03 Mar 2020
Review

Sonic the Hedgehog ต่อเติมประสบการณ์จากเกมดัง สู่หนังย้อนความหลัง สมัยเมื่อยังเป็นเด็ก


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

จากวิดีโอเกมสุดฮิตโดยเซก้า สู่ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่น Sonic The Hedgehog โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮอก คือผลงานของผู้สร้างแฟรนไชส์ Fast & Furious ที่ผนึกกำลังกับผู้สร้าง Deadpool ภาพยนตร์เป็นเรื่องราวของเจ้าเม่นสายฟ้าโซนิค (ให้เสียงพากย์โดยเบน ชวาร์ตซ์ ที่ต้องร่วมมือกับทอม (เจมส์ มาร์สเดน) เพื่อต่อสู้กับวายร้ายอย่าง ดร.โรบ็อทนิก (จิม แคร์รี่) เตรียมพบกับ Sonic The Hedgehog โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮอก ความเกรียนแบบเร็ว..แรงทะลุนรก

บทวิจารณ์

ถ้าจะให้วิจารณ์กันตามตรง คงต้องบอกเลยว่า Sonic the Hedgehog ไม่ใช่หนังที่แย่เหมือนกับกระแสแอนตี้ตัวละครก่อนออกฉายจริง แต่สิ่งที่เขาติๆ กันมา มันก็มีส่วนที่มีเค้ามูลของความจริงมาก เพราะถึงแม้ว่าโซนิคเวอร์ชั่นปรับปรุงแก้ไขจะดูโอเคขึ้น แต่สำหรับเรา เรารู้สึกว่าทางทีมงานน่าจะสามารถออกแบบกราฟฟิกให้โซนิคที่เป็นตัวเอกของเรื่องดูดีได้มากกว่านี้ อารมณ์เหมือนได้ดูละครดีๆ แต่พระเอกไม่หล่อ นางเอกไม่สวย ถึงแม้ว่าองค์ประกอบอื่นๆ จะโอเค แต่มันกลับไม่สร้างความตราตรึงเอาไว้ในใจให้อยู่ต่อไปได้นานเนิ่นนาน

การเล่าเรื่องของ Sonic the Hedgehog นั้นไม่ค่อยซับซ้อน ถึงจะตัดฉากพีคมาให้ดูก่อน แล้วย้อนเรื่องที่เคยเกิดขึ้นตามมาที่หลัง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคของการรับชมแต่อย่างใด เพียงแต่ตามความรู้สึกของเรา ภาพยนตร์เรื่อง Sonic the Hedgehog เวอร์ชั่นใหม่นี้ จุดเด่นไม่ได้อยู่ที่ความรวดเร็วของโซนิคแต่เพียงอย่างเดียว แต่ความรัก ความเข้าใจ อารมณ์หนังฟีลกู๊ดซึ้งๆ กลับดูโดดเด่นมากกว่า ซึ่งไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ เราว่ามันก็ดีแหละ แต่มันมีจุดให้โฟกัสได้หลายจุด จึงทำให้ Sonic the Hedgehog ดูไม่เด่นไปซักทาง แถมตัวละครหลักยังดูไม่ค่อยโอเคอีกต่างหาก

ในส่วนของการแสดงของคนนั้น ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่าแสดงออกมาได้ดี ถึงแม้ว่าต้องแสดงร่วมกับโซนิคในจินตนาการ แต่ทุกคนก็ทำออกมาได้ดี ทำให้ภาพรวมของ Sonic the Hedgehog นั้น สามารถเป็นหนังครอบครัว ที่จูงมือเด็กๆ ไปชมด้วยกันในวันหยุดปิดเทอมนี้ได้แบบสบายๆ เลยล่ะ

สรุป

เราคิดว่า Sonic the Hedgehog เป็นหนังสำหรับครอบครัว ที่คุณพ่อคุณแม่ สามารถพาลูกๆ ไปดู เพื่อทบทวนคืนวันเก่าๆสมัยวัยเด็กกับเกมชื่อดัง ที่สมัยนั้นไม่ได้มีเกมให้เลือกเล่นได้มากมายนัก แถมยังจะได้พูดคุย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้ รึถ้าจะให้ดีกว่านั้น ก็ชวนเด็กๆ ให้ลองมาเล่นเกม โซนิค นักซิ่งสายฟ้ากันดูได้ ไม่แน่นะ เด็กๆ อาจจะตกหลุมรักเกมๆ นี้ เหมือนอย่างที่พวกเราเคยเล่นกันข้ามวันข้ามคืนเหมือนในอดีตก็เป็นได้

คะแนน
7/10