10 Nov 2015
Review

สะดวกคุ้ม ประหยัดงบ รองรับ Dolby Atmos !! รีวิว Onkyo HT-S7705 Home Theater System


  • ชานม

Dolby Atmos Home Theater System

Onkyo HT-S7705

สะดวกคุ้ม ประหยัดงบ
รองรับ Dolby Atmos !!

ปลายปี 2014 นับเป็นจุดเริ่มต้นก้าวเข้าสู่ระบบโฮมเธียเตอร์ของระบบเสียงรอบทิศทางยุคใหม่ “Dolby Atmos” ซึ่งหนึ่งในผู้ผลิตที่รับลูกแบบทันควันด้วยการชิงวางตลาด Dolby Atmos AV Receiver หลากหลายรุ่นออกมาก่อนใครเพื่อน คือ Onkyo… บัดนี้มิใช่เฉพาะ AVR แต่ Onkyo ยังตอกย้ำด้วยการนำเสนอชุดโฮมเธียเตอร์สำเร็จรูป หรือที่เรียกว่า Home Theater in a Box (HTiB) ออกมาแล้วเช่นกัน

ด้วยลักษณะที่มาแบบเป็นแพ็คเกจครบเซ็ต แค่ติดตั้งเชื่อมต่อสายไม่กี่นาทีก็ใช้งานได้เลยไม่ยุ่งยาก ในขณะที่ศักยภาพจากอุปกรณ์ที่ให้มาก็มีพื้นฐานใกล้เคียงกับชุดแยกชิ้น ถือเป็นจุดเด่นสำคัญของซิสเต็ม HTiB อย่าง Onkyo HT-S7705 เครื่องนี้

Design – การออกแบบ

ภายในชุด HT-S7705 ประกอบไปด้วย HT-R693 AV Receiver ที่มากับความสามารถถอดรหัส Dolby Atmos พร้อมสรรพ ไม่ต้องอัพเดทเฟิร์มแวร์ใดๆ ก่อนทั้งสิ้น และ HTP-678 5.1.2 Dolby Atmos Speaker Set

โดยพื้นฐาน HT-R693 มีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกับ TX-NR636 ซึ่งเป็น AV Receiver แบบแยกชิ้นของผู้ผลิตเดียวกัน เรียกว่าโคลนกันมาเลย ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอก ภายใน และฟังก์ชั่นใช้งาน (รายละเอียดจะกล่าวถึงอีกครั้งช่วง Connectivity – ช่องต่อ และ Features – ลูกเล่น)

HTP-678 พร้อมถ่ายถอดเสียงรอบทิศทางอันรวมถึงมิติเสียงด้านสูง โดยอาศัยลำโพงรูปแบบที่เรียกว่า Dolby Atmos Enabled Speakers แบบ “Built-in” โดยจะทำการผนวกตัวขับเสียงอีกชุดเสริมมาในตู้ลำโพงสำหรับแชนเนลหน้าซ้ายและขวา เพื่อสร้างสนามเสียงด้านสูงนั่นเอง

นี่คือหน้าตาของลำโพงคู่หน้าในชุดลำโพง HTP-678 ซึ่งเป็นรูปแบบ Dolby Atmos Enabled Speakers แบบ Built-in โดยจะติดตั้งเพิ่มตัวขับเสียงไว้ด้านบน ทำหน้าที่สร้างสนามเสียงด้านสูง

ก่อนหน้านี้ Onkyo นำเสนอ Dolby Atmos Enabled Speakers มาแล้ว โดยเป็นแบบแยกตู้ลำโพงอิสระที่เรียกว่า “Add-on” ชื่อรุ่น คือ SKH-410 ทั้ง Built-in และ Add-on ต่างก็อาศัยเทคนิคพื้นฐานเพื่อสร้างสนามเสียงด้านสูงในระบบ Dolby Atmos เหมือนกัน โดยจัดวางตัวขับเสียงพิเศษในทิศทางที่มุมกระจายเสียงยิงขึ้นด้านบน เกิดเป็นเสียงเอฟเฟ็กต์ที่สะท้อนเพดานกลับลงมา

Dolby Atmos Enabled Speakers แบบ Built-in นี้ เมื่อดูที่ขั้วต่อสายลำโพงด้านหลังจะมี 2 ชุด โดยชุดบน สำหรับแชนเนล Top Surround ส่วนชุดล่าง สำหรับแชนเนล Front ทั้งนี้เพื่อมิให้สับสนในการเชื่อมต่อสายลำโพงสามารถสังเกตสีที่กำกับไว้ที่ขั้วลำโพงได้

ลำโพงเซ็นเตอร์ และลำโพงเซอร์ราวด์ ไม่มีความแตกต่างจากรูปแบบลำโพงที่ใช้งานในซิสเต็มโฮมเธียเตอร์ทั่วไปครับ

ขนาดภายนอกของลำโพงเซ็นเตอร์และลำโพงเซอร์ราวด์จะเล็กกว่าลำโพงคู่หน้าอยู่บ้างและน้ำหนักที่ไม่มากมายนัก มีส่วนช่วยให้ติดตั้งใช้งานได้ง่ายกว่าด้วย

ด้านหลังลำโพงเซ็นเตอร์มีขั้วต่อสายลำโพงชุดเดียว เหมือนปกติทั่วไป

เช่นเดียวกับขั้วลำโพงเซอร์ราวด์ก็มีชุดเดียวเช่นกัน ทั้งนี้ที่ด้านหลังลำโพงทั้งหมดในชุด HTP-670 ทั้งคู่หน้า-เซ็นเตอร์-เซอร์ราวด์ จะติดตั้งหูแขวนมาด้วย กรณีที่ต้องการติดตั้งยึดผนังสามารถทำได้ เมื่อแขวนแล้วก็ช่วยให้ดูเรียบร้อยกลมกลืนดี

ต่อไป ดูในส่วนของลำโพงแอ็คทีฟซับวูฟเฟอร์ในชุดกันครับ