06 May 2019
Review

รีวิว Oppo UDP-203 Universal Player !!? ก้าวสู่ยุค 4K HDR เต็มตัว กับเพลเยอร์คุณภาพสูงมาพร้อมความอเนกประสงค์


  • ชานม
Oppo UDP-203 ที่คว้ารางวัล Editors Choice Award ไปได้

ที่ผ่านมาหลายคนบ่นว่า มีทีวีรองรับความละเอียด 4K ตั้งนานแล้ว แต่กลับไม่มีคอนเทนต์ 4K มาเล่นด้วย… ด้วยเหตุนี้ Oppo จึงสนองความต้องการดังกล่าวด้วยการเปิดตัว 4K HDR Blu-ray Universal Player เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย นำร่องมาด้วย UDP-203 เครื่องนี้

UDP-203 นับเป็น 4K UHD Blu-ray Player เครื่องแรกของแบรนด์ Oppo และเป็น Stand-alone 4K UHD Blu-ray Player เครื่องแรกที่วางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปลาย 2016 นอกจากนี้ Oppo ยังมี “รุ่นท็อป” คือ UDP-205 ที่จะวางจำหน่ายตามออกมาในเร็ววันนี้ด้วยครับ

คุณสมบัติด้านฮาร์ดแวร์แทบจะบอกโดยไม่ต้องเปิดสเป็กดูเลยก็ได้ว่า “เหนือกว่า” เครื่องเล่นแผ่นอื่นใดในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นความพิถีพิถันในแง่การออกแบบคัดสรรอุปกรณ์ภายใน ไปจนถึงความยืดหยุ่นรองรับฟอร์แม็ตความบันเทิงหลากหลาย… ลองมาดูกันหน่อยว่า “รุ่นใหม่” ได้รับการปรับปรุงอะไรเพิ่มขึ้นบ้างครับ

คลิปบรรยากาศงานเปิดตัว OPPO UDP-203 ครั้งแรกในไทย อ่านเพิ่มเติม : คลิก

Design – การออกแบบ

(คลิกที่รูปเพื่อขยาย)

เปรียบเทียบ UDP-203 4K UHD Blu-ray Universal Player รุ่นใหม่ กับ BDP-103D Full HD (4K Upscale) Blu-ray Universal Player เจนฯ ก่อน จะเห็นว่าดีไซน์ภายนอกอิงพื้นฐานเดิมมาหลายจุด จึงดูมีความคล้ายคลึงแต่ก็ไม่เหมือนเปี๊ยบเสียทีเดียว (รายละเอียดจะกล่าวถึงต่อไป)

(คลิกที่รูปเพื่อขยาย)

เช่นเดียวกับภายในที่ยังคงจัดวางเลย์เอาต์ไว้คล้ายคลึงรุ่นก่อน แต่ขณะเดียวกันจะเห็นจุดต่างด้วย อาทิ

OP8591 Quad-core Processor หน่วยประมวลผลใหม่ที่ทาง Oppo พัฒนาร่วมกับ MediaTek เพื่อสนองตอบความบันเทิงด้านภาพเสียงระดับ Hi-resolution 4K HDR ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของ Universal Player รุ่นใหม่ของ Oppo เครื่องนี้ คือ Disc Loader หรือภาคทรานสปอร์ตที่ Oppo ออกแบบมาเป็นพิเศษ นอกจากความหลากหลาย เล่นแผ่นได้แทบทุกฟอร์แม็ต ล่าสุดยังเพิ่มเติมรองรับ 4K UHD HDR Blu-ray Disc ฟอร์แม็ตภาพและเสียงที่ดีที่สุดในปัจจุบันด้วย อีกทั้งยังเสริมโครงสร้างรับแรงสั่นสะเทือนจากทั้งภายนอกและภายใน พร้อมไฟน์จูนหัวอ่านเลเซอร์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อเสถียรภาพสูงสุด

คุณสมบัติอันโดดเด่นของ Universal Player จาก Oppo นอกจากนำมาเล่นแผ่นหนังได้ดีเยี่ยมแล้ว ยังสามารถนำมาฟังเพลงได้ไม่ย่อหย่อน เคล็ดลับสำคัญ คือ 32-bit DAC ระดับพรีเมียมจาก AKM รหัส AK4458VN ซึ่งเหนือกว่า 24-bit DAC จาก Cirrus Logic CS4382A ของรุ่นก่อน

กลับมาที่รูปลักษณ์ภายนอก รุ่นใหม่ 203 จัดวางจอแสดงสถานะไว้กึ่งกลาง (อยู่ด้านล่างถาดรับแผ่นดิสก์) ในขณะที่ 103D จัดวางจอไว้ฝั่งซ้ายของถาดรับแผ่นดิสก์

นอกจากนี้ที่บริเวณถาดรับแผ่นดิสก์ของ 203 ยังมีโลโก้ “Ultra HD Blu-ray” กำกับไว้เด่นเช่น เพื่อยืนยันความสามารถรองรับแผ่นดิสก์ภาพยนตร์มาตรฐานใหม่ระดับ 4K HDR นี้

ปุ่มควบคุมยังคงอิงรูปแบบปุ่มกดวงกลม และจัดวางรวมกลุ่มอยู่ทางขวาเช่นเคย สิ่งที่ถูกตัดออกไปจากรุ่น 103D คือ 203 จะไม่มีช่องต่อ HDMI In ที่แผงหน้าแล้ว (HDMI In ที่ด้านหลัง ยังคงมีอยู่) แผงหน้าจึงเหลือไว้เพียง USB (2.0) In เท่านั้น

รีโมตคอนโทรลอิงดีไซน์เดิม แต่เปลี่ยนตำแหน่งปุ่มไปเล็กน้อย ไฟ Backlit สีขาว จะติดสว่างขึ้นเองโดยอัตโนมัติเมื่อรีโมตมีการเคลื่อนไหว (รุ่นก่อนต้องกดปุ่มที่รีโมตให้ไฟติด)