11 Jul 2016
Review

รีวิวลำโพงไร้สาย Wharfedale Versa เล็กจิ๋ว น้ำหนักเบา พกพาได้จริง!


  • raweepon

หลายท่านคงจะได้ยินชื่อเสียงของ Wharfedale ที่เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังมาอย่างยาวนานในประเทศอังกฤษกันอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ?โดยแบรนด์นี้มีความโดดเด่นในแง่ของเสียงที่มีความเป็นสไตล์ผู้ดี “อังกฤษ” และก็โด่งดังมากับ Diamond Series ที่เป็นอีกหนึ่งชุดลำโพงที่ขายดีอย่างต่อเนื่องตลอดมา ซึ่งถือว่าเป็นข้อพิสูจน์ให้กับ Wharfedale ได้เป็นอย่างดี

สำหรับลำโพงที่ทางเราจะนำมารีวิวให้คุณผู้อ่านได้รับชมกันในครั้งนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งผลงานของ Wharfedale ที่จะฉีกประสบการณ์การใช้งานแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยล่ะ เพราะว่ามันเป็นลำโพงขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาให้สามารถพกพาไปใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยลำโพงตัวนี้ทาง Wharfedale ได้ใช้ชื่อรุ่นว่า “VERSA” มาพร้อมกับรูปร่างหน้าตาที่ทันสมัยโดยการใช้รูปทรงทางเรขาคณิต จึงเป็นที่มาของลำโพงรูปทรงปริซึมสามเหลี่ยมอย่างที่เราได้เห็นกัน

Wharfedale VERSA
ราคา 2,900 บาท

โดยจุดเด่นของลำโพงตัวนี้ตามที่ทาง Wharfedale ได้โฆษณาไว้นั้นคือจะรองรับการใช้งานทั้งแบบไร้สายผ่านทางสัญญาณ Bluetooth และผ่านทางสายเคเบิล AUX (mini Jack 3.5mm) ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายนอกจากจะรองรับการเชื่อมต่อโดยการตั้งค่าผ่านทาง Bluetooth แล้วก็ยังรองรับการจับคู่กับ Smart Device ผ่านทาง NFC อีกด้วย แต่การใช้งานจริงจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวเราคงจะได้ไปทดสอบกัน

Design – การออกแบบ

ในส่วนของงานออกแบบทั้งตัวกล่องบรรจุภัณฑ์และตัวของลำโพง Wharfedale VERSA ต่างก็ได้รับการออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นรูปทรงปริซึมสามเหลี่ยมเช่นเดียวกันหมด แต่ในส่วนของงานประกอบและการเก็บรายละเอียดส่วนเล็กส่วนน้อยจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวเราคงได้เห็นกัน

ตัวกล่องบรรจุภัณฑ์และลำโพงจะมาในรูปทรงสไตล์เดียวกันอย่างที่ได้เกริ่นไปเมื่อสักครู่นี้ ซึ่งที่ด้านบนของกล่องจะเป็นโทนสีขาวและมีการสกรีนรูปของ Wharfedale VERSA และคุณสมบัติเด่นของเจ้าลำโพงตัวนี้เอาไว้เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

สำหรับรายละเอียดของข้อความที่สกรีนเอาไว้บนตัวกล่องจะมีดังนี้
1. รองรับการใช้งานไร้สายผ่านทางสัญญาณ Bluetooth ได้ไกลถึง 15 เมตร
2. ติดตั้งลำโพงสเตอริโอแบบ Full Range ทั้งหมด 2 ตัว
3. รองรับการเชื่อมต่อเสียงจากภายนอกในรูปแบบ Auxiliary ผ่านทาง 3.5mm Jack
4. แบตเตอรี่ในตัวสามารถใช้งานได้นานถึง 5-6 ชั่วโมง
5. น้ำหนักเบาสามารถพกพาได้อย่างสะดวกสบาย
6. สามารถชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ได้ผ่านทางพอร์ต micro USB
7. รองรับการใช้งาน Hands-Free กับ SmartPhone

มาถึงที่ส่วนของตัวลำโพงกันแล้ว ซึ่งทาง Wharfedale ได้เลือกใช้โทนสีดำแล้วตัดด้วยสีแดงเป็นหลัก พร้อมกันนี้ที่ด้านล่างมุมขวาเองจะมีไฟแสดงสถานะของลำโพงมาให้อีกหนึ่งจุด

โดยที่ด้านหน้าของลำโพงจะมีตะแกรงสีดำพร้อมกับปั้มลายนูนลายเว้าเป็นรูปสามเหลี่ยม เพื่อให้สอดรับกับดีไซน์ของตัวลำโพงที่เป็นทรงปริซึมสามเหลี่ยมอยู่แล้ว และจะเห็นได้ว่าถัดจากตะแกรงลำโพงยังมีการสกรีนคำว่า “Wharfadale” ไว้ด้วยเช่นกัน

