30 Aug 2019
Review

รีวิวหนัง Yesterday ดูหนังฟังเพลง The Beatles โลกนี้จะเป็นยังไง หากยังไม่เคยมีใครฟังเพลงของ 4 เต่าทอง


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

แจ็ค มาลิค นักร้องนักแต่งเพลงจากเมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ริมทะเลในอังกฤษ ซึ่งต้องต่อสู้ฝ่าหันเพื่อความสำเร็จในชีวิตนักดนตรี แม้ว่าความหวังจะดูเลือนลาง แต่เขาก็ยังได้กำลังใจและแรงสนับสนุนจากเอลลี่ เพื่อนรักตั้งแต่วัยเยาว์ และแล้วในคืนหนึ่งที่เกิดไฟดับทั่วโลก แจ็คประสบอุบัติเหตุถูกรถเมล์ชน แจ็คตื่นขึ้นมาและพบว่ามีเพียงเขาเท่านั้นที่รู้จักเดอะบีเทิลส์ ปัญหาวุ่นวายและซับซ้อนในชีวิตจึงเกิดขึ้น เมื่อแจ็คเริ่มเล่นเพลงของ เดอะ บีเทิลส์ให้ผู้คนมากมายที่ไม่เคยได้ฟังมาก่อน ทำให้ชื่อเสียงของเขาโด่งดังมากขึ้น แม้ว่าการงานกำลังรุ่ง แต่เรื่องความรักของเขาดูเหมือนจะไม่เข้าทาง แจ็คจะเลือกกลับไปสู่จุดเดิมที่เขาเคยอยู่เพื่อพิสูจน์ความรักหรือจะเลือกเดินหน้าไปกับความสำเร็จ นั่นคือสิ่งที่ต้องติดตาม

บทวิจารณ์

ความดีงามอย่างเดียวของภาพยนตร์เรื่อง Yesterday คงจะเป็นเสียงดนตรีเพราะๆ ที่มีให้ฟังกันตลอดเรื่อง แต่ถ้ามาคิดดูดีๆ แล้ว เพลงออกมาเยอะขนาดนี้ พอหนังเข้าฉาย ก็ย่อมต้องมีเพลงประกอบภาพยนตร์ตามออกมาให้ได้ฟังกันทาง YouTube แบบฟรีๆ อยู่แล้ว โดยส่วนตัวคิดว่า Yesterday ไม่โดดเด่นเรื่องอะไรสักอย่าง ยกเว้นเรื่องการนำบทความของ The Beatles กลับมาร้องใหม่อีกครั้ง

เนื้อเรื่องดำเนินไปแบบเนิบๆ สไตล์เด็กเนิร์ดที่เอาแต่ไล่ตามความฝัน ถึงแม้ว่าจะพยายามแค่ไหน แต่สุดท้ายเขาก็เป็นได้แค่ตัวตลกของเพื่อนๆ และคนรอบข้าง จนเกิดเหตุการณ์ประหลาด ที่ทำให้ชีวิตของเขานั้นเปลี่ยนไป ซึ่งถ้าให้พูดกันตามความเป็นจริง เรื่องราวเหล่านี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นไม่ได้จริง และถ้าหากว่ามีการเปลี่ยนตอนจบสักนิด เป็นแจ๊ค มาลิคตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาล แล้วพบว่าตัวเองประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ ความสำเร็จทั้งหมดทั้งมวล รวมทั้งการที่ไม่เคยมี The Beatles และ Harry Potter นั้น เป็นเพียงเรื่องที่เขาฝันไประหว่างที่เข้ารักษาตัว ยังจะทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ดูเข้าท่ากว่าที่เป็น

ตามประเภทของหนังแล้ว Yesterday เป็นหนังตลก แต่สำหรับเราแล้ว หนังเรื่องนี้ทำให้เราตลกไม่ออก เพราะมันเต็มไปด้วยมุกเสียดสี และความเจ็บช้ำของตัวละคร ซึ่งเราเองก็หัวเราะเยาะในความพยายามแต่ไม่ประสบความสำเร็จของใครไม่ลงจริงๆ ถ้าจะให้จัดประเภทจริงๆ เราว่าภาพยนตร์เรื่อง Yesterday น่าจะอยู่ในหมวดนิยายรักโรแมนติกชวนฝัน ที่มีตัวดำเนินเรื่องเป็นผู้ชายมากกว่า

ถ้าหากจะให้แนะนำว่าควรไปดู Yesterday ดีมั้ย เราบอกเลยว่า ถ้ามีลิสต์หนังเรื่องอื่นในใจ เราว่าไปเสี่ยงกับหนังเรื่องอื่นน่าจะคุ้มกว่า

สรุป

ไม่ใช่ว่าภาพยนตร์เรื่อง Yesterday นำเพลงเก่ามาร้องใหม่ไม่เพราะ ในส่วนของการร้องทำได้ดีเลยทีเดียว แต่ความน่าสนใจมันน้อยกว่าที่คาดหวังเอาไว้ เพราะเพลงเก่าก็เคยๆ ฟังกันอยู่แล้ว ฉากต่างๆ ก็ยังดูไม่สุดเท่าไหร่ เปรียบหนังเรื่อง Yesterday เหมือนกับการนั่งเม้าท์กับเพื่อนสาวสุดเรียบร้อย ค่อยๆ คุยกันไประหว่างจิบน้ำชายามบ่าย เราคิดว่าน่าจะถูกจริตของคนที่ชอบอะไรที่มันคลาสสิก แต่สำหรับเรา เราว่า Yesterday ดำเนินเรื่องเอื่อยไปหน่อย และพล็อตเรื่องยังขาดความน่าสนใจ

คะแนน

6.5/10