26 May 2017
Review

รีวิว! LG PH1 ลำโพงไร้สายขนาดจิ๋ว น้ำหนักเบา รองรับเสียงรอบทิศทาง 360 องศา


  • lcdtvthailand
LG PH1 ราคาจำหน่าย 1,490 บาท

ถ้าพูดถึงไลน์อัพเครื่องเสียงของ LG ตอนนี้ ก็มีออกมาวางจำหน่ายหลายรุ่นด้วยกัน ทั้งในกลุ่มของโฮมเธียเตอร์ ซาวด์บาร์ และลำโพงไร้สาย โดยวันนี้ที่ผมจะมารีวิวให้ผู้อ่านได้ชม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งลำโพงไร้สายขนาดพกพารุ่นใหม่ล่าสุด เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2016 มีชื่อว่า LG PH1 มาพร้อมดีไซน์ทันสมัย รูปทรงสวยงาม น้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด ส่วนฟีเจอร์การใช้งานต่างๆ จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ติดตามอ่านได้ในรีวิวด้านล่างครับ

สำหรับลำโพงไร้สาย LG PH1 นั้นใช้รูปแบบการเชื่อมต่อไร้สายผ่านสัญญาณ Bluetooth และรองรับการเชื่อมต่อผ่านสายเคเบิล AUX(mini Jack ขนาด 3.5 มม.) ส่วนลำโพงได้มีการติดตั้งดอกลำโพงแบบ Full Range กำลังขับ 2 วัตต์ ที่ให้เสียงในย่านความถี่กลางแบบรอบทิศทาง 360 องศา จุดเด่นคือ ไม่ว่าจะตั้งลำโพงไว้ตรงไหนก็ได้ยินเสียงเท่ากัน อีกทั้งมีฟีเจอร์ Mood LED Light Controls ไฟ LEDหลากสีสันที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้ลำโพง และมี Hands-Free สำหรับใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนด้วย

Design – การออกแบบ

งานดีไซน์ LG PH1 เริ่มตั้งแต่กล่องบรรจุภัณฑ์ใช้สีขาวสะอาด รูปทรงสี่เหลี่ยมมีการสกรีนรูปลำโพง ตัดกับขอบมุมกล่องดูสวยงาม มีมิติ พร้อมบอกสเปคบนกล่องคร่าวๆ กับฟีเจอร์การใช้งานเด่นๆ ให้ผู้อ่านตัดสินใจเลือกซื้อด้วย และด้านหลังกล่องจะระบุสีลำโพงมาให้ มีสีให้เลือกคือ สีแดง สีดำและสีเขียว ซึ่งในไทยมีวางจำหน่ายเฉพาะสีดำเท่านั้น ถัดมาในส่วนของตัวลำโพงถูกดีไซน์มาเป็นทรงกระบอก มีขนาดกะทัดรัดจับพอดีมือ พอนำมาวางข้างกล่องจะความสูงประมาณครึ่งนึงครับ

ดีไซน์เรียบง่าย รูปทรงสวยสง่ารับรองว่าพกพาไปไหนไม่อายใครแน่นอน

สเปคพื้นฐานลำโพงไร้สาย LG PH1 มีดังนี้
1.ลำโพงวางจำหน่ายในไทยเฉพาะ สีดำ
2.รองรับการใช้งานไร้สายผ่านสัญญาณ Bluetooth และช่องต่อ AUX Input jack ขนาด 3.5 มม.
3.มีช่องต่อ USB 2.0 ให้มา 1 ช่อง สำหรับชาร์จแบตเตอรี่
4.รองรับการใช้งาน Hands-Free กับสมาร์ทโฟน
5.แบตเตอรี่ชาร์จไฟ ประเภท Li – Polymer ความจุ 700mAh รองรับการชาร์จ 3 ชั่วโมง และใช้งานได้นาน 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
6.ลำโพงมีขนาด 88มม. x 88มม. x 82มม. และน้ำหนักสุทธิ 19 กรัม
7.มีฟีเจอร์ LED Mood Lighting เป็นไฟ LED หลากสีที่ปรับเปลี่ยนไปตามจังหวะเพลง มีสีเขียว สีขาว และสีแดง 
8.ลำโพงกำลังขับ 2 วัตต์ มาพร้อมระบบเสียงรอบทิศทาง 360 องศา

ภายในกล่องจะมีคู่มือการใช้งาน กับสาย Micro USB ให้ 1 เส้น

ภายในกล่องมีคู่มือการใช้งานที่ระบุรายละเอียดสเปคลำโพง และปุ่มการใช้งานต่างๆ มาอย่างละเอียด เพื่อให้ผู้ที่ซื้อสามารถศึกษาวิธีการใช้งานด้วยตัวเอง พร้อมกับสายเคเบิล Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ให้มา 1 เส้น ยาว 1 เมตร แต่ไม่มี Adapter ชาร์จไฟให้นะครับ โดยสามารถใช้งานร่วมกับหัวชาร์จสมาร์ทโฟน หรือชาร์จกับช่องต่อ USB โน้ตบุ๊ค PC หรือพาวเวอร์แบงค์ได้

ปุ่มควบคุมลำโพงถูกจัดวางเอาไว้ทางด้านหน้าทั้งหมดเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน

มาถึงส่วนหน้าลำโพง LG PH1 เริ่มจากด้านบนสุดสุดมีการสกรีนโลโก้ LG สีขาวบนพื้นขอบสีแดง พอสวยงาม ตรงกับปุ่ม Power ด้านล่าง ถัดมาตรงกลางเป็นบอดี้ลำโพง ใช้พลาสติกแข็งสีดำสะท้อนแสง โปร่งใสที่สามารถมองทะลุเข้าไปข้างในได้ จะเห็นโครงสร้างลำโพงคล้ายกับนาฬิกาทราย โดยการติดตั้งไฟ LED สีขาวเอาไว้ด้วย เพื่อช่วยเพิ่มความสว่างให้ลำโพงเวลาเปิดในที่มืด หรือตอนกลางคืน และมีดอกลำโพง 1 ดอกที่ช่วยขับพลังเสียงออกมารอบทิศทาง 360 องศา ถัดมาด้านล่างมีการดีไซน์ปุ่มควบคุมลำโพง กับช่องสัญญาณไฟต่างๆ เอาไว้ จะมีอะไรบ้าง ผมขออธิบายตัวอย่างเป็นข้อๆ เริ่มจากด้านซ้ายนะครับ

1.ช่องไมโครโฟน เอาไว้รับเสียงพูดคุยโทรศัพท์ผ่านลำโพง
2.ช่องไฟ Bluetooth ถ้ามีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ไฟสีฟ้าจะปรากฏขึ้นมา
3.ปุ่ม Hands-free ปุ่มไมโครโฟนสำหรับรับสายโทรศัพท์เมื่อมีคนโทรเข้ามาระหว่างเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน โดยสามารถพูดคุยผ่านลำโพงได้เลย
4.ปุ่ม Playback Controls ปุ่มเล่นเพลง (Play)/หยุดเพลง (Pause) ให้กด 1 ครั้ง, เล่นเพลงถัดไป (Foward Skip) ให้กดต่อเนื่อง 2 ครั้ง และเล่นเพลงก่อนหน้า (Backward Skip) ให้กดต่อเนื่อง 3 ครั้ง
5.ปุ่ม Power สวิตซ์เปิด/ปิด ลำโพง กดปุ่มค้างไว้ 2 วินาทีจะมีสัญญาณดังขึ้นมา
6.ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง สามารถปรับระดับเสียงได้ตามต้องการ แต่ขอแนะนำว่าให้เปิดในระดับพอดี ไม่ดังจนเกินไป และจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ด้วย
7.ช่องไฟแบตเตอรี่ ถ้ามีการชาร์จแบตเตอรี่ สัญญาณไฟสีแดงจะสว่างขึ้นมา
8.ปุ่ม Mood LED Light Controls ฟีเจอร์ไฟ LED หลากสีที่ปรับเปลี่ยนไปตามจังหวะเพลง มีสีเขียว สีขาว และสีแดง 

ช่องต่อการใช้งานให้มา 2 ช่อง วางอยู่ใกล้กัน

ด้านหลังมีช่องต่อการใช้งาน 2 ช่อง วางอยู่ใกล้กันคือ ช่อง AUX สำหรับรับสัญญาณเสียงจากอุปกรณ์ภายนอก เช่น เครื่องเล่นพกพา, TVPC, แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน สำหรับการใช้งานจะต้องมีสายเคเบิล AUX ขนาด 3.5 มม. มาต่อเข้ากับลำโพง จากนั้นเปิดเพลงจากอุปกรณ์ภายนอก เสียงเพลงจะดังขึ้นมาทันทีเลย และด้วยความที่เป็นสาย AUX มีข้อดีคือ ฟังเพลงได้ลื่นไหลต่อเนื่อง สัญญาณไม่ขาดๆ หายๆ เหมือนกับฟังผ่านBluetoothแต่จะมีข้อจำกัดในขณะใช้งานจะเคลื่อนย้ายไม่สะดวกเท่านั้นเอง

ถัดมาช่องต่อ AC เอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่เป็น Micro USB โดยการชาร์จสามารถใช้งานร่วมกับ หัวชาร์จสมาร์ทโฟน หรือชาร์จผ่านช่องต่อ USB บนโน้ตบุ๊ค PC และพาวเวอร์แบงค์ได้ ซึ่งในคู่มือการใช้งานระบุว่า ลำโพงรองรับการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม 3 ชั่วโมง และใช้งานนานต่อเนื่องสูงสุด 5 ชั่วโมง ถือว่าใช้งานได้ค่อนข้างนานเลยทีเดียว

ด้านบนลำโพงใช้ตะแกรงลวดที่ออกแบบมาสวยงาม มีมิติ

ด้านบนลำโพงใช้ตะแกรงลวดสีดำ และมีรูเล็กๆ เพื่อเปิดเสียงลำโพงออกมารอบทิศทาง 360 องศา ตรงกลางมีรอยปั๊มนูน ไล่ระดับมิติพื้นผิวดูสวยงามไม่น้อย พอเช็คดูงานประกอบระหว่างตัวลำโพงกับตะแกรงลวด เหนียวแน่นยึดติดกันค่อนข้างดี ถัดมาดูข้างใต้ลำโพงจะมียางกันลื่นมาให้ด้วย เพื่อช่วยลดการสั่นสะเทือนลำโพงในขณะฟังเพลง และตรงขอบจะมีช่องระบาย

ลำโพงมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบาพกพาสะดวกสบาย

โดยรวมลำโพงมีขนาดกะทัดรัด สังเกตได้จากในภาพจะขนาดพอดีกับอุ้งมือ และมีน้ำหนักเบาเหมาะแก่การพกพาอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะพกใส่ในกระเป๋า หรือจะพกพาไปตามสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกสบายมาก ไม่เหมือนลำโพง Bluetooth ทั่วไปตามท้องตลาด ถ้าขนาดเท่ากันจะมีน้ำหนักเยอะกว่า

เพิ่มอรรถรสการฟังเพลงด้วยฟีเจอร์ Mood LED Light Controls

ในส่วนของฟีเจอร์ Mood LED Light Controls จะเป็นไฟ LED สีแดง สีเขียว และสีขาว มาช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับลำโพง และเพิ่มอรรถรสการฟังเพลงให้ดูตื่นเต้นเร้าใจมากยิ่งขึ้น ขณะเปิดเพลงฟังภายในห้องตอนกลางคืนหรือบริเวณพื้นที่แสงน้อย รวมถึงเอาไว้เปิดตอนพกพาลำโพงไปตามสถานที่ต่างๆ ก็ทำให้ลำโพงดูเก๋ไก๋ สวยงามไม่น้อยเลย

สำหรับการใช้งานให้กดปุ่มรูปหลอดไฟด้านล่างค้างไว้ 2 วินาที ไฟจะสว่างขึ้นมา จากนั้นกดปุ่มทีละ 1 ครั้ง เพื่อเปลี่ยนโหมดไฟต่างๆ โดยมีโหมดไฟกระพริบตามจังหวะเพลง จะให้เฉพาะไฟสีขาว ถ้าจังหวะเพลงเร็วไฟจะกระพริบเร็ว จังหวะเพลงช้าไฟจะกระพริบช้า และโหมดไฟปกติ จะให้ไฟสีแดง สีเขียว และสีขาวสลับกันครั้งละ 10 วินาที แต่จะไม่กระพริบตามจังหวะเพลงครับ