21 Aug 2020
Review

Samsung QA65Q950TSKXXT QLED 8K TV ตระการตา 33 ล้านพิกเซลกับเสียงรอบจอ พร้อมชม 8K YouTube, AIS Play, HBO Go


  • ชานม

ภาพ

Q950TS เป็นการนำเทคโนโลยี Quantum Dot ประสานเข้ากับเทคนิคการผลิตจอภาพแบบใหม่ที่มีโครงสร้างพิกเซลเล็กลงกว่าเดิมมาก จนอัดแน่นรวมกันได้มากถึง 33 ล้านพิกเซล ซึ่งมากกว่า 4K TV ถึง 4 เท่า แต่ที่พิเศษคือมุมมองด้านข้างจะกว้างกว่าพาเนล VA ปกติ แม้มองในมุมเฉียง สีก็ไม่ซีดดร็อปลงมากแต่อย่างใด อย่างไรก็ดีในส่วนของมุมมองบน-ล่าง ยังคงแนะนำให้รับชมในตำแหน่งที่เหมาะ ซึ่งการที่ Samsung แหงนจอของรุ่นนี้เล็กน้อย ก็ช่วยให้รับกับสายตาดูลงตัวในหลายๆ สถานการณ์ได้อยู่
ลักษณะพิกเซลของ QLED 8K ที่มีขนาดเล็กมากๆ ซึ่งในแต่ละซับพิกเซลยังซอยย่อยลงในระดับ “ครึ่งซับพิกเซล” ได้อีก เพื่อให้การผสมไล่สีและความเข้มแสงทำได้ละเอียดยิ่งกว่า ถึงแม้โครงสร้างแบบนี้จะทำให้มีอัตราส่วนเส้นสีดำ (ระยะห่างระหว่างแถวพิกเซลในแนวนอน) เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับโครงสร้างแบบ QLED VA Panel ยุค 4K
ถัดมาดูในส่วนของความเที่ยงตรงในการแสดงสีสันกันบ้าง ในบรรดาโหมดภาพทั้ง 4 โหมดที่ให้ความเที่ยงตรงของสีสันเหมาะสำหรับการรับชม SDR Content มากที่สุด คือ Movie เช่นเคย
โหมด Movie จะให้ภาพที่ดูนุ่มนวลสบายตา ไม่ปรุงแต่งสีสันหรือเร่งความคมชัด จึงให้ความเป็นธรรมชาติสูงเหมาะแก่การรับชมในบ้าน แต่หากยังรู้สึกว่าภาพดูสว่างหรือมืดเกินในบางสภาพแวดล้อม ก็สามารถปรับลดหรือเพิ่มได้ตามความเหมาะสมครับ
มีข้อสังเกตสำหรับ QLED 8K TV รวมถึง Samsung TV รุ่นอื่นๆ ประจำปี 2020 พบว่ามีการปรับเปลี่ยนชื่อพารามิเตอร์ที่ใช้ในการปรับภาพเล็กน้อย อย่าง Backlight ที่เดิมอ้างอิงในการปรับระดับความสว่าง ก็เปลี่ยนเป็น “Brightness” แทน
การเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะทำให้สับสนกับตัวเลือก Brightness เดิม ที่เอาไว้ปรับชดเชยในส่วนของ Shadow Detail ซึ่งหน้าที่นี้รุ่นปัจจุบันก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “Shadow Detail” แทน ซึ่งก็ดูตรงความหมายดี… ข้อมูลนี้แจ้งไว้เผื่อใครจะปรับภาพเพิ่มเติม จะได้ไม่สับสนครับ
ผล Lab Test โหมดภาพโรงงาน Movie ของ 65Q950TS พบว่ามีความเที่ยงตรงของสีสันอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว ผลอุณหภูมิสีเฉลี่ยอยู่ที่ราว 6384K ติดโทนอุ่นนิดๆ ทว่าค่าความผิดเพี้ยนสมดุลแสงขาว (Grayscale Avg dE) ยังต่ำเพียง 2.2 ขอบเขตสีก็ทำได้เที่ยงตรงอิงมาตรฐาน Rec.709/sRGB ค่าความผิดเพี้ยน (Color Space Avg dE) ยังต่ำเพียง 1.7 ซึ่งก็ดูเหมาะกับการใช้งานตามบ้านแล้ว
อย่างไรก็ดีความยอดเยี่ยมของ 65Q950TS จะฉายแววเด่นชัดมากยิ่งขึ้นภายหลังดำเนินการปรับภาพละเอียด ค่าความผิดเพี้ยนสมดุลแสงขาว (Grayscale Avg dE) ลดต่ำลงมาเหลือเพียง 0.7 ค่าความผิดเพี้ยน (Color Space Avg dE) เหลือเพียง 1
ยืนยันการถ่ายทอดสีสันที่เที่ยงตรงหลังปรับภาพของ 65Q950TS อีกที ด้วยผล SDR ColorChecker กับค่าความผิดเพี้ยน Saturation Avg dE ที่ 1.2 (Max 2.7) เยี่ยมมาก
เคล็ดลับหนึ่งที่ส่งผลให้ Q950TS ถ่ายทอดภาพออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากเทคโนโลยี Quantum Dot ที่ให้ผลเรื่องของสีสันแล้ว การติดตั้ง LED Backlight แบบ “Full Array Local-dimming” ยังช่วยให้ Black Level ดูดำลึก ความเปรียบต่างของแสงเด่นชัดดูมีมิติมากขึ้น โดยสามารถปรับการทำงานได้ 3 ระดับ ที่หัวข้อ Local Dimming

