10 Apr 2020
Review

รีวิว BenQ W1700M คุณภาพโดดเด่นแบบ โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์ ในราคาเบาๆ !!


  • ชานม

BenQ W1700M 4K/UHD HDR DLP Projector

คุณภาพโดดเด่นแบบ “โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์” ในราคาเบาๆ !!

ปี 2020 น่าจะเป็นอีกหนึ่งปีทองของ 4K HDR Projector งบประมาณหลักหมื่นไม่ถึงแสนบาท ด้วยตัวเลือกที่มีมากขึ้น โดยจะทยอยตามออกมาอีกหลายรุ่น เป็นนิมิตหมายอันดีในช่วงหยุดอยู่บ้านจากสถานการณ์ Covid-19 นี้ เพราะจะได้ใช้เวลาดูหนัง-เล่นเกม รับชมความบันเทิงแบบจอใหญ่กับครอบครัวกันแบบชิลๆ

W1700M ถือเป็น 4K HDR Projector ระดับกลางของ BenQ ที่เน้นคุณสมบัติเอื้อกับการใช้งานในระบบโฮมเธียเตอร์มากยิ่งขึ้นกว่ารุ่น TK800M ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของภาพจากกงล้อสี RGBRGB (แบบเดียวกับรุ่น W2700 และ W5700) ให้การถ่ายทอดสีสันที่เที่ยงตรงขึ้น ไปจนถึงเสียงการทำงานที่เงียบกว่า ในขณะที่ราคาค่าตัวต่างกันไม่มาก ในแง่ความคุ้มค่าจึงนับว่าโดดเด่น

ดีไซน์

รูปลักษณ์ภายนอกยังคงเหมือนกับรุ่น W1700 เพราะรุ่นใหม่ W1700M เป็นการปรับปรุงคุณสมบัติในแบบ Minor Change ส่วนจะมีจุดใดต่างจากเดิมบ้างนั้น ตามมาดูกันได้เลยครับ

บอดี้สีขาวเงา กับแผงหน้าสีเทาเงิน ตัดด้วยสีทองอันคุ้นเคย โดยรวมให้ความรู้สึกดูพรีเมียมขึ้นกว่ารุ่น TK800M ระดับหนึ่ง
วางตำแหน่งเลนส์ฉายไว้ที่ฝั่งขวาหลบลึกเข้าไปด้านใน ถัดไปเกือบสุดขอบด้านขวา เป็นตำแหน่งเซ็นเซอร์รับสัญญาณรีโมต IR และโลโก้ยืนยันความสามารถรองรับสัญญาณภาพความละเอียด 4K HDR
เหนือเลนส์เป็นตำแหน่ง กระบอกปรับ Focus และ Zoom แต่ยังไม่มีฟีเจอร์ Lens Shift ที่ช่วยชดเชยปรับตำแหน่งการฉายแบบรุ่นราคาสูง
ปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ตัวเครื่อง จัดวางไว้ด้านบนเยื้องไปด้านหลัง มีเซ็นเซอร์รับสัญญาณรีโมท IR กรณีที่คว่ำโปรเจคเตอร์แขวนบนเพดานได้ดียิ่งขึ้น
ฝั่งขวาของตัวเครื่อง เป็นตำแหน่งช่องพัดลมดูดอากาศเข้า และจะเห็นลำโพงพร้อมภาคขยายกำลังขับ 5 วัตต์ (Mono) ติดตั้งอยู่ด้วย
พัดลมอีกชุดจะถูกติดตั้งทางด้านซ้าย ทำหน้าที่เป่าลมร้อนออกไป
ด้านล่างมีขารองรับ 3 จุด ขาคู่ด้านหลัง ใช้ปรับระดับโปรเจคเตอร์ให้ได้แนวระนาบ กรณีตั้งวางพื้นราบอย่างบนชั้นหรือโต๊ะ ส่วนขาด้านหน้า ใช้กรณีที่ต้องการปรับแหงนหน้าโปรเจคเตอร์ขึ้น
รีโมตคอนโทรลสีขาวแบบเดียวกับตัวเครื่อง มีไฟ Backlit สีส้ม สามารถมองเห็นปุ่มได้แม้ในที่มืด