04 Jul 2019
Review

รีวิว Spider-Man Far From Home เปิดมุมมองความรักฉบับใสๆ ของหนุ่มน้อยปีเตอร์ พาร์คเกอร์


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

Peter Parker ได้ออกไปทัศนศึกษาในช่วงวันหยุดฤดูร้อนในยุโรปพร้อมกับเพื่อนๆ และในช่วงที่เขาห่างจากบ้านอยู่ต่างประเทศนี้เองก็เกิดเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้เขาต้องไปจับมือรวมทีมกับ Mysterio เพื่อต่อสู้กับเหล่าวายร้าย The Elementals. ภายในตัวอย่างฉบับใหม่นี้ไม่เพียงแค่จะเป็นการสปอยล์เนื้อเรื่องส่วนสำคัญใน Avengers: Endgame แต่มันยังยืนยันข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ว่า ตัวละคร Mysterio ของ Jake Gyllenhaal มาจากโลกมิติอื่น หรือมัลติเวิร์ส ที่ตื่นขึ้นเพราะพลังของมณี อีกด้วย

บทวิจารณ์

ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าหนุ่มน้อยมาดกวน ที่ตื่นเต้นไปกับทุกเรื่องอย่างปีเตอร์ พาร์คเกอร์จะทำให้เราสามารถยิ้มไปกับความน่ารักของเขาได้ ถึงแม้ว่าในวันนี้จะไม่มีโทนี่ สตาร์คมาคอยแก้สถานการณ์แบบจวนตัวให้เหมือนอย่างทีเคย แต่ในวันนี้ เขาเริ่มที่ก้าวออกจาก comfort zone เดิมๆ แล้วก้าวขึ้นเป็นผู้ใหญ่อีกขั้น แถมในครั้งนี้ ปีเตอร์ก็เริ่มจะแตกเนื้อหนุ่มอย่างจริงจัง โดยการพยายามรวบรวมความกล้า เพื่อไปสารภาพรักกับสาวที่ตัวเองชอบ แต่ไปๆ มาๆ กลับกลายเป็นโดนสาวบอกชอบก่อนซะอย่างนั้น ซึ่งมันมีหลายฉากที่ทำให้เราย้อนคิดถึงวันก่อนๆ สมัยที่ยังไม่ประสีประสาเรื่องความรัก มันมีความประหม่าแบบใสๆ ที่ดูแล้วน่ารักน่าเอ็นดู ซึ่งเรามั่นใจว่า Spider-Man Far From Home น่าจะเป็นหนังอีกเรื่องที่โดนใจวัยรุ่นเอามากๆ

นอกจากนี้ ใน Spider-Man Far From Home ยังมีฉากต่อสู้ที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจอยู่หลายฉากหลายตอน เพลงที่นำมาประกอบก็เพราะเลยทีเดียว แต่จุดไฮไลต์น่าจะเป็นปมที่ผูกเอาไว้อย่างแนบเนียน ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับตัวเรื่อง แต่ยังชวนให้คิดถึงเรื่องการโกหกหลอกลวงของคน ที่เราอาจจะเคยได้พบเจอในชีวิตจริงมาบ้าง

แต่หนัง Spider-Man Far From Home กลับขยี้เรื่องการวางใจคนง่ายเกินไปจนเรารู้สึกว่า ประเด็นนี้มันก็น่าคิดเหมือนกัน ถึงในชีวิตจริงจะยังไม่มีใครเอาโดรนมายิงโอโลแกรมหลอกกันแบบแนบเนียนเหมือนในหนัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตจะไม่มี แค่ในตอนนี้ก็มีการหลอกลวงกันบนโลกออนไลน์อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขโมยตัวตน หรือใช้ชื่อและรูปถ่ายปลอม แล้วนำมาหาผลประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูดข้อมูล หลอกให้โอนเงิน หรือแฮคระบบก็ตาม

สรุป

เรารู้สึกว่า Spider-Man Far From Home นั้นเป็นหนังที่ความละเอียด และซับซ้อนอยู่ในตัว ฉากที่เป็นรรายการข่าวของนักเรียน ก็ทำออกมาให้ดูไม่เป็นมืออาชีพมากนัก ดูแล้วเชื่อได้ว่านักเรียนตัดต่อกันเอง ส่วนซุปเปอร์ฮีโร่คนใหม่นั้น ด้วยดีไซน์ชุดที่แปลกประหลาด และมีความไม่เรียบร้อยของชุด รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ และไอเท็มแปลกๆ ที่หัว ก็ชวนให้สงสัยตั้งแต่แรกแล้วว่า ทำไมฮีโร่คนนี้ดูงานไม่เนี้ยบ แบบสุกเอาเผากินแบบนี้ แต่พอมาเฉยตอนท้าย ก็เข้าใจแล้วว่า ทางทีมงานเซ็ตเอาไว้ได้อย่างสมจริง ตามที่มันควรจะเป็นอยู่แล้ว

โดยรวมแล้วเราชอบ Spider-Man Far From Home เอามากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี ความลุ้น ความฮา และความรักครั้งแรกของหนุ่มสาว ที่รวมเข้าด้วยกันอย่างกลมกล่อม ถึงตัวหนังจะค่อนข้างยาว แต่กลับไม่รู้สึกเบื่อเลย สามารถดู Spider-Man Far From Home ได้อย่างเพลินๆ แถมยังอมยิ้มไปกับฉากต่างๆ ได้ตลอดทั้งเรื่องเลยทีเดียว

คะแนน

9/10