ถัดมาอีกด้านหนึ่งที่เป็นด้านหลังของเจ้า Wharfedale VERSA จะมีช่องฉลุเล็กๆ ที่เอาไว้สำหรับปล่อยให้เสียงในย่านความถี่ต่ำที่ถูกส่งออกมาจากทางด้านหลังของไดร์เวอร์แบบ Full Range เอาไว้อีกด้วย
อีกสักมุมกับภาพด้านหลังในระยะแบบใกล้ๆ เดี๋ยวเราค่อยไปดูกันว่าที่ด้านข้างของเจ้า Wharfedale VERSA จะเป็นอย่างไร

ซึ่งที่ด้านหลังนี้จะมีการสกรีนโลโก้ของ “NFC” และ “Wharfadale” พร้อมกับมีการคาดเส้นแดงๆ ไว้ที่ขอบด้านข้างของตัวลำโพงทั้งสองข้างทำให้ดูมีความสนุกจี๊ดจ๊าดขึ้นมาอีกเล็กน้อย ทั้งนี้วัสดุที่หุ้มตัวของลำโพงทั้งหมดจะเป็นแบบ Soft Touch ทำให้ได้ความนุ่มและความนึบในเวลาสัมผัส ด้วยความที่เป็นรูปทรงสามเหลี่ยมยังทำให้เราจับกระชับเข้ากับฝ่ามือได้อย่างสบายๆ ชนิดที่ว่าไม่ต้องกลัวหลุดมือกันเลยล่ะ

เริ่มกันที่ทางข้างขวาของลำโพงกันก่อนที่ส่วนนี้จะมีแผ่นยางซิลิโคนสีแดงๆ แปะอยู่

เมื่อทำการลองเอานิ้วไปแกะๆ แงะๆ ดูจะพบว่าที่จุดนี้สามารถเปิดออกมาได้ จากภาพด้านบนจะเห็นว่าพอเปิดออกมาแล้วจะพบกับพอร์ต micro USB จำนวน 1 พอร์ตที่เอาไว้สำหรับเสียบชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่นั่นเอง

ถัดมาข้างๆ กันจะเป็นพอร์ต Auxiliary แบบ 3.5mm Jack ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณเสียงจากภายนอกผ่านทางสายเคเบิลในกรณีที่อุปกรณ์ที่เราจะนำมาเชื่อมต่อไม่รองรับ Bluetooth หรือในกรณีที่ต้องการคุณภาพเสียงที่ดีที่สุด

นี่คือหน้าตาของสายเคเบิลทั้ง 3.5mm Jack และ micro USB ที่เอาไว้ใช้งานกับเจ้า Wharfedale VERSA ตัวเก่งนี้เอง ซึ่งจะไม่ได้แถมอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จไฟแบตเตอรี่มาให้นะ แต่สามารถใช้ร่วมกับของ Smart Device ที่มีกำลังไฟ Output 5V/1A หรือพอร์ต USB ของเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้
สำหรับที่ด้านข้างอีกด้านนั้นจะมีหูที่เอาไว้สำหรับร้อยพวกสายคล้องคอ หรือจะร้อยตุ๊กตา กระดิ่ง อะไรก็ว่ากันไป
ส่วนสันด้านบนของตัวลำโพงจะเป็นที่อยู่ของปุ่มควบคุมการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ของเจ้า Wharfedale VERSA

โดยตัวของปุ่มฟังก์ชันถ้าหากไล่จากทางด้านซ้ายมาที่ทางด้านขวาจะประกอบด้วย
1. ปุ่มสำหรับสั่งเล่นเพลง (Play) และหยุดเล่นเพลง (Pause) ที่เล่นผ่านทาง Smart Device / SmartPhone
2. ปุ่ม Hands Free สำหรับใช้รับสายโทรศัพท์ในกรณีที่เราใช้งาน Wharfedale VERSA เชื่อมต่อกับ SmartPhone อยู่
3. ปุ่ม Previous / Volume Down ใช้สำหรับย้อนกลับไปฟังเพลงก่อนหน้า และใช้สำหรับลดระดับความดังของเสียง
4. ปุ่ม Next / Volume Up ใช้สำหรับข้ามไปฟังเพลงถัดไป และใช้สำหรับเพิ่มระดับความดังของเสียง
5. สวิตซ์สำหรับ ปิด / เปิด ลำโพง

สำหรับส่วนที่เป็นปุ่ม Previous / Volume Down และ Next / Volume Up จะมีเทคนิคในการใช้งานอยู่เล็กน้อยคือถ้าหากต้องการใช้สำหรับเปลี่ยนเพลงให้ใช้นิ้วกดแล้วปล่อยได้ทันที แต่ถ้าหากต้องการที่จะปรับระดับเสียงจะต้องใช้นิ้วกดที่ปุ่มค้างไว้จนรู้สึกว่าระดับเสียงเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงถึงจะปล่อยนิ้วได้

ซึ่งการใช้งานหากยังไม่เคยชินอาจจะกดพลาดได้ เช่น เราต้องการลดระดับความดังของเสียงแต่เผอิญกดที่ปุ่มเสร็จแล้วปล่อยทันทีก็อาจจะทำให้เพลงที่เราฟังอยู่เปลี่ยนเป็นเพลงอื่นก็อาจจะทำให้เสียอรรถรสในการฟังเพลงไปได้อยู่เหมือนกัน