23 Aug 2019
Review

รีวิวหนัง Brightburn เด็กพลังอสูร


  • lcdtvthailand

ในช่วงที่หนังซูปอร์ฮีโร่กำลังครอตลาดนั้น แน่นอนว่าก็ต้องมีคนพยายามลองทำซูเปอร์ฮีโร่แนวแปลกๆดูบ้าง และJames Gunn ผกก. Guardian of the Galaxy ก็ได้ลองโปรดิวซ์หนังซูเปอร์ฮีโร่สยองขวัญ ที่ล้อกับแนวคิดที่ว่าจะเป็นอย่างไรหากซูเปอร์แมนเป็นตัวร้าย กับ Brightburn

Brightburn เป็นหนังสยองขวัญก็จริง แต่จุดที่น่าสนใจคือประเด็นเรื่องการดูแลเด็ก เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มาจากการที่ครอยครัวไบรเออร์(โดยเฉพาะแม่) ละเลยที่จะดูแลสภาพจิตใจของลูกชาย แม้ว่าจะเริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมผิดปกติของเขา (ก้าวร้าวขึ้น สะสมภาพโหดๆ) เพราะเชื่อว่าแบรนดอนไม่มีทางเป็นเด็กที่ชั่วร้ายหรอก จนในที่สุดกว่าจะรู้ตัวแบรนดอนก็สร้าวความเสียหายให้กับคนอื่นชนิดที่ยากเกินแก้แล้ว  แต่น่าเสียดายที่มันไม่ได้สำรวจสภาพจิตใจของแบรนดอนมากนักเพราะพอถึงจุดเปลี่ยนที่แบรนดอนกลายเป็นคนชั่ว หนังกลับเลือกที่จะเปลี่ยนนิสัยแบรนดอนแบบง่ายๆซะงั้นทั้งๆที่ถ้าทำให้เราเห็นว่าแบรนดอนดำดิ่งสู่ด้านมืด ค่อยๆเปลี่ยนจากคนดีเป็นคนชั่วทีละนิดได้อย่างไร น่าจะทำให้หนังน่าสนใจขึ้นมาก และน่าจะช็อคมากขึ้นเพราะตอนแรกหนังมันปูเรื่องที่แบรนดอนเป็นเด็กดีไว้ดีมาก (และนักแสดง โดยเฉพาะElizabeth Banks ที่เล่นเป็นแม่ ก็แสดงได้ดีมากๆ สามารถทำให้เราเขื่อได้ว่าเธอรักลูกมากแค่ไหน และโกรธเธอไม่ค่อยลงแม้ว่าเธอจะค่อนข้างเห็นแก่ตัวเข้าข้างลูกซะมากก็ตาม)

ส่วนด้านสยองขวัญถือว่าทำออกมาได้ดีตามาตรฐาน ไม่ได้ใหม่มากแต่ก็จัดว่าดี ฉากที่แบรนดอนจู่โจมคนนั้นก็เป็นแค่การแว้บไปมาเหมือนพวกผีหรือฆาตกรในหนังเชือดทั่วๆไป แต่การที่แบรนดอนมีพลังพิเศษแบบซูเปอร์แมนก็ทำให้บางฉากดูน่าสนใจดี โดยเฉพาะฉากท้ายเรื่องที่แบรนดอนอาละวาดเต็มพิกัดนั่นแหละ แถมฉากการฆ่าแต่ลครั้งของแบรนดอนก็ทำออกมาโหด น่ากลัวชวนอี๋แหวะเอาเรื่องเหมือนกัน แถมการที่แบรนดอนมีพลังแบบซูเปอร์แมน ทรงพลังเหนือคนและตายยาก ก็ทำให้เด็กอายุ12คนนี้ดูน่ากลัวและน่าเกรงขามมากทีเดียว

Brightburn จัดว่าเป็นหนังสยองขวัญไซไฟที่คอนเซ็ปต์น่าสนใจทีเดียว แม้ว่าหลายๆอย่างจะดูเล่นง่ายไปหน่อย แต่ประเด็นดราม่าครอบครัวที่เป็นอุทธาหรณ์ให้กับพ่อแม่ที่ละเลยการดูแลสภาพจิตใจเด็ก และฉากสยองที่ทำให้ออกมาได้น่ากลัวและโหดดี ก็ทำให้เราลุ้นและระทึกไปกับมันได้มากทีเดียว เพราะอะไรจะน่ากลัวไปกว่าเด็กชายซูเปอร์แมนโรคจิตที่ใช้พลังเหนือมนุษย์ทำร้ายคนอีกล่ะ

คะแนน 7.5/10