22 Jul 2019
Review

รีวิว The Lion King 2019 CG อลังการงานสร้าง ความสนุกคงเดิม เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี


  • lcdtvthailand

กลายเป็นเทรนด์ประจำค่ายแล้วกับการจับการ์ตูนคลาสสิคขวัญใจมหาชนมาทำใหม่ในเวอร์ชั่นคนแสดงสำหรับดิสนี่ย์ โดยคราวนี้เป็นคิวของLion King เรื่องราวของการทวงบัลลังค์เจ้าป่าของสิงโตน้อยซิมบ้าที่ถูกนำมาทำเป็นLive-Action (จะว่าเป็นLive-Actionก็ไม่เต็มปาก เพราะมันก็ยังเป็นอนิเมชั่นอยู่ดี แต่เปลี่ยนจากวาดมือเป็นซีจี)

จุดแรกที่ต้องชมคือซีจีทุกอย่างสวยมากจนดูเหมือนจริงจนน่าขนลุก ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดที่เราเห็นในเรื่องเป็นภาพที่เนรมิตขึ้นในคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ทุกอย่างดูเป็นสัตว์จริงๆ ป่าจริงๆ ภูเขามากจนดูเหมือนเรากำลังดูสารคดีสัตว์ป่ายังไงยังงั้น และภาพที่สมจริงก็ทำให้บรรยากาศรอบข้างของแดนทระนงดูยิ่งใหญ่ตามไปด้วย ในขณะเดียวกันแดนร้างอย่างสุสานช้างก็ดูเวิ้งว้างน่ากลัวมากขึ้นเช่นกัน แต่ความสมจริงก็เป็นจุดอ่อนอีกอย่างของมัน เพราะมันทำให้วิชวลของมันถูกจำกัด การแสดงอารมณ์ อย่างตอนที่สัตว์ทั้งหลายพูดกัน หรือร้องเพลง ที่แสดงอารมณ์ทางสีหน้าได้ไม่มากเท่าในการ์ตูน) ฉากมิวสิคัลก็หวือหวาไม่ได้แบบในการ์ตูนแล้ว อย่างไรก็ดี ความสมจริงอลังการของวิชวลก็ดีมากพอที่จะดึงเราออกจากจุดด้อยตรงนั้นได้

ด้านบทถือว่าตรงตามต้นฉบับดี อันนี้อาจนับว่าเป็นข้อดีที่มันซื่อตรงต่อต้นฉบับก็ได้ หรือเป็นข้อเสียที่ไม่มีอะไรใหม่ก็ได้  อย่างไรก็ดีในช่วงต้นเรื่องมันปูเรื่องราวมาได้ดี โดยเฉพาะมิตรภาพระหว่างมูฟาซาและซิมบ้า ซึ่งพอมาถึงฉากการตายของมูฟาซา มันก็บีบอารมณ์เราได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่พอซิมบ้าโตแล้ว หนังกลับดำเนินเรื่องไปอย่างรวดเร็วมากจนเราซึมซับอารมณ์ตามไม่ทัน จนฉากที่ควรจะเท่และยิ่งใหญ่หลายฉากในตอนท้ายกลับออกมาดูเฉยๆไปเสียแทน

เพลงประกอบก็ยังคงทำออกมาได้ทรงพลังเหมือนเดิม ส่วนหนึ่งก็เพราะHans Zimmerได้กลับมาแต่งเพลงให้กับเรื่องนี้อีกครั้งเหมือนกับที่เขาเคยทำมาในอดีต และเพลงมิวสิคัลก็ยังได้ Elton John และ Tim Riceมาประพันธ์เช่นเดิม ส่วนเรื่องเสียงพากย์นั้น ก็มีJames Earl Jones (Darth Vader จาก Star Wars) กลับมาให้เสียงทรงพลังของมูฟาซาเช่นเดิม และดูเหมือนวัยที่มากขึ้นของJones จะทำให้เสียงของเจ้าป่าทรงพลังขึ้นด้วย ขณะเดียวกันแคสต์ใหม่ๆอย่าง Donald Glover, Beyonce ที่มาพากย์ซิมบ้าและนาลา  หรือ Seth RogenกับBilly Eichner ที่มาพากย์หมูป่าพุมบ้ากับเจ้าทีโมน ก็สามารถถ่ายทอดบทบาทออกมาได้สมกับตัวละครนั้นๆทีเดียว แต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย อย่างSeth Rogenก็ดูเอะอะล้งเล้งตามสไตล์เขา หรือBeyonceที่น้ำเสียงทรงพลังของเธอก็เสริมคาแรกเตอร์ของนาล่าให้ดูแกร่งขึ้นมากทีเดียว

The Lion King แม้ว่าจะขาดความหวือหวาที่เคยมีในฉบับการ์ตูนไปบ้าง แต่เอกลักษณ์และความสนุกของมันก็ยังคงมีเหมือนเดิม และวิชวลอลังการของมันก็น่าทึ่งและสะกดสายตาเราได้มากทีเดียว

คะแนน

7.5/10