16 Mar 2019
Review

รีวิว Samsung Galaxy A71 สมาร์ทโฟนสายคุ้มในงบหนึ่งหมื่นบาทต้นๆ จอดี เล่นเกมลื่น ดูหนังเต็มอารมณ์


  • Dear_Sir

ถ้าใครกำลังตามหาสมาร์ทโฟนที่จอใหญ่ ภาพสวย เล่นเกมลื่น และมีงบประมาณอยู่ในช่วง 10,000บาท ต้นๆ คงต้องตอบเลยว่า Samsung Galaxy A71 คือหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้ เพราะไม่เพียงได้ชิปประมวลผล Snapdragon 730 ตัวจอยังเป็น Super AMOLED Plus ที่แสดงสีสันได้เที่ยงตรง แม่นยำกว่าเดิม พร้อมกับลูกเล่นกล้องที่หลากหลาย

Samsung Galaxy A71 สมาร์ทโฟนจอดี สเปคโหดในราคา 13,990 บาท
อุปกรณ์ในกล่อง Galaxy A71

อุปกรณ์ที่แถมให้ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A71
  • คู่มือ
  • หูฟัง
  • สายชาร์จแบบ USB Type-C to Type-C
  • อแดปเตอร์

การออกแบบ

Samsung Galaxy A71 จะมีลักษณะคล้ายกับตัวท็อปอย่างตระกูล Note และ S จึงทำให้มีความแตกต่างจากตัว Galaxy A70 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ อย่างจอแสดงผลก็จะชิดกับขอบเครื่อง กล้องหน้าย้ายตำแหน่งลงมาเล็กน้อยฝังอยู่ใต้จอแทน ส่วนด้านหลังจะเป็นชุดแผงกล้อง พร้อมแฟลชแบบแอลอีดี และที่สำคัญ! สำหรับสายฟังเพลงทั้งหลายจะต้องชื่นชอบครับเพราะตัวนี้ยังมีพอร์ต Jack 3.5mm มาให้

กล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล ขนาดเล็กลง ฝังอยู่ใต้จอ
ด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม/ลด ระดับเสียง และปุ่มพาวเวอร์
ชาร์จไฟแบบ USB Type-C มีรูหูฟัง 3.5mm
ใส่ซิมได้ 2 ช่อง และ Micro SD Card อีก 1 ช่อง

สี Prism crush Silver บนฝาหลังของเครื่องที่เราได้รับมาทดสอบนั้นมันส่องประกายอย่างกับไข่มุก ยอมรับโดยส่วนตัวเลยว่ามันสวยมากจริงๆ ส่วนตำแหน่งกล้องหลังจะอยู่บริเวณด้านซ้ายบนเหมือนเดิม เป็นชุดแผงกล้องที่วางตำแหน่งเข้าชุดไว้ด้วยกันอย่างดีประกอบไปด้วย

-กล้อง Depth Camera F2.2 ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
-กล้อง Wide F1.8 ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล
-กล้อง Ultra-Wide F2.2 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล
-กล้อง Macro F2.4 ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
-แอลอีดีแฟลช

แผงกล้องหลัง
สี Prism crush Silver สวยงามมาก ออกแนวขาวไข่มุก

ตัวจอของ Samsung Galaxy A71 เป็นแบบ Super AMOLED Plus ขนาด 6.7” ความละเอียด 1080 x 2400พิกเซล อัตราส่วน 20:9 การออกแบบจอให้สุดขอบ แล้วมีรูกล้องหน้าฝังอยู่ใต้จอด้านบนแบบนี้ทาง Samsung  ใช้ชื่อเรียกว่า Infinity O Display ยกระดับคุณภาพของจอด้านความเที่ยงตรงของสีสันให้มากขึ้นกว่าตัว Galaxy A70 เพราะด้วยโครงสร้างของพาเนลที่มีการจัดเรียงซับพิกเซลที่ดีขึ้นนั่นเอง

