11 Nov 2019
Review

รีวิวหนัง | Midway : อเมริกาถล่มญี่ปุ่น


  • lcdtvthailand

หลายๆคนน่าจะคุ้นกับผลงานของผกก.Roland Emmerich กัน เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้กำกับสายระเบิดภูเขาเผาเมืองประจำฮอลลีวู้ด ซึ่งฝากผลงานวินาศสันตะโรเด่นๆไว้มาก เช่นID4 คราวนี้Emmerichกลับมาอีกครั้งด้วยการหยิบเอาเหตุการณ์เพิร์ลฮาร์เบอร์อันโด่งดังที่เป็นการรบอย่างดุเดือดระหว่างอเมริกากับญี่ปุ่นมาถ่ายทอดในเวอร์ชั่นของเขาเองบ้าง

แม้ว่ามันจะเป็นหนังสงครามโลกที่เกี่ยวกับอเมริกันต่อสู้กับญี่ปุ่น แต่มันก็ไม่ได้แสดงภาพฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นพระเอกผู้ร้ายแบบแยกจากกันชัดเจน มันเป็นเหมือนภาพสงครามผ่านสายตาทหารทั้งสองชาติที่ทุ่มสุดตัวเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะมากกว่า ในขณะที่เราเชียร์ทหารอเมริกันนั้น เราก็อดไม่ได้ที่จะชื่นชมความใจสู้และสปิริตของทหารญี่ปุ่น ขณะเดียวกันเราก็เห็นภาพความเสียหายที่ทหารทั้งสองทำไว้เช่นกัน ทหารญี่ปุ่นฆ่าทหารอเมริกัน ส่วนทหารอเมริกันก็ทำลายบ้านเรือนของชาวญี่ปุ่น แต่ทั้งสองก็มองตัวเองเป็นวีรบุรุษอยู่ดี และมันยังถูกเน้นให้ชัดขึ้น เมื่อหนังเลือกที่จะมองผ่านสายตาของทหารที่ต้องแบกรับชะตากรรมของพวกพ้องและประเทศชาติไว้จากทั้งสองฝั่ง มันทำให้ภาพของทั้งสองฝั่งดูไม่ขาวสุดหรือดำสุด ทุกคนสู้ด้วยเหตุผลของตัวเองทั้งสิ้น

สรุปแล้วMidwayก็เป็นหนังแอ็คชั่นสงครามโลกที่ตอบโจทย์ด้านความมันส์ได้ดีทีเดียว แต่มันก็ไม่ได้เชิดชูสงครามเอามันส์อย่างเดียว มันยังสะท้อนภาพผลกระทบของสงครามด้วยว่ามันสร้างความเสียหายต่อผู้คนทั้งสองฝั่งทั้งด้านชีวิตและจิตใจแค่ไหน เพราะไม่ว่าฝ่ายไหนจะชนะ สงครามล้วนพาความสูญเสียมาสู่พวกเขาทั้งสิ้น

คะแนน 7.5/10