17 Jun 2020
Review

รีวิว BenQ EW3280U จอคอม 4K HDR10 ตอบโจทย์ทั้งสาย PC และเกมคอนโซล พร้อมระบบเสียง 2.1


  • ชานม

BenQ EW3280U 4K/UHD HDR Monitor

จอคอม 4K HDR10 ตอบโจทย์ทั้งสาย PC และเกมคอรโซล พร้อมระบบเสียง 2.1

มอนิเตอร์อาจถูกมองว่าเหมาะกับใช้ทำงานและเล่นเกมเป็นหลัก แต่อันที่จริงเราสามารถใช้เพื่อสร้างความบันเทิงหลากหลาย รวมไปถึงการรับชมภาพยนตร์แบบ 4K HDR ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน ได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้ทีวี

BenQ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตมอนิเตอร์ที่มีจำนวนรุ่นมากมาย ตอบสนองการใช้งานครอบคลุมหลากหลาย ตั้งแต่ใช้งานเพื่อธุรกิจ สร้างความบันเทิง ไปจนถึงรุ่นที่มีคุณสมบัติพิเศษเจาะจงสำหรับงานเฉพาะทาง… สำหรับ E Series นี้ ถือเป็นหมวดจอมอนิเตอร์สำหรับรับชมเพื่อความบันเทิงดูหนังก็ได้เล่นเกมก็ดี รองรับความละเอียดสูงถึงระดับ 4K พร้อมเทคโนโลยีการแสดงผลแบบ HDR ขณะเดียวกันก็คำนึงถึงเรื่องของการถนอมสายตา เพื่อสุขภาพของผู้ใช้งานในระยะยาว

ดีไซน์

EW3280U เป็นมอนิเตอร์รุ่นล่าสุดของ BenQ ประจำปี 2020 และมีขนาดใหญ่ที่สุดของ E Series ด้วย ขนาดจอภาพ 32 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียด 4K UHD (3840 x 2160) ให้รายละเอียดคมชัด มุมมองรับชมกว้าง 

รูปลักษณ์ทันสมัย ด้วยบอดี้สีดำตัดด้วยวัสดุโลหะสี Metallic Brown ที่บริเวณส่วนล่างของจอและฐานตั้ง ให้ความโดดเด่น
ฝั่งซ้ายมีโลโก้ BenQ มองเห็นเด่นชัด
พร้อมปุ่มปรับระดับเสียงอยู่ด้านล่าง
ฝั่งขวาติดโลโก้ HDRi แจ้งความสามารถรองรับการแสดงผลแบบ HDR พร้อมไฟ LED ที่ด้านล่าง แสดงสถานะการทำงานของจอมอนิเตอร์
ด้านหลัง ส่วนบนเป็นตำแหน่งของ Woofer สำหรับถ่ายทอดเสียงย่านต่ำโดยเฉพาะ ถัดลงมาบริเวณกึ่งกลางเป็นฝาครอบจุดยึดขาแขวนตามมาตรฐาน VESA ส่วนล่างเป็นตำแหน่งจุดเชื่อมต่อสายต่างๆ และฐานตั้ง สามารถปรับก้มเงยจอมอนิเตอร์ได้
ขาของฐานตั้ง หากเปิดฝาครอบด้านหลังออกจะเห็นโครงสร้างสำหรับจัดระเบียบร้อยสายไฟ-สายสัญญาณ
ปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ตัวเครื่อง ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหลังฝั่งซ้าย โดยจะเป็นปุ่มแบบสวิตช์กดปกติ และแบบจอยสติ๊ก
อีกจุดที่ EW3280U พิเศษกว่ามอนิเตอร์อื่น คือ ให้รีโมตคอนโทรลแบบไร้สาย (IR) มาด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวกเวลาใช้งานในหลายๆ สถานการณ์ได้เป็นอย่างดี