02 Jun 2019
Review

รีวิวหนัง Godzilla : King of the Monsters


  • lcdtvthailand

Godzilla : King of the Monsters เคยเป็นชื่อของGodzillaภาคแรก(1954)ที่ถูนำมาตัดต่อใหม่เพื่อฉายในอเมริกาในปี 1956 แต่ในปีนี้ มันคือชื่อหนังภาคต่อของGodzilla (2014) ของผกก.กาเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส(Monsters, Rogue One : Star Wars Story) หลังจากที่ภาคนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูง แก้มือที่ทางฮอลลีวู้ดเคยทำพลาดไปในปี1998 ได้ โดยภาคนี้ไม่ได้มีแค่ก็อดซิลล่าที่มาออกโรง แต่ผกก.ไมเคิล ดัคเฮอร์ตี้(จากKrampus)ที่มารับไม้ต่อจากกาเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส ยังขนคู่ปรับตัวฉกาจอย่างมังกรสามหัวคิงกิโดร่า นกยักษ์โรดั้น และผีเสื้อมอธร่ามาร่วมวงด้วย

ในขณะที่ภาคก่อนจะเล่าเรื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆเผยโฉมก็อดซิลล่าทีละนิด และเก็บฉากแอ็คชั่นไว้สำหรับองก์สาม แต่ภาคนี้หนังเปลี่ยนมาเป็นแนวแอ็คชั่นแบบเต็มที่ จับสัตว์ประหลาดมาสู้กัน ทำลายเมืองกันตั้งแต่ยังไม่พ้นองก์หนึ่งด้วยซ้ำ กลายเป็นปาร์ตี้สัตว์ประหลาดยักษ์ที่น่าจะสะใจคอหนังไคจูไม่น้อย สัตว์ประหลาดทั้งหลายก็ขนกันมาแผลงฤทธิ์แบบจัดเต็มกันทุกฉากที่พวกมันปรากฏตัว ทำให้ฉากแอคชั่นทั้งหลายแหล่(ซึ่งมีค่อนข้างเยอะทีเดียว)ดูดุเดือดอลังการพอๆกับองก์สามของหนังซูเปอร์ฮีโร่บางเรื่องเลยทีเดียว เพลงประกอบจาก Bear McCreary ที่นำเอาเพลงเก่าๆของเหล่าสัตว์ประหลาดมาประพันธ์ใหม่ก็ช่วยเสริมความฮึกเหิมได้มากโข

ในแง่ของดราม่าฝั่งมนุษย์นั้นก็ทำออกมาได้ไม่ดีมากนัก แต่ก็ไม่แย่ซะทีเดียว ตัวละครไม่ได้ดูสำคัญมาก แต่ก็ไม่ได้น่ารำคาญจนอยากไล่ให้พ้นจอไป พวกตัวละครเหล่านี้ก็ทำหน้าที่เท่าที่บทจะเอื้ออำนวยให้ได้ค่อนข้างดี ซึ่งในจุดนี้ก็น่าจะพอเข้าใจได้เพราะดราม่าฝั่งมนุษย์ไม่ใช่จุดแข็งของแฟรนไซส์ชุดนี้มาแต่แรกแล้ว ที่น่าสนใจคือแรงจูงใจของตัวร้ายหลักในเรื่องที่แม้จะบทไม่ได้โดดเด่นมากนัก (แต่มีการปูไว้ว่าจะเป็นตัวร้ายในหนังเรื่องต่อๆไป) แต่ก็น่าสนใจเหมือนกันด้วยนวคิดที่ว่าผู้ทำลายโลกที่แท้จริงแล้วอาจเป็นมนุษย์ก็ได้ การปลดปล่อยสัตว์ประหลาดทั้งหลายให้ออกมาอาละวาดนั้นก็น่าจะเป็นเรื่องที่ยุติธรรมต่อโลกที่กำลังล่มสลายช้าๆนี้ที่สุดแล้ว

โดยรวมแล้วGodzilla : King of the Monsters แม้ว่าด้านดราม่าอาจไม่ได้เด่น หรือบทหลวมไปบ้าง แต่การที่หนังได้ขนสัตว์ประหลาดทั้งหลายออกมาอาละวาดแบบจัดเต็มก็ทำให้มันน่าจะสามารถตอบโจทย์คนดูที่คลั่งไคล้ในตัวก็อดซิลล่าและสัตว์ประหลาดทั้งหลายได้ดีทีเดียว

คะแนน 8.5/10