การที่ Samsung เลือกทำจอแสดงผลขอบชนขอบแบบนี้ ผลประโยชน์สูงสุดที่ผู้ใช้จะได้รับคือความรู้สึกเต็มตา เต็มอารมณ์ กล้องหน้าที่เล็กลงมากก็ไม่ได้รู้สึกว่ากวนสายตาเวลาชมวิดีโอแบบเต็มจอ ส่วนคนที่ดูหนัง ดูซีรีส์บน Netflix เป็นหลักยิ่งไม่ได้รับผลกระทบจากตรงนี้ เพราะขอบภาพด้านข้างจะไปไม่ถึงตัวกล้อง ถึงแม้ว่าเราจะใช้ขยายภาพให้เต็มจอก็ตาม

ในตอนนี้ผมได้ลองเปิดทดสอบภาพกับซีรีส์เรื่อง Stranger Things ฉากนี้อยู่ใน Season ที่ 3 เป็นช่วงที่อีเลฟเว่นปิดตาใช้พลังเพื่อจะดูว่าเพื่อนตัวเองทำอะไรอยู่ ช่วงที่ตัวอีเลฟเว่นใช้พลังอยู่นี้ฉากโดยรอบของตัวละครจะมืดสนิทไปหมด หากเป็นสมาร์ทโฟน หรือแม้กระทั่งทีวีที่มีโครงสร้างแบบ LCD / LED พอเจอฉากแบบนี้ สีดำจะดำไม่สนิท (Infinity Black) ส่งผลตัวละครจะแทบจะกลืนไปกับฉาก ต่างกับจอ Super AMOLED Plus ที่ตัวอีเลฟเว่นลอยเด่นมีมิติมาเลย

โหมดภาพของตัวเครื่องมีทั้งหมด 2 แบบคือ Vivid (สดใส) และ Natural (ธรรมชาติ) ซึ่งถ้าจะให้แนะนำขอให้ใช้โหมด Vivid จะดีกว่า เพราะสามารถแสดงสีสันตามขอบเขตสีของ DCI-P3 ได้ถึง 99.9% และยังสามารถปรับไวท์บาลานซ์เองได้ อยากให้จอติดเหลืองเพื่อดูสบายตาหน่อย หรือให้ขาวแบบโอโม่สะใจ ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนได้

ฉากดำ ดำสนิทสีสันสดอิ่ม
พออะไรที่ควรดำ มันดำสนิท ตัวละครก็มีมิติขึ้นมาเลย

ตัวจอของ Galaxy A71 ยังรองรับการแสดงผลแบบ HDR เพียงแต่ว่าจะใช้งานได้กับแค่บางแอปพลิเคชันเท่านั้น หนึ่งในนั้นก็คือ YouTube แอปฯ เด็ดยอดฮิตที่เราสามารถดูคลิปได้ทั้งวัน คลิปประเภท HDR จะมีการบอกไว้ตรงความละเอียด หากคลิปไหนไม่รองรับ HDR มันก็จะไม่ขึ้น ซึ่งถ้าหากเราอยากดูคลิปประเภทนี้ก็ให้ค้นหาคำว่า “HDR” ได้เลย

ไม่ต้องงงว่าทำไมคอมโพสภาพดูแปลกๆ สาเหตุเป็นเพราะผมขยายภาพแบบเต็มจอครับ
ถ้าไม่ขยายก็จะเป็นแบบนี้!

เมื่อพูดถึงจอไม่ใช่เพียงแค่ดูคลิป ดูซีรีส์ การเล่นเกมก็ไม่แพ้กัน เพราะการเล่นเกมยังต้องอาศัยระบบการทัชที่แม่นยำ และสเปคของตัวเครื่องที่สามารถเล่นเกมยอดฮิตได้อย่างไม่มีสะดุด เพื่อทดสอบทั้งการทัช และความแรงของตัวเครื่อง เกมที่กินทรัพยากรสูงอย่าง PUB G, Call of Duty Mobile จึงเป็นตัวเลือกที่ดีมาก

