ภาพ
Q65A ให้โหมดภาพมาทั้งหมด 5 โหมด ถึงแม้จะใช้ชื่อเดียวกัน แต่ระบบจะแยกค่าภาพเมื่อรับชม SDR และ HDR content ออกจากกัน สามารถปรับตั้งค่าภาพได้โดยอิสระ
– SDR –
ผล Lab Test พบว่า Filmmaker Mode ของรุ่น 55Q65A ไม่ได้มีความแตกต่างจาก Movie ซึ่งทั้งคู่ให้ความเที่ยงตรงอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นอานิสงส์จาก Dual LED โดยทาง Samsung จะติดตั้งหลอด Edge LED Backlight มา 2 ชุด ให้แสงโทนเย็น 1 ชุด และโทนอุ่น 1 ชุด จึงให้สมดุลแสงขาวที่เที่ยงตรงใกล้เคียงมาตรฐานอ้างอิงมากกว่าแสงโทนเดียว
Filmmaker Mode และ Movie จะให้ภาพดูนุ่มนวลสบายตา ไม่เร่งความคมชัด ปรุงแต่งสีสัน หรือแทรกเฟรมภาพเคลื่อนไหว จึงให้ความเป็นธรรมชาติสูงเหมาะแก่การรับชมในบ้าน แต่แน่นอนว่าถ้าเทียบกับโหมดอื่น ความสว่างจะต่ำกว่า และสีสันจะดูไม่สดจี๊ดจ๊าดนัก ทั้งนี้ในบางสภาพแวดล้อมหากรู้สึกว่าภาพ Movie หรือ Filmmaker Mode ดูสว่างหรือมืดเกินไปเมื่อรับชม SDR content ก็สามารถปรับเพิ่มลดความสว่างที่ตัวเลือก “Brightness” ได้ตามความเหมาะสม
<กดที่ Tab ด้านบน เพื่อดูผล SDR Calibration Report>
โหมดภาพ Filmmaker Mode (หรือ Movie) มีอุณหภูมิสีเฉลี่ยอยู่ที่ราว 6600K ค่าความผิดเพี้ยนสมดุลแสงขาวเฉลี่ย (Grayscale Avg dE) และขอบเขตสี (Color Space Avg dE) ดีมาก ต่ำกว่า 2 ทั้งคู่ (1.5 และ 1.7 ตามลำดับ) การใช้งานตามบ้านอาจไม่จำเป็นต้องปรับภาพเพิ่ม
หากต้องการ รุ่นนี้สามารถปรับภาพแบบลงลึกได้ ค่าความผิดเพี้ยน Grayscale Avg dE และ Color Space Avg dE ลดต่ำลงมาเหลือเพียง 0.6 และ 1 เท่านั้น
Rec.709 Color Checker หลังดำเนินการปรับภาพ ก็ให้ผลลัพธ์ดีขึ้นตามคาด ค่าความผิดเพี้ยนสีโดยรวมแบบเฉลี่ย (Saturation Avg dE) ที่ 0.7 (Max dE = 1.9) ดีมาก จะใช้อ้างอิงทำงานกราฟิก-ตัดต่อวิดีโอ แทนมอนิเตอร์ก็สามารถทำได้
– HDR –
การแสดงผล HDR รุ่น 55Q65A รองรับมาตรฐาน Static HDR ทั้ง HDR10 และ HLG ส่วน Dynamic HDR รองรับมาตรฐาน HDR10+ โดยสามารถให้ระดับความสว่าง HDR Peak Brightness (10% Window) 479 nits ในโหมด Standard (สูงกว่า Dynamic) ขณะที่โหมดความเที่ยงตรงสูงอย่าง Movie/Filmmaker ความสว่างจะเพลาลงมาอยู่ที่ 401 nits ตัวเลขอาจดูไม่สูงนัก แต่เมื่อเทียบกับราคาถือว่าโอเค
<กดที่ Tab ด้านบน เพื่อดูผล HDR Calibration Report>
ความเที่ยงตรงของสีสัน HDR ในโหมด Movie/Filmmaker ของ 55Q65A นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (Grayscale Avg dE 4.1, Colorspace Avg dE 4.8) ส่วนขอบเขตสี HDR Color Space ทำได้ครอบคลุม 90.82/94.27% ของมาตรฐาน DCI-P3 (xy/uv) หรือเทียบเท่า 66.74/73.89% Rec2020 (xy/uv) อันเป็นอานิสงส์จากเทคโนโลยี Quantum Dot
และเช่นเคย ว่าหลังปรับภาพ HDR ในโหมด Movie/Filmmaker ให้ความเที่ยงตรงโดดเด่นขึ้น (Grayscale Avg dE 3.4, Colorspace Avg dE 1.5) ความสว่าง HDR Peak Brightness จะลดลงเพียงเล็กน้อยอยู่ที่ 378 nits
ค่า Input Lag ที่ 4K 60Hz วัดได้ต่ำเพียง 9.5 ms ! รุ่นนี้ยังให้ทางเลือกเพิ่มเติมการจำลองแทรกเฟรมภาพเคลื่อนไหวขณะเล่นเกมที่มีชื่อเรียกว่า Game Motion Plus โดยจะกระทบกับ Input Lag เล็กน้อย อยู่ที่ 25.5 ms แต่โดยทั่วไปคงไม่มีความจำเป็นต้องเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้