4K HDR Handycam
Sony FDR-AX700
4K HDR เริ่มเป็นที่แพร่หลาย พิสูจน์จากจำนวนรุ่นทีวีและเพลเยอร์ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับ โปรเจ็คเตอร์ มอนิเตอร์ หรือแม้แต่สมาร์ทโฟนต่างก็ทยอยรองรับมาตรฐานนี้กันแล้ว ดังนี้ หากเราสามารถสร้างสรรค์ผลงานวิดีโอระดับ 4K HDR ให้สอดรับกับยุคสมัยได้แบบง่ายๆ ใช้งบประมาณไม่สูงแต่ได้ผลลัพธ์ที่ดี คงจะดีไม่น้อย…
ก่อนนี้มาตรฐาน 4K HDR ดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับ End-user อย่างๆ เราๆ ท่านๆ เพราะเป็นเรื่องใหม่ข้อมูลเลยดูคลุมเครือไม่ชัดเจนไปหมด อุปกรณ์ที่รองรับก็หายากและราคาสูง แต่เมื่อเวลาผ่านไปตามกลไกการตลาดปัจจุบัน 4K HDR เป็นที่แพร่หลาย อุปกรณ์ที่รองรับหาได้ง่ายขึ้น ค่ายหนังใหญ่ๆ ก็พร้อมใจผลิตคอนเทนต์คุณภาพออกมาจำนวนมาก แต่มันน่าสนุกกว่า หากเราๆ ท่านๆ จะมีโอกาสผลิตผลงานวิดีโอคุณภาพสูงระดับนี้บ้าง
ย้อนไปช่วงงาน IBC (International Broadcasting Convention) 2017 ล่าสุด Sony เปิดตัวกล้องถ่ายวิดีโอ 3 รุ่น โดย 2 รุ่น PXW-Z90 และ HXR-NX80 เป็นกล้องระดับโปรเฟสชันนัล ราคาอาจจะเกินเอื้อมไปบ้างสำหรับ End-user แต่ที่น่าจับตามอง คือ FDR-AX700 รุ่นสำหรับคอนซูเมอร์
เหตุที่รุ่นนี้น่าสนใจนอกจากเรื่องของราคา คือ มันอิงพื้นฐานเดียวกับ 2 รุ่นโปรฯ ไม่ว่าจะเป็นบอดี้ หรือแม้แต่ฮาร์ดแวร์ที่อยู่ภายใน ทั้งเซ็นเซอร์รับภาพ ชิพประมวลผล ระบบโฟกัส ฯลฯ คุณสมบัติพื้นฐานเด่นๆ ที่ส่งอานิสงส์กับการถ่ายวิดีโอ 4K HDR โดยตรง จึงเหมือนกัน
สิ่งที่ Sony ชูเป็นจุดเด่นของทั้ง 3 รุ่นในงานฯ คือ การเป็นกล้องวิดีโอขนาดเล็กแต่มีศักยภาพสูงแบบกล้องโปร ด้วยความละเอียด 4K ผ่านเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รับภาพ Back Illuminated Exmor RS stacked CMOS ขนาด 1″ และ Enhanced BIONZ X Image Processing ล่าสุด พร้อมระบบ Fast Hybrid Auto Focus เรียกว่า ความสามารถของระบบติดตามโฟกัสนั้นอิงพันธุกรรมมาจาก a9 กล้องถ่ายภาพนิ่งความไวสูงระดับโปรรุ่นเรือธงมาเลย จึงตอบสนองได้แม่นยำ ฉับไว และมีเสถียรภาพยิ่งกว่ากล้องวิดีโออื่นใด ที่ผ่านมา
แต่คุณสมบัติที่ต้องเน้นเป็นพิเศษเวลานี้ คือ การรองรับบันทึกวิดีโอฟอร์แม็ต Instant HDR (High Dynamic Range) ที่เรียกว่า HLG หรือ Hybrid Log Gamma ผลลัพธ์ที่ได้ คือ คุณภาพวิดีโอที่เก็บรายละเอียดแสงและสีครอบคลุมกว้างกว่ามาตรฐาน SDR (Standard Dynamic Range) ขณะที่กระบวนการโปรเซสไม่ยุ่งยากสามารถจบได้หลังกล้อง ไม่มีความจำเป็นต้องเกรดดิ้งสีเพิ่มเติม และนำผลงานไปเปิดรับชมกับจอภาพปัจจุบัน ทั้ง SDR และ HDR ได้ทันที โดยไม่ต้องกังวลว่าสีสันจะบิดเบือนผิดเพี้ยน (ในขณะที่มาตรฐาน S-Log/S-Gamut ที่มีศักยภาพในการเก็บรายละเอียดแสงและสีกว้างยังคงอยู่ แต่กระบวนการโปรเซสค่อนข้างยุ่งยาก ต้องผ่านขั้นตอนเกรดดิ้งให้แม็ตช์กับจอภาพในปัจจุบันจึงจะแสดงผลได้อย่างถูกต้อง)
FDR-AX700 (ต่อไปจะย่อว่า AX700) อิงพื้นฐานเดียวกับ 2 รุ่นโปรฯ คือ PXW-Z90 และ HXR-NX80 ความต่างจะเป็นส่วนประกอบปลีกย่อยซึ่งดูไม่มีความสำคัญมากนักสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป อาทิ ไม่มี XLR Audio Adapter Kit (สามารถซื้อเพิ่มได้), ไม่มีช่องต่อ 3G-SDI (มีในรุ่น Z90), Wi-Fi ไม่รองรับ 2.4GHz & 5GHz with QoS สำหรับงาน Live Streaming (มีในรุ่น Z90) และเฉพาะรุ่น Z90 รองรับการบันทึกวิดีโอ 1080p 10-bit 4:2:2 (NX80 และ AX700 รองรับ 1080p 8-bit 4:2:0) ทั้ง 3 รุ่น บันทึกวิดีโอ 4K 8-bit 4:2:0
นอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ AX700 ไม่มีอะไรที่แตกต่างจาก 2 รุ่นโปรฯ ว่าแล้วมาลงลึกในรายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจของกล้องวิดีโอรุ่นนี้กันครับ…
ดีไซน์