06 Dec 2019
Review

รีวิว นาจา ตำนานเทพในรูปแบบอนิเมชั่นจากจีน ภาพสวย ดูเพลิน ได้แรงบันดาลใจ


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

เมื่อพลังแห่งสวรรค์ และโลกได้ให้กำเนิดไข่มุกพลังวัตรที่หลอมรวมพลังมหาศาลไว้ด้วยกัน “หยวนสือเทียนจุน” เทพผู้เป็นใหญ่ที่สุดในสวรรค์จึงสกัดไข่มุกนั้นออกเป็นสองลูก ลูกหนึ่งกลายเป็นไข่มุกสวรรค์ ส่วนอีกลูกเป็นโอสถปีศาจ ก่อนจะนำพวกมันไปเก็บไว้ในบัววิเศษเจ็ดสี ไข่มุกสวรรค์ถูกกำหนดให้จุติเป็นมนุษย์ที่จะมีส่วนในการก่อตั้งราชวงศ์โจว ในขณะที่โอสถปีศาจถูกลิขิตให้จุติเป็นปีศาจร้ายที่จะมาทำลายล้างโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หยวนสือเทียนจุน

จึงได้ร่ายาถาฟ้าพิโรธใส่โอสถปีศาจเพื่อให้มันถูกทำลายภายในเวลาสามปี “เทพไท่อี่” ได้รับบัญชาให้นำไข่มุกสวรรค์ไปจุติในครอบครัวของ “แม่ทัพหลี่จิ้ง” เพื่อให้กำเนิดบุตรขึ้นมาและตั้งชื่อว่า “นาจา” แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อพญามังกรได้สลับไข่มุกสวรรค์กับโอสถปีศาจ นาจา จึงถือกำเนิดขึ้นมาด้วยพลังโอสถปีศาจ จากลิขิตสวรรค์ที่จะต้องเกิดมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ กลับกลายเป็นพญามารผู้ที่จะมาก่อภัยพิบัติขึ้นซะเอง นาจาจะฝ่าฟันต่อชะตากรรมที่ถูกกำหนดไว้อย่างไร และจะพบจุดจบแบบไหน ศึกแห่งชะตากรรมครั้งนี้ได้ระเบิดขึ้นแล้ว!!!

บทวิจารณ์

ตอนแรกก็ยังงงๆ ว่าทำไมถึงรอตั้งนาน กว่าจะนำนาจามาฉายในประเทศไทย เพราะโดยปกติแล้ว หนังทำเงินส่วนใหญ่ พอประสบความสำเร็จมากๆ ก็มักจะรีบออกฉายในเวลาใกล้เคียงกัน แต่พอได้ชมภาพยนตร์ทั้งหมดแล้ว จึงเข้าใจว่า ทำไมถึงต้องรอให้ถึงวันที่ 5 ธันวาแบบนี้ ซึ่งตัวหนังได้สะท้อนความรู้สึกดีๆ ในครอบครัวชาวจีนได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการที่อยากให้ลูกมีความสุขตามแบบฉบับของคุณแม่ หรือแม้กระทั่งความเข้มงวดของพ่อ แต่แท้จริงแล้ว ท่านยอมสละชีวิตตนเองได้เพื่อลูก ทำให้ดูแล้วน้ำตาคลอไปด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของกราฟก็สามารถทำออกมาได้ดีมากๆ ต้องยอมรับเลยว่าภาพแต่ละฉากแต่ละตอนในนาจาเนี่ย สวยงามมากจริงๆ มีความเป็นจริงร่วมสมัย เส้นลายดูโค้งละมุน ให้ความรู้สึกสบายตา ดูไปเรื่อยๆ ก็เพลินดีเหมือนกัน อย่างฉากที่เนรมิตสิ่งต่างๆ ด้วยพู่กันในภาพวาด ตอนนี้ถึงแม้ว่าจะไม่มีเนื้อหาอะไรมากนัก แต่ก็สามารถเพลิดเพลินไปกับฉากในจินตนาการที่ทีมงานผู้สร้างพยายามจะนำเสนอได้เป็นอย่างดี

และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพูดถึงให้ได้ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ แง่คิดคติสอนใจ ว่าถึงแม้เราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราก็สามารถเลือกที่จะเป็นคนดีได้เช่นกัน อย่างนาจาเองก็พยายามจะทำตัวเองให้เป็นคนดี แต่เพราะโดนคนอื่นประนามว่าเขาเป็นปีศาจ เขาเลยเลือกที่จะแกล้งผู้อื่น แต่จริงๆ แล้ว เขาต้องการแค่เพื่อน เมื่อพ่อของเขาหลอกว่า จริงๆ แล้วนาจาเกิดจากไข่มุกสวรรค์ นาจาจึงมีแรงบันดาลใจที่จะทำความดีเพื่อผู้อื่น ส่วนบุตรชายของเทพมังกรนั้น ก็มีการสู้กับความดีความเลวในจิตใจตนเช่นเดียวกัน เพราะถึงแม้ว่าเขาจะมีพลังเทพ แต่เมื่อผู้คนทราบว่าเขาเป็นลูกของปีศาจ ความชั่วในใจก็เริ่มปรากฎ เขาเกือบจะฆ่าคนทั้งเมือง แต่นาจาสามารถยับยั้งแผ่นน้ำแข็งยักษ์ที่จะหล่นลงมาทับชาวบ้านไว้ได้ทัน

รวมๆ แล้วมีฉากน่าสนใจอยู่หลายฉาก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้หวือหวาขั้นสุด แต่ก็สามารถเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากผู้ชมในโรงภาพยนตร์ได้มากพอสมควร ใครที่อยากพาเด็กๆ ไปดูหนังในช่วงนี้ นาจาเองก็เป็นภาพยนตร์อีกเรื่อง ที่เด็กๆ สามารถดูได้ แถมยังได้แง่คิดคติสอนใจด้วย

สรุป

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนาจาอาจจะไม่ได้ตื่นเต้นเร้าใจแบบสุดๆ แต่มันก็สนุกในแบบฉบับของตัวเอง โดยมีการแทรกมุกตลกลงไปในเรื่องอยู่หลายครั้ง ถ้าใครพอมีความรู้เรื่องภาษาและวัฒนธรรมของจีนอยู่บ้าง ก็น่าจะสนุกไปกับเรื่องราวที่ทีมงานผู้สร้างตั้งใจจะนำเสนอออกมา แต่โดยรวมแล้วนาจานั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิก ลำดับภาพ หรือแม้แต่วิธีการคลายปมของเรื่อง ที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่พ่อแม่มีต่อลูก

คะแนน
8/10