29 Dec 2013
Review

คุ้มค่า ด้วยฟังก์ชั่นครบครัน นำสมัย !!! รีวิว Yamaha RX-V675 4K Ready Network AVR


  • ชานม

คุ้มค่า ด้วยฟังก์ชั่นครบครัน
นำสมัย !!!

AV Receiver ถือเป็นอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจสำคัญในระบบโฮมเธียเตอร์ เพราะนอกจากทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อรับสัญญาณภาพและเสียง จากอุปกรณ์บันเทิงต่างๆ แล้ว ตัวมันเองยังทำหน้าที่ถอดรหัสสัญญาณเสียงดิจิทัลเซอร์ราวด์ แปลงสัญญาณเสียงแบบดิจิทัลให้เป็นอนาล็อก (DAC) และขยายสัญญาณอะนาล็อกไปนำเสนอผ่านระบบลำโพงรอบทิศทาง

ด้วยหน้าที่สำคัญ และหลากหลายดังกล่าว ปัจจุบันผู้ผลิตยังเพิ่มคุณค่าให้กับ AV Receiver อย่างต่อเนื่อง ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่สนองตอบกับวิถีชีวิตในปัจจุบันอย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น กล่าวได้ว่าในงบเท่าเดิม เราได้อะไรที่มากขึ้นกว่าเดิม และด้วยระดับราคาที่ถือว่าไม่แรงแต่อย่างใด RX-V675 AV Receiver รุ่นใหม่ ประจำปี 2013 นี้ จึงให้ความคุ้มค่าในระดับสูง

Design – การออกแบบ

RX-V675 เป็น AV Receiver ในตระกูล “RX-V 75” ซึ่งเป็นซีรี่ส์ระดับกลางของ Yamaha (รองจาก AVENTAGE Series) ในซีรี่ส์นี้ประกอบไปด้วย AVR ประสิทธิภาพสูงแต่เน้นราคาคุ้มค่า จำนวนทั้งสิ้น 5 รุ่น คือ

RX-V775 | RX-V675 | RX-V575 | RX-V475 | RX-V375

จะเห็นว่าถ้าดูลำดับรุ่นแล้ว RX-V675 อยู่ในระดับเกือบสูงสุดของซีรี่ส์ RX-V 75 เลยทีเดียว คุณสมบัติเด่นๆ จึงมีให้อย่างครบครับ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ 4K (Upscaled & Pass-through), USB & Network Functions, iOS & Android Devices Compatible พร้อมภาคขยาย 90 วัตต์ (@8-ohm, 20Hz – 20kHz, 0.09% THD) จำนวน 7 แชนเนล รองรับมาตรฐานระบบเสียงเซอร์ราวด์ปัจจุบันได้ครบครัน เป็นต้น

ว่าแต่เมื่อมีการเปลี่ยนรุ่นกันทุกปี แล้ว AVR รุ่นนี้ พัฒนาแตกต่างจากเดิมอย่างไร?

เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นของปีที่แล้ว คือ RX-V673 (รุ่นปี 2012) ดูลักษณะภายนอกอย่างแผงหน้า อาจสังเกตความเปลี่ยนแปลงได้ยาก

พลิกมาดูด้านหลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งติดตั้งช่องต่อต่างๆ กันบ้าง

ถึงแม้เลย์เอาต์จะแตกต่างไปจากเดิมอยู่บ้าง แต่ชนิด และจำนวนช่องต่อก็แทบไม่ต่างจากเดิม จำนวนช่องต่อสำคัญที่ใช้งานเป็นหลัก เช่น HDMI In มีจำนวน 6 ช่อง (รวม 1 ช่อง ที่แผงหน้าแล้ว) และ HDMI Out 1 ช่อง ซึ่งเป็นจำนวนที่เท่ากับรุ่นก่อน รองรับ 4K Upscale & Pass-through

ส่วนช่องต่อสายลำโพงมีจำนวนเท่าเดิม เช่นเดียวกับจำนวนภาคขยายมัลติแชนเนลที่ติดตั้งมา คือ 7 แชนเนล (+ Zone2) สายไฟเอซี เป็นแบบติดตายกับตัวเครื่อง ถอดเปลี่ยนไม่ได้ โดยรวมแล้วแทบจะเหมือนเดิม…

ถึงกระนั้น รุ่นใหม่ก็ใช่ว่าจะไม่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงแปลงอะไรเลย มาลองดูรายละเอียดกันครับว่า รุ่นใหม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง

ที่ต่างกัน คือ ตรงนี้ครับ หากสังเกต จะเห็นว่าที่ช่อง AUX HDMI In บนแผงหน้าของ 675 จะมีตัวอักษร MHL กำกับไว้ นัยว่ารองรับมาตรฐาน Mobile High Definition Link สำหรับเชื่อมต่อสัญญาณภาพและเสียงระดับ HD ร่วมกับอุปกรณ์ Smart Devices นั่นเอง

และอีกจุด คือ ทาง Yamaha อัพเกรดฟังก์ชั่น NET/USB ของ 675 ให้รองรับมาตรฐานไฟล์ WAV/FLAC ระดับ Studio Master ถึง 192kHz/24-bit (ในขณะที่ 673 รองรับถึง 96kHz/24-bit เท่านั้น) พร้อมด้วย 192kHz/24-bit DAC Chip จาก Burr-Brown ส่วนความสามารถของภาคถอดรหัสเสียงเซอร์ราวด์มาตรฐาน HD นั้น ครบครันเช่นเดิมครับ 

และถ้าหากดูคอนเซ็ปต์ของ RX-V 75 Series ดูเหมือนทาง Yamaha จะเน้นย้ำเรื่องของปัจจัยการออกแบบที่ส่งผลกับคุณภาพเสียงมากขึ้น กับแนวทางที่เรียกว่า Yamaha Total Purity Concept” ทั้ง 4 ขั้นตอน

เริ่มตั้งแต่ Independent Pure Power Supply ภาคจ่ายไฟประสิทธิภาพสูงจาก EI Transformer และ Switching Power Supply ที่แยกจ่ายพลังงานเลี้ยงภาคขยาย รวมถึงอุปกรณ์ภาคอะนาล็อก และดิจิทัลต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง มีเสถียรภาพ High Purity Pre-amplification ภาคปรีแอมป์ที่เน้นทางเดินสัญญาณที่สั้น เพื่อคงความบริสุทธิ์ของสัญญาณเสียง High Drive AMP Technology ภาคขยายแบบ Fully discrete เน้นการจ่ายกระแสได้สูง ทั้ง 7 แชนเนล

และสุดท้าย คือ Anti Vibration Technology อุปกรณ์ทั้งหมดติดตั้งภายใต้ตัวถังที่เน้นป้องกันในเรื่องของการสั่นสะเทือน ถึงแม้จะสังเกตแนวทางดังกล่าวได้ไม่ชัดเจนเหมือน AVENTAGE Series แต่ก็น่าจะส่งผลให้อุปกรณ์ภายในของ RX-V 75 Series ทำงานได้อย่างมั่นคง เต็มศักยภาพยิ่งขึ้น