11 Jul 2017
Review

รีวิว Denon AVR-X6300H คงความดุดัน ทันสมัยทุกฟีเจอร์ในปัจจุบัน ตอบโจทย์ผู้ใช้งานระยะยาว


  • lcdtvthailand

11.2 Channel Full 4K Ultra HD Network AV Receiver with HEOS

Denon AVR-X6300H

รีวิว Denon AVR-X6300H (ราคา 160,000 บาท )
คงความดุดัน ทันสมัยทุกฟีเจอร์ในปัจจุบัน ตอบโจทย์ผู้ใช้งานระยะยาว

นับวันเทคโนโลยีด้าน Home Cinema ยิ่งก้าวไกลและรวดเร็วมากขึ้นไปทุกวัน ไม่ว่าจะด้านภาพหรือด้านเสียง เห็นได้จากเอวีรีซีฟเวอร์ต่างๆ ที่พัฒนาลูกเล่นฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้รองรับเท่าทันต่อยุคสมัย ซึ่งใครที่ใช้งานเอวีรีซีฟเวอร์รุ่นเก่าอยู่ แม้จะมีอายุการใช้งานไม่กี่ปี ก็ต้องมาคอยลุ้นว่ารุ่นที่ใช้งานอยู่ จะได้รับการอัพเดทเฟิร์มแวร์ให้รองรับลูกเล่นใหม่ๆ หรือไม่

ทำให้หลายท่านที่กำลังมองหาเอวีรีซีฟเวอร์มาประกอบชุดโฮมเธียเตอร์ ต้องค่อนข้างพิจารณาในเรื่องการรองรับการใช้งานระยะยาวกันมากขึ้น ซึ่งครั้งนี้ จะมารีวิวเอวีรีซีฟเวอร์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่นในปีนี้ กับ Denon AVR-X6300H ถึงจะไม่ใช่รุ่นท็อปใหญ่สุด แต่ก็นับว่าเป็นรุ่นใหม่สูงสุดของ Denon ณ ขณะนี้

สังเกตมุมขวา ฟีเจอร์ต่างๆ อัดแน่นมากแค่ไหน

โดย AVR-X6300H นั้น ต่อยอดมาจากรุ่น AVR-X6200W สังเกตสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างแรกเลยคืออักษรย่อท้ายชื่อรุ่น รุ่นก่อนหน้าใช้อักษร “W” ย่อมาจากคำว่า Wireless ที่บ่งบอกถึงความสามารถในการเชื่อมต่อไร้สาย มาถึงในรุ่นปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็น “H” อันมีที่มาจาก HEOS ฟีเจอร์ใหม่สำหรับการใช้งานไร้สายผ่านแอพพลิเคชั่น ที่อาจจะกลายเป็นมาตรฐานต่อๆ ไปสำหรับเอวีรีซีฟเวอร์ของ Denon เลย อีกทั้ง X6300H ยังเป็นรุ่นแรกของ Denon ที่รองรับซิสเต็ม 11.2 Channel ด้วย เกริ่นกันมาขนาดนี้แล้ว ไปทำความรู้จักให้มากขึ้นกว่าเดิมเลย

Design – การออกแบบ

รูปร่างหน้าตาของ X6300H แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นเท่าไรนัก แต่ที่ต้องสะดุดตาเลยอยู่ที่สัญลักษณ์โลโก้ HEOS บริเวณขวาบนของตัวเครื่อง มาการันตีว่าเครื่องนี้รองรับฟีเจอร์ HEOS แน่นอน ซึ่งมันคืออะไร เดี๋ยวได้รู้กันในส่วนถัดไป ตัวเครื่องมีขนาด 17.1″ x 15.1″ x 6.6″ นิ้ว (กว้าง x ลึก x สูง) ไซส์อยู่ในเกณฑ์ทั่วไป ไม่เล็กไม่ใหญ่ มีน้ำหนักประมาณ 14 กก. ให้กำลังขับ 205W/Ch ที่ 6 โอห์ม

หน้าตาภายนอกไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้าเท่าไรนัก

ด้านหน้าจะมีปุ่มหมุนอยู่ 2 ฝั่ง ปุ่มหมุนด้านซ้ายสำหรับสลับช่อง Input ส่วนด้านขวาสำหรับเพิ่ม/ลดระดับความดัง ตรงกลางเป็นจอแสดงผล LCD ขนาดใหญ่ มองเห็นสถานะการใช้งานชัดเจน ใต้จอแสดงผลยังคงเป็นบานพับ ซ่อนปุ่มคำสั่งต่างๆ เอาไว้ ส่วนปุ่มปิด/เปิดเครื่องจะอยู่ทางฝั่งซ้าย ตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทาน ด้านบนเป็นตะแกรงเพื่อระบายความร้อน

ภายใต้บานพับบริเวณจอแสดงผล มีปุ่มคำสั่งและช่องต่อต่างๆ ซ่อนเอาไว้เพียบ ชนิดถอดจากรีโมทเอาไว้ที่นี่เลย เริ่มจากฝั่งซ้าย จะเป็นชุดคำสั่งการใช้งานของ Zone 2 และ Zone 3 ตรงกลางจะเป็นชุดคำสั่งการตั้งค่าและเช็คสถานะการใช้งาน ถัดมาที่ฝั่งขวา มีปุ่มสำหรับลดความสว่างของจอแสดงผล และปุ่มเลือกช่องอินพุตใช้งานจำนวน 4 ปุ่ม ส่วนช่องต่อจะประกอบด้วย HDMI (HDCP2.2)USB, หูฟัง 6.35 มม., อะนาล็อก RCAและช่องต่อไมโครโฟนสำหรับเซ็ตอัพ

ใต้บานพับซ่อนปุ่มคำสั่งและช่องต่อไว้เพียบ!

สลับมาที่ฝั่งช่องต่อด้านหลัง ให้มาเยอะแยะครบครันจัดเต็ม สำหรับผู้ที่เน้นการใช้งานแบบไร้สายต้องถูกใจแน่นอน เพราะให้เสาสัญญาณมาถึง 2 เสา ติดตั้งเสาได้ที่มุมด้านหลังทั้ง 2 ข้าง รับสัญญาณ Wi-Fi ได้ 2 แบนด์วิธ (2.4Ghz/5Ghz) หรือจะเชื่อมต่อผ่านช่อง Ethernet ก็ได้ ช่องต่อ HDMI อินพุตให้มามากถึง 7 ช่อง กับเอ๊าท์พุตอีก 3 ช่อง ทั้งหมดรองรับ 4K/HDCP 2.2 ซึ่งใครที่อยากต่อ Pre-Out รุ่นนี้รองรับสูงถึง 11.2 Channel เช่นเดียวกับช่องต่อลำโพง ชนิดไม่มีกั๊กกันเลย

ด้านหลังเวอร์วังอลังการด้วยช่องต่อต่างๆ ที่ให้มาแทบล้น!

นอกจากนี้ ช่องต่ออื่นๆ อย่าง AntennaPhonoCoaxialOptical, พอร์ต RS232 และอะนาล็อกต่างๆ ก็ให้มาครบถ้วนต่อการใช้งาน รวมถึง Denon Link HD อันเป็นช่องต่อเฉพาะของแบรนด์นี้ สำหรับเชื่อมกับเครื่องเล่น Blu-ray ของ Denon เท่านั้น เพื่อการรับส่งสัญญาณที่มีความเที่ยงตรงสูง นอกจากนี้ยังมีช่องต่อสำหรับเพิ่มความสะดวกในการใช้งานเช่น Trigger และ IR มาให้ด้วย ช่องต่อของสายไฟเป็นแบบ IECสามารถอัพเกรดสายได้ตามความต้องการ

ด้านในตัวเครื่องมีหน้าตาแบบนี้

ภายในตัวเครื่องก็จัดเต็มไม่แพ้ภายนอก เน้นความเป็น Exclusive ของ Denon มากขึ้นด้วยชิพ AL24 Processing Plus ที่ใช้งานร่วมกับช่องต่อ Denon Link HD จับคู่เครื่องเล่น Blu-ray ของ Denonเพื่อถ่ายทอดข้อมูลที่เที่ยงตรงที่สุด ซึ่งชิพ AL24 Processing Plus จะมาช่วยเพิ่มศักยภาพด้านเสียงของฟีเจอร์นี้ขึ้นอีกเท่าตัว ส่วนขุมพลังหลักนั้นมาจาก ชิพประมวลผลความไวสูง SHARC DSP Processors ทั้ง 4 ตัว ทำงานประสานกันให้สมรรถนะมากถึง 10 GFLOPS รองรับต่อแชนแนลเสียงที่เพิ่มขึ้น

เคล็ดลับความทรงพลังของ Denon AVR-X6300H

รีโมทของ X6300H แทบจะไม่มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์จากรุ่นก่อน ยังคงความสะดวกใช้งานง่าย ปุ่มชุดคำสั่งต่างๆ แบ่งได้หลักๆ คือ ปุ่มเลือกใช้งานตามการเชื่อมต่อบนเอวีรีซีฟเวอร์และทีวี ไม่ว่าจะเป็น HDMIUSB หรือใช้งาน Online Music รุ่นนี้แยกปุ่มออกมาให้เยอะมาก สามารถตั้ง Quick Select ให้สะดวกกว่าเดิม ซึ่งรีโมทจะมีไฟเรืองแสงบนปุ่มเฉพาะแค่ปุ่มเลือกการใช้งาน 3 ปุ่ม Dev (อุปกรณ์), TV และ AVR

ปุ่มคำสั่งมีความชัดเจน แบ่งเป็นสัดส่วน ใช้งานไม่ยากเท่าไรนัก