20 Jun 2016
Review

รีวิวลำโพง TANNOY Revolution XT Mini : Revolution in Design. Revolution in Sound


  • boom

TANNOY Revolution เป็นซีรี่ย์ลำโพงที่แหวกมนต์ขลังแบรนด์เก่าแก่ออกมาได้อย่างสวยงามและทัน สมัย ตัวผมเองแม้จะเป็นแฟนเครื่องเสียงรุ่นใหม่ แต่ก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับ Revolution รุ่น DC4 ไปเมื่อสองสามปีที่แล้ว จนมาในวันนี้ทาง TANNOY ได้เปิดตัวรุ่นลำโพงในตระกูล Revolution โดยมีรหัสประจำรุ่นว่า XT

สำหรับ ซีรี่ย์ Revolution XT นั้น ความจริงแล้วประกอบไปด้วยลำโพงด้วยกันทั้งหมด 5 ตัว แต่สำหรับรุ่นที่ผมกำลังจะมารีวิวเค้าใช้ชื่อว่า Revolution XT Mini เป็นลำโพงวางหิ้งไซส์กระทัดรัด เหมาะจะเอามาวางประกบ USB DAC Amp. ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นเซ็ตสเตอริโอเบาๆ ที่เน้นความเรียบง่ายในการใช้งาน

ข้อมูลโดยย่อของ TANNOY Revolution XT Mini
– กำลังขับที่แนะนำ 25-100 watt RMS
– ความไวต่อการตอบสนอง 88dB (ที่ 2.83 โวลต์ ในระยะ 1 เมตร)
– ช่วงความถี่ 68 Hz – 52 kHz
– ไดร์เวอร์แบบ Omnimagnet Dual Concentric ขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 100 มม.
– น้ำหนักโดยประมาณ 3.7 กิโลกรัม

ราคาจำหน่าย 26,074 บาท

Design – การออกแบบ

งานออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของซีรี่ย์ Revolution ถูกถ่ายทอดมาแบบรุ่นสู่รุ่น หากลองเทียบความคล้ายคลึงกับระหว่าง DC4 กับ XT แทบจะไม่พบความแตกต่างมากนัก ซึ่งจุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุด ก็คงจะเป็นน็อตยึดไดร์เวอร์ที่ถูกเปลือยออกมา ทำให้ลำโพงดูดิบและได้อารมณ์สดใหม่กว่าของเดิม

ด้านหน้าลำโพงแบบใส่และไม่ใส่หน้ากาก
หน้ากากปิดไดร์เวอร์แบบแม่เหล็ก เลิกกังวลเรื่องขั้วหักไปได้เลย
ประทับตรามีซีเรียลนัมเบอร์ทุกคู่

ตัวตู้ลำโพงยังคงเป็น ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูอันเป็นเอกลักษณ์ประจำซีรี่ย์ โดยขนาดของรุ่น XT Mini เรียกได้ว่าเล็กกระทัดรัด ด้วยความสูงเกือบ ๆ 1 ฟุต และหน้ากว้างแค่เพียง 15 ซม. ทำให้หาที่วางได้ง่าย ดูไม่เกะกะ

สำหรับตัวที่ผมได้มาทดสอบจะ เป็นสี Medium Oak ดูคลาสสิคคุ้นตา ตัวลำโพงผลิตที่จีน แต่งาน QC ของซีรี่ย์นี้น่าจะส่งมาที่อังกฤษ​ ทำให้งานประกอบตัวลำโพงเรียบร้อยไร้ที่ติ ทุกรอยต่อถูกเหลาให้เรียบเนียนชวนสัมผัส

ปราณีตระดับสลักหัวของหมุดยึดไดร์เวอร์เป็นคำว่า TANNOY อีแม่เจ้า!

แม้ว่าจะเป็นลำโพงวางหิ้ง รุ่น Mini แต่ก็ได้ขั้วต่อสายลำโพงไบน์ดิ้งโพสต์แบบไบไวร์ ซึ่งทั้งตัวขั้วและบริดจ์เชื่อมสัญญาณล้วนแล้วแต่ดูดีล้ำขนาดตัวไปมาก

ตัวลำโพงได้แถมโฟมสำหรับอุดท่อเบสรีเฟล็กซ์มาให้ด้วย ในกรณีที่คิดว่าเบสล้นจนเกินไป

ก่อน ทดสอบก็ทำการแปะซิลิโคนลดแรงปฏิกิริยาที่ฐานลำโพงก่อน เพื่อที่ตอนวางบนขาตั้งตู้ลำโพงจะได้ไม่ขูดกับฐานตรงๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้ลำโพงมั่นคงไม่ลื่นไปมาอีกด้วย

แปะทุกครั้ง กันสั่นและลำโพงขูดกับพื้นชั้นวางจนเป็นรอยได้ดี