01 Aug 2019
Review

รีวิว Cambridge Audio CXUHD 4K UHD HDR Universal Blu-ray Player โดยผู้ผลิตเครื่องเสียงไฮไฟจากสหราชอาณาจักร !?


  • ชานม

Cambridge Audio CXUHD 4K/UHD HDR Universal Blu-ray Player

รางวัลสุดยอดเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray Player ประจำปี 2018-2019
โดยทีมงาน LCDTVTHAILAND
คลิกดูเพิ่มเติมที่รูปด้านบนได้เลย

หลังจากที่ Oppo ตัดสินใจหยุดสายการผลิตสินค้าทั้งหมดซึ่งรวมไปถึงเครื่องเล่นแผ่น 4K/UHD Universal Blu-ray ก็เรียกว่าทำเอาวงการโฮมเธียเตอร์ชะงักงันไปพักใหญ่ เพราะที่ผ่านมาเครื่องเล่นแผ่นฟอร์แม็ตล่าสุดนี้มีตัวเลือกน้อยมาก แต่บัดนี้ตลาดเครื่องเล่นแผ่นน่าจะคึกคักขึ้นอีกครั้ง จากการที่มีผู้ผลิตหลากหลายยี่ห้อพยายามนำเสนอเครื่องเล่นแผ่นภาพยนตร์ระดับสูงออกมาอีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ “Cambridge Audio” แบรนด์เครื่องเสียงเก่าแก่จากสหราชอาณาจักรนั่นเอง…

พูดถึงชื่อ Cambridge Audio ในแวดวงเครื่องเสียงคงเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะอายุอานามของบริษัทก็ปาเข้าไป 50 ปีแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมายังผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงไฮไฟให้เป็นที่กล่าวขานมากมาย ล่าสุดมีการเติมเต็มสินค้าในหมวดโฮมเธียเตอร์ทั้ง AV Receiver, 4K/UHD Universal Blu-ray Player, Multi-channel Speakers ไปจนถึง Soundbar/Soundbase และ Headphones

ปัจจุบัน CXUHD คือ 4K/UHD Universal Blu-ray Player เพียงหนึ่งเดียวของ Cambridge Audio ซึ่งการออกแบบรูปลักษณ์นั้น เข้าชุดกับ CX Series AV Receiver ทั้ง 2 รุ่น เป็นอย่างดี มาในราคา 32,900 บาท พร้อมประกัน 2 ปีเต็ม

Design – การออกแบบ

เอกลักษณ์ของ Cambridge Audio CX Series คือ ส่วนล่างของตัวถังที่ตัดมุมสอบเข้า แลดูโดดเด่นแตกต่าง
แผงหน้าเป็นอะลูมิเนียมสีดำออกเทานิดๆ ตัดด้วยชื่อยี่ห้อ Cambridge Audio สีขาว และมีป้ายแจ้งยืนยันคุณภาพ “Great British Sound” เด่นชัด
แจ้งชื่อรุ่น CXUHD ทางฝั่งขวา ปุ่มกดควบคุมต่างๆ เป็นวงกลม
หน้าปัดบอกสถานะด้วยไฟส่องสว่างสีขาว
รีโมตคอนโทรลทรงเรียวยาว มีไฟส่องสว่างสีขาวด้วย โดยกดที่ปุ่มสัญลักษณ์หลอดไฟ

Connectivity – ช่องต่อ

ดังเช่นเครื่องเล่น 4K/UHD Blu-ray ระดับสูง CXUHD มาพร้อม Dual HDMI Out สามารถแยกสัญญาณภาพทาง HDMI Out 1 (v2.0)และสัญญาณเสียงทาง HDMI Out 2 (v1.4) ได้ ความพิเศษอีกจุดคือ HDMI In (v2.0) รับสัญญาณภาพจากแหล่งโปรแกรมภายนอกเข้ามาอัพสเกลได้ รองรับความละเอียดอัพสเกลสูงสุดที่ 4K 60Hz 12-bit 4:2:2 หรือ 4K 60Hz 8-bit 4:4:4 อิงตาม Maximum HDMI 2.0 Bandwidth (18Gbps)

ช่องต่อสัญญาณภาพเสียงนอกจาก HDMI แล้ว ยังมี Digital Audio Output ทั้ง Optical และ Coaxial และที่ขาดไม่ได้ คือ USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง สามารถเชื่อมต่อกับ Storage Devices อย่าง Flash Drive หรือ External HDD และยังมี RS-232 และ Trigger Input/Output ด้วย

ข้อสังเกต: CXUHD ไม่มีช่องต่อสัญญาณ Analog Audio Out ไม่ว่าจะเป็น Stereo หรือ Multi-ch เนื่องจากไม่มีวงจร DAC ติดตั้งอยู่ภายใน เท่ากับว่าจะทำหน้าที่ “ภาคทรานสปอร์ตเต็มตัว”  จุดนี้ถือเป็นข้อดีสำหรับการใช้งานระบบดิจิตอลโฮมเธียเตอร์ในปัจจุบัน… รายละเอียดจะกล่าวถึงต่อไป

CXUHD ติดตั้ง Gigabit Ethernet port และ Wi-Fi 802.11ac มาพร้อมสรรพ โดยบริเวณที่เห็นเป็นโครงสร้างกล่องครอบเล็กๆ ฝั่งขวาของตัวเครื่องนี้ คือ ตำแหน่งติดตั้งสายอากาศ Wi-Fi นั่นเองครับ ในส่วนของจุดเชื่อมต่อสายไฟเอซีเป็นมาตรฐาน IEC ถอดเปลี่ยนสายไฟได้