คำแนะนำ คือ ระดับ Low เหมาะสำหรับรับชม SDR Content เพราะจะดูสบายตากว่า การเปลี่ยนระดับแสงจากซีนมืดไปสว่างจะไม่กระชากมากเท่ากับระดับอื่น และหากใช้ระดับนี้รับชม HDR Content จะเพลาในส่วนของ Peak Brightness ไม่ให้สูงมากนัก ส่วนสว่างจะดูไม่จ้ามาก ความเปรียบต่างของซีนมืดและสว่างจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่วูบวาบ จึงดูได้นาน ไม่ล้าสายตา

ส่วนระดับ Standard และ High จะเหมาะกับการรับชม HDR Content เพราะให้ความเปรียบต่างของแสงได้เจิดจรัสสุด โดยระดับ High ให้ Peak Brightness สูงที่สุด และ Black Level ดำลึกที่สุด Standard เพลาลงมาเล็กน้อย แต่ทั้ง 2 ระดับนี้ อาจพบอาการแสงวูบวาบบ้าง โดยเฉพาะเมื่อรับชมฉากมืดๆ พร้อมๆ กับเปิดแสดงซับไตเติลสีขาวไว้

ด้านการแสดงผล HDR รุ่น 65Q950TS จะรองรับมาตรฐาน Static HDR ทั้ง HDR10 และ HLG ส่วน Dynamic HDR รองรับมาตรฐาน HDR10+ โดยสามารถให้ระดับความสว่าง HDR Peak Brightness สูงถึง 2750 nits ในโหมด Dynamic ส่วนโหมด Movie ความสว่างจะเพลาลงมาอยู่ที่ 1335 nits ทว่าจะได้สีสันเป็นธรรมชาติ ภาพดูนุ่มนวลสบายตามากกว่า
ในแง่ความเที่ยงตรงของสีสัน HDR ในโหมด Movie ก็นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดี (Avg dE 6.6 – 6.7) ส่วน HDR Color Space ทำได้ครอบคลุม 89.89/93% ของมาตรฐาน DCI-P3 (xy/uv) หรือเท่ากับ 64.71/69.13% Rec2020 (xy/uv)
และเช่นเคย ว่าหลังปรับภาพให้ความเที่ยงตรงโดดเด่นมากยิ่งขึ้น (Avg dE 1.1 – 1.6) และในแง่การทำ HDR Tone Mapping ก็ดูลงตัวกว่ารุ่นก่อนๆ อนาคตเมื่อรุ่นนี้รองรับ CalMAN AutoCal แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้หลังปรับภาพน่าจะยิ่งเพอร์เฟ็กต์มากขึ้น
Post Saturation Sweeps (HDR Movie)