตัดจากตัวกรอบสีดำ สร้างความโดดเด่นให้ลำโพงเป็นอย่างดีดูเรียบหรู แต่แฝงไปด้วยความโมเดิร์นทันสมัย

ด้านหน้ากลมเด่น ผิวผ้าสีดำสนิท ราวกับหลุมดำที่จะดูดสายตาจับจ้อง

ปุ่มคำสั่งต่างๆ ของ Omni 10 จะอยู่ทางด้านบนของตัวเครื่อง ปุ่มกดมีผิวเป็นยาง วงกลมตรงกลางเป็นปุ่มปิด-เปิดเครื่อง ยังมีปุ่มคำสั่งอื่นๆ ได้แก่ ปุ่มเปิด-ปิดการเชื่อมต่อด้วย Bluetooth, ปุ่มกดเล่นและหยุดการเล่น สุดท้ายคือปุ่มเพิ่มและลดความดังเสียง แต่ละปุ่มจะมีไฟ LED ซึ่งไฟ LED ยังเปลี่ยนสีเพื่อแสดงสถานะการใช้งานอีกด้วย

การเชื่อมต่อด้วยสัญญาณ Bluetooth นั้น ต้องทำการกดปุ่มสัญลักษณ์ Bluetooth ค้างไว้ จนกว่าจะมีเสียงสัญญาณดังขึ้น และไฟ LED ที่ปุ่มปิด-เปิดเครื่อง เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน พร้อมกระพริบเป็นจังหวะ ถึงจะสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้

มาดูด้านหลังกันบ้าง เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของ Omni 10 เลย กับวูฟเฟอร์ขนาดใหญ่ถึง 90 มม. ทางด้านหลังลำโพง ทำหน้าที่ขับเสียงเบสออกมาผ่านการกระเพื่อมของแผ่นไดอะแฟรม ซึ่งตัวแผ่นไดอะแฟรมเป็นอะลูมิเนียมสีเงิน ขอบของไดอะแฟรมเป็นยางสีดำ ให้ความโดดเด่น ดูคล้ายลูกตาเลยก็ว่าได้

ต้นกำเนิดพลังเบส ผลักเสียงออกทางด้านหลังของลำโพง เมื่อตั้งชิดผนังกำแพง เบสจะกระจายออกมาทั่วบริเวณ

ช่องเชื่อมต่อของ Omni 10 ถูกซ่อนอยู่ด้านใต้ของตัวเครื่อง ที่มีลักษณะเป็นหลุม เว้าลึกลงไป ด้านในสุดของหลุมเป็นช่องเสียบสายอะแดปเตอร์สำหรับรับไฟ เขยิบมาอีกหน่อยก็เป็นช่องเสียบขนาด 3.5 มม., ปุ่ม WPS สำหรับการเชื่อมต่อผ่านสัญญาณ Wi-Fi และปุ่มรีเซ็ต ใช้สำหรับล้างการตั้งค่าเครื่องผ่านแอพพลิเคชั่น

ด้านใต้ของตัวเครื่องยังมีช่องใส่น็อตเกลียวไว้ให้ 1 คู่ สำหรับใครที่ต้องการตั้งบนเสาอีกด้วย