Snapdragon 730 ไว้ใจได้เรื่องความลื่น

จากการทดสอบ โดยลองปรับกราฟิกให้สูงที่สุดเท่าที่ตัวเกมจะยอมรับให้ปรับได้ ผลก็ออกมาว่าการเล่นเกมลื่นไหลดี เพียงแต่ว่าเฟรมเรตจะยังไม่สุดเท่าไหร่นัก ดังนั้นหากต้องการได้เฟรมเรตลื่นๆ ก็ต้องยอมลดคุณภาพกราฟิกลงมาหน่อย (การปรับลดคุณภาพกราฟิกเพื่อเฟรมเรตที่สูงขึ้น เป็นเรื่องปกติสำหรับการเล่นเกมทั้งในสมาร์ทโฟน และพีซี) และเมื่อเล่นเกมบ่อยครั้งเข้าฟีเจอร์ที่ชื่อว่า AI Game Booster ก็จะเรียนรู้พฤติกรรมการเล่นเกมของเรา แล้วจะไปปรับ จัดสรรทรัพยากรเครื่องให้ดีมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ตัวเครื่องทำงานได้ดีกว่าเดิม การใช้งานแบตเตอรี่ก็จะยาวนานขึ้นด้วย

ตัดข้อความรบกวน ล็อคปุ่มนำทาง สุดยอดฟีเจอร์สำหรับคนเล่นเกม

กล้องที่มีใน Samsung Galaxy A71 ถือว่ามีมากพอที่จะครอบคลุมการใช้งานในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพเซลฟี่ ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ถ่ายภาพคนทั่วไป หรือแม้กระทั่งการถ่ายแบบมาโคร เครื่องนี้ก็มีตัวเลนส์ที่เหมาะสมทั้งหมด อย่างกรณีการถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเลนส์ก็ไวด์มากพอที่จะเก็บใบหน้าของเราโดยที่ไม่ต้องทิ้งระยะถือมาก บวกกับฟีเจอร์ Beauty Mode ยังสามารถช่วยปรับให้หน้าเราเนียน และเรียวขึ้นอีกด้วย

ภาพซ้ายก่อนใช้ ภาพขวาหลังใช้บิวตี้โหมด! 

ส่วนกล้องหลังตัวเลนส์อื่นๆ สามารถเก็บภาพได้ดีตามมาตรฐานของสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นอยู่แล้ว เพียงแต่ที่ชื่นชอบที่สุดก็คือมีโหมดมาโคร สำหรับถ่ายภาพวัตถุระยะใกล้โดยเฉพาะ การถ่ายแบบนี้จะได้ไฟล์ภาพที่ดีกว่าการใช้เลนส์ธรรมดาแล้วซูมเข้าไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะแค่ระยะโฟกัสกับวัตถุมันต่างกันมาก ในโหมดมาโครเราสามารถโฟกัสห่างจากวัตถุได้ใกล้ถึง 3-5 เซนติเมตร

เข้าไปที่โหมดมาโคร (รูปดอกไม้)
เลนส์แบบ Normal ถ่ายวัตถุระยะใกล้ได้ไม่ดี และถ้าซูมภาพก็จะศูนย์เสียรายละเอียดไป แถมเวลาถ่ายมือยังต้องคอยประคองให้นิ่ง
สลับมาใช้เลนส์มาโคร สังเกตได้ว่ารายละเอียดเส้นเชือกเห็นได้อย่างชัดเจน

สรุปแล้ว Samsung Galaxy A71 จัดได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนในช่วงประมาณราคาหนึ่งหมื่นบาทต้นๆ ที่น่าคบหาอย่างมาก ตั้งแต่ดีไซน์ จอแสดงผล กล้อง รวมไปถึงเนื้อในคือสเปคของตัวเครื่อง ที่แรงมากพอจะใช้งานเล่นเกมระดับท็อป กินทรัพยากรเครื่องสูงอย่าง PUB G ได้อย่างสบายๆ ส่วนแบตเตอรี่ความจุ 4,500mAh หากเราไม่ได้เป็นคนเล่นเกมแบบหนักหน่วง ก็สามารถใช้งานได้เพียงพอตลอดทั้งวัน ดังนั้นใครกำลังเล็งๆ รุ่นนี้ไว้ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

ตัวเครื่องไม่หนา จับพอดีมือ!

Samsung Galaxy A71 วางขายแล้ววันนี้ ราคาเปิดตัว 13,990 บาทวางจำหน่ายด้วยกัน 3 สี คือ Prism crush Silver, Prism crush Blue, Prism crush Black