20 Sep 2017
Review

รีวิว Revel Concerta 2 !!? ความโมเดิร์นที่ผสานรวมน้ำเสียงแบบไฮเอ็นด์


  • ชานม

Home Theater Speaker System

Revel Concerta 2 Series

ความโมเดิร์นที่ผสานรวมน้ำเสียงแบบไฮเอ็นด์ !!?

Revel อีกหนึ่งแบรนด์ลำโพงไฮเอ็นด์สัญชาติอเมริกันเก่าแก่ ที่มีอายุอานามมากกว่า 2 ทศวรรษ แน่นอนหากพูดชื่อออกไป เชื่อว่านักเล่นเครื่องเสียงรุ่นเก๋าต้องรู้จักเป็นอย่างดี…

ความยอดเยี่ยมของลำโพง Revel ยืนยันได้จากการที่ถูกนำไปใช้อ้างอิงควบคู่กับแบรนด์เครื่องเสียงไฮเอ็นด์สัญชาติอเมริกันเหมือนกันอย่าง “Mark Levinson” เสมอ ซึ่งลำโพงที่นับเป็นตำนานแห่งเสียงอย่างแท้จริงของ Reve อาทิ Ultima Gem ลำโพงสร้างชื่อรุ่นแรกของแบรนด์ ถึงแม้จะมีดีไซน์แบบลำโพงวางขาตั้ง แต่ให้คุณภาพเสียงได้เด็ดดวงด้วยเทคโนโลยีการออกแบบตัวขับเสียงและตัวตู้ที่ทันสมัยมากในเวลานั้น และขาดไม่ได้กับซีรี่ส์ลำโพงที่สร้างตำนานมาอย่างต่อเนื่อง คือ Ultima Solon ลำโพงตั้งพื้นรุ่นเรืองธงที่มากับดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันได้รับการพัฒนามาถึงเจนเนอเรชั่นที่ 2

Ultima Salon ลำโพงตั้งพื้นรุ่นสูงสุดที่สร้างชื่อให้กับ Revel มาอย่างต่อเนื่อง ซ้ายมือคือเจนฯ แรก ส่วนขวามือเป็นเจนฯ 2 ที่ได้รับการพัฒนาล่าสุด

อย่างไรก็ดีด้วยการวางตำแหน่งรุ่น Ultima Salon โดยเน้นเทคโนโลยีขั้นสูงสุดเพื่อให้ได้คุณภาพเสียงระดับสุดยอดไร้การประนีประนอม ระดับราคาจึงย่อมต้องสูงเป็นเหตุเป็นผลกัน หาก Revel ต้องการกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมขึ้น จึงต้องทำการออกแบบและผลิตลำโพงซีรี่ส์ที่มีระดับราคาย่อมเยาลงตามออกมา อาทิ Performa และ Concerta ซึ่งแน่นอนว่ายังได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเด่นๆ ด้านเสียงจากรุ่นท็อปมาด้วย

ล่าสุดนับเป็นข่าวดีที่ Revel ได้เปิดตัว Concerta 2 ซีรี่ส์ลำโพงระดับความคุ้มค่าสูงเจนเนอเรชั่นล่าสุด ที่มาพร้อมรูปลักษณ์ที่ทันสมัย กับคุณภาพเสียงตามแบบฉบับสายเลือดลำโพงไฮเอ็นด์ ดังจะกล่าวถึงต่อไปในรีวิวนี้…

Design – การออกแบบ

ลำโพงในซีรี่ส์ Concerta 2 ของ Revel มีทั้งหมด 6 รุ่นด้วยกัน ประกอบไปด้วย ลำโพงตั้งพื้น 2 รุ่น ได้แก่ F36 และ F35, ลำโพงวางหิ้ง M16, ลำโพงขนาดเล็กแบบแขวนผนัง S16, ลำโพงเซ็นเตอร์ C25 และลำโพงแอ็คทีฟซับวูฟเฟอร์รุ่น B10

Revel Concerta 2 ทุกรุ่นที่กล่าวไปข้างต้น สามารถเลือกสีตัวตู้ได้ 2 สี คือ สีขาว และ สีดำ ผ่านการเคลือบผิวมันเงาแบบเปียโน (ในรูปคือสีขาว) สามารถไปดูตัวจริงที่โชว์รูมมหาจักร มีโชว์ทั้ง 2 สีเลยครับ

ดังที่เรียนไปตอนต้นว่า Revel ผลิตลำโพงไฮเอ็นด์ขึ้นชื่ออย่างรุ่นเรือธง Ultima Series มาแล้ว ด้วยประสบการณ์ที่มี จึงนับเป็นประโยชน์สำหรับรุ่นรองลงมา เพราะจะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีระดับสูงเหล่านั้น นอกจากดีไซน์ตัวตู้ที่ดูโมเดินร์นขึ้นแล้ว ภายใน Concerta 2 ยังอัดแน่นไปด้วยเทคนิคเชิงวิศวกรรมทางเสียงขั้นสูงมากมาย

เริ่มจากรูปทรงตัวตู้โค้งมนเคลือบผิวภายนอกมันเงาดูสะดุดตานั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการคำนึงถึงความแกร่งของตัวตู้ลำโพงโดยรอบ เพื่อผลลัพธ์ทางเสียง ลดการก้องสะท้อนของเสียงส่วนเกินภายในตัวตู้ นอกจากนี้ยังเสริมโครงสร้างบริเวณใกล้กับเบสวูฟเฟอร์เพื่อให้ตัวขับเสียงทำงานได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น ลดโอกาสเกิดการกระพือ

ปัจจัยลำดับถัดมาซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของลำโพง คือ ตัวขับเสียง ในส่วนของตัวขับเสียงสูง หรือ Tweeter นั้น Revel เพิ่มโครงสร้างพิเศษเข้าไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เหนือกว่า Tweeter ทั่วไป ได้แก่ Acoustic Lens และ Wave Guide

ทั้งนี้ Wave Guide หรือโครงสร้างโค้งเว้าบริเวณโดยรอบ Tweeter ทำหน้าที่ควบคุมมุมกระจายเสียงให้มีความต่อเนื่องโดยเฉพาะย่านความถี่ช่วงรอยต่อเสียงกลาง เพื่อให้มีความกลมกลืนเข้ากับ Woofer ที่จะรับช่วงต่อนั่นเอง นอกจากนี้ยังเพิ่มเกน หรือระดับเสียงของ Tweeter ขึ้นโดยรวมราว 3 – 7dB ส่วนของ Acoustic Lens จะช่วยเพิ่มระดับเสียงช่วงย่านความถี่ตั้งแต่ 9kHz ขึ้นไป ทำให้กินกำลังขับภาคขยายน้อยลง และลดทอนความเครียดที่จะเกิดขึ้น

รือแม้แต่โครงสร้างของ Tweeter เอง ทาง Revel ก็พัฒนามาได้ไม่ธรรมดา โดยในส่วนของไดอะแฟรมทรงโดมผลิตจากอะลูมิเนียม และมีการเพิ่มช่องว่างด้านหลังโครงสร้างแม่เหล็กเพื่อทอนความถีเรโซแนนซ์ให้ต่ำเพื่อขยายย่านการตอบสนองความถี่ของ Tweeter ให้สัมพันธ์กับโครงสร้างการควบคุมมุมกระจายเสียง

ถัดมา คือ Woofer กับเทคนิคการผลิตแบบพิเศษด้วยการใช้วัสดุไดอะแฟรมที่เรียกว่า Micro-Ceramic Composite (MCC) อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ Harman เป็นการนำเซรามิกสอดไส้กลางด้วยอะลูมิเนียมเพื่อเสริมจุดเด่นด้วยเนื้อวัสดุ 2 ชนิด ที่มีความแตกต่างเข้าด้วยกัน แล้วทำการวิเคราะห์ปรับปรุงให้ Woofer ทำงานอย่างเที่ยงตรงด้วยเทคนิคที่เรียกว่า Klippel Analysis

และสุดท้าย คือ Bass-reflex port ที่มีชื่อเรียกว่า Constant Pressure Gradient Port อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ Harman เช่นเดียวกัน หลักการ คือ ดีไซน์โครงสร้างให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ขนานกันตลอดทั้งความยาวท่อ แนวทางนี้จะช่วยลดการก่อตัวของแรงต้าน การถ่ายเทมวลอากาศภายในท่อจึงเป็นไปโดยสมบูรณ์ ไม่ก่อให้เกิดความเพี้ยน

สำหรับท่านที่สนใจข้อมูลเชิงเทคนิคที่ทาง Revel ใช้ในการออกแบบพัฒนาลำโพงซีรี่ส์ Concerta 2 สามารถศึกษาเพิ่มเติมแบบเต็มๆ ได้จากเอกสาร White Paper ของทางผู้ผลิต >>ที่นี่<<