01 Jan 2014
Review

รีวิวสาย HDMI JERICHO HDMI คุณภาพดี ในระดับราคาที่คาดไม่ถึง !!!


  • ชานม

High Speed with Ethernet HDMI Cable

LCDTVTHAILAND: “JERICHO” HDMI

พื้นฐาน HDMI ไฮเอ็นด์
ในระดับราคาที่คาดไม่ถึง !!!

เมื่อระบบภาพและเสียงก้าวสู่ยุคดิจิทัลความละเอียดสูง (Digital High Definition) มาตรฐานการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่แต่เดิมเป็นรูปแบบอะนาล็อก ย่อมต้องได้รับการพัฒนาให้รองรับความต้องการของระบบที่สูงขึ้น ปัจจุบัน HDMI หาใช่มาตรฐานที่ยังไม่เป็นที่รู้จักแต่อย่างใด อย่างไรก็ดีด้วยคำว่า “ดิจิทัล” ทำให้หลายคนยังไม่ทราบถึงความแตกต่าง หรือไม่ก็เห็นว่าสาย HDMI เหมือนกันหมด (ถึงต่างก็คงไม่เกี่ยวกับคุณภาพ?) วันนี้เราจะมาดูอีกหนึ่งตัวอย่าง “JERICHO HDMI” ในประเด็นที่แตกต่างจากสาย HDMI ทั่วไป แต่จะต่างในแง่ใด คงต้องตามเข้ามาชมครับ

หมายเหตุ: 
สำหรับท่านที่เพิ่งอ่านรีวิวสาย HDMI เป็นครั้งแรก แนะนำให้อ่านบทความที่อธิบายเกี่ยวกับมาตรฐาน HDMI ก่อน คือ

– 10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับมาตรฐาน HDMI Version 1.4 และ 
– HDMI Cable: Design Criteria I – สาย Digital HDMI ราคาถูก-แพง คุณภาพต่างกัน ให้ผลลัพธ์แตกต่างกันจริงหรือ?
 
เพื่อความเข้าใจในเนื้อหาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับ

Design – การออกแบบ

“JERICHO” (อ่านว่า “เจอริโก้) คือ สาย HDMI รุ่นใหม่ ผลการพัฒนาลำดับที่ 2 จาก LCDTVTHAILAND 
ต่อจาก Reference HDMI ที่นำออกสู่ตลาดในปีที่แล้ว

แพ็คเกจยังคงรูปลักษณ์โปร่งใสเช่นเดิม โชว์ความสวยงามเรียบร้อยของหัวคอนเน็คเตอร์และสาย ให้เห็นกันชัดๆ !
จุดที่แตกต่างจากรุ่นก่อน คือ โทนสีแพ็คเกจโดยรวมออกไปทาง “ร้อนแรง” มากขึ้น (ของเดิมสงบเคร่งขรึม)

ด้านหลัง แสดงข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของสาย HDMI เส้นนี้ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างภายใน โดยเน้นเจาะดีเทลสำคัญเป็นพิเศษ ไปจนถึงการรับรองมาตรฐานหลัก High Speed with Ethernet ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันในเบื้องต้นว่ารองรับแบนด์วิดธ์ได้เพียงพอตามความต้องการของฟังก์ชั่นระดับสูงจากระบบฮาร์ดแวร์เวอร์ชั่น 1.4 เช่น
3D, 4K, Adobe RGB/YCC601 Color Space, ARC, TrueHD Audio ฯลฯ

มาดูตัวสายแบบใกล้ชิดกันบ้าง ภายนอกนั้น สิ่งที่แตกต่างจากสาย LCDTVTHAILAND Reference HDMI รุ่นก่อน คือ โทนสีบนเส้นสายของ JERICHO เน้นสีน้ำตาล ดำ และทองแดง กึ่งเงากึ่งด้าน

แจ็คเก็ตหุ้มสายจะเป็นใยสังเคราะห์ถัก ผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม (คล้ายผ้า) ในขณะที่สายรุ่นแรก เป็นโทนสีดำ ตัดกับผิวเงามัน แจ็คเก็ตหุ้มสายเป็นวัสดุสังเคราะห์ถักหลวมๆ ผิวสัมผัสออกแข็งนิดๆ ทว่าดูหนาและเหนียว

หมายเหตุ: แจ็คเก็ตหุ้มตัวสายของ JERICHO นั้น ทางผู้ผลิตแจ้งว่าเป็นไนล่อนถักสาน นอกจากความสวยงามแล้วโครงสร้างนี้ ยังช่วยลดทอนแรงสั่นสะเทือนระดับ Micro Vibration ได้อีกด้วย

หัวครอบคอนเน็คเตอร์สีทองแดง ดูเก๋และหรูไม่น้อย ปั๊มโลโก้ LCD แบบนูนต่ำเช่นเคย วัสดุหัวครอบนี้เป็นโลหะผสม Zinc Alloy เช่นเดียวกับ LCDTVTHAILAND Reference HDMI รุ่นแรก (ที่ใช้กับสาย HDMI ทั่วไปเป็นพลาสติกหล่อ) คุณสมบัติพิเศษของโลหะผสมนี้ คือ ไม่เหนี่ยวนำสนามแม่เหล็ก (Non-magnetic) จึงป้องกันการรบกวนทางสนามแม่เหล็กได้อีกชั้นหนึ่ง ด้านข้างจะเห็นรอยบากเป็นร่องจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ยึดจับได้ถนัด ไม่ลื่น (รุ่นก่อนไม่มี)

อีกจุดหนึ่งที่สำคัญมาก คือ หัวครอบคอนเน็คเตอร์ของ JERICHO เป็นแบบ “หล่อทั้งชิ้น” มิใช่ฝาครอบแบบหล่อ 2 ชิ้น แล้วประกบกันแบบฝาครอบคอนเน็คเตอร์โลหะทั่วไป จึงให้ความแข็งแรงมากกว่า ไม่มีรอยต่อ โอกาสที่จุดยึดหลวมแล้วเผยอ หรือแยกจากกันจนหลุดออกมาทั้งชิ้นจึงเป็นไปได้ยาก

หมายเหตุ: วิธีการถอด-เสียบสาย HDMI ที่ถูกต้อง ให้จับที่คอนเนคเตอร์ อย่าจับที่ตัวสายแล้วดึง เพราะถ้าสาย HDMI มีโครงสร้างยึดล็อคที่ไม่มั่นคงแข็งแรง สายอาจหลุดออกจากคอนเน็คเตอร์ ทั้งนี้สาย HDMI มิได้ออกแบบให้รับแรงดึง หรือรับน้ำหนักผ่านโครงสร้างสายโดยตรง

Neck Guard หรือ “คอสาย” จากโครงสร้างวัสดุที่มีความแข็งแต่ยืดหยุ่นในรุ่นก่อน ยังคงมีอยู่เช่นเดิมในรุ่นนี้ (ส่วนสีดำตอนปลายของคอนเน็คเตอร์ด้านที่ติดกับสาย) ดีไซน์ Neck Guard ในรุ่นใหม่ดูสวยกว่าเดิม ถึงแม้ระยะโครงสร้างที่กินเลยลงไปถึงตัวสาย (คอ) จะสั้นกว่ารุ่นก่อน ทว่ายังคงทำหน้าที่ได้ดี คือ รับแรงเครียด (จากแรงดึง หรือ หัก-งอ) บริเวณจุดวิกฤติระหว่างคอนเน็คเตอร์และสาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรง พร้อมกับยึดปลายแจ็คเก็ตหุ้มสาย
มิให้หลุดรุ่ยออกมาง่ายๆ

จุดหนึ่งที่เพิ่มเข้ามา (รุ่นก่อนไม่มี) คือ ลูกศรสำหรับอ้างอิงทิศทางการเชื่อมต่อ

ลูกศรนี้ ไว้ใช้อ้างอิง “ทิศ” เวลาเสียบกับอุปกรณ์เครื่องเสียง สามารถสังเกตได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างในภาพ ใช้สาย JERICHO HDMI 2 เส้น เชื่อมต่อกับ AVR ทั้งคู่ เส้นหนึ่งต่อจากเครื่องเล่นมา “เข้า” ที่ช่องต่อ Input (HDMI In) = จึงใช้ด้านลูกศรชี้เข้า, ส่วนอีกเส้นต่อจาก AVR “ออก” จากช่อง Output (HDMI Out) ไปที่ทีวี = จึงใช้ด้านลูกศรชี้ออก

ความแตกต่างภายนอกของ JERICHO HDMI ในเบื้องต้น เท่าที่เห็นคงมีเพียงเท่านี้ ส่วนหนึ่งคงใช้บ่งบอกถึง “ความพิถีพิถัน” ในการออกแบบของ JERICHO HDMI ได้ ทว่าสิ่งที่กล่าวไปข้างต้น คงมิอาจแสดงตัวตนที่แท้จริงของสาย JERICHO HDMI เส้นนี้ได้ทั้งหมด เพราะอันที่จริง กว่า 90% ของผลลัพธ์จากการเอาใจใส่ที่ส่งผลไปถึงศักยภาพการใช้งานสาย HDMI โดยตรง อยู่ที่ “โครงสร้างภายใน” การจะบ่งบอกในจุดนี้ให้ชัดเจน คงต้องทำการ “ชำแหละ” แบบเจาะลึกให้เห็นกันชัดๆ จัดกันไปตรงๆ แบบไม่ให้มีการหมกเม